Bán đất cho 1.000 dân nhưng không cấp sổ đỏ: Thanh tra toàn bộ các dự án của Bách Đạt An

Bán đất cho 1.000 dân nhưng không cấp sổ đỏ: Thanh tra toàn bộ các dự án của Bách Đạt An

Lê Nhâm Thân
Thứ 5, 21/03/2019 | 06:15
0
UBND tỉnh Quảng Nam sẽ chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền thanh tra toàn bộ các dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư trên địa bàn.

Thanh tra toàn bộ

Như báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh, ngày 20/3, hàng trăm người dân đại diện cho khoảng 1.000 khách hàng mua đất tại 3 dự án do công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư, công ty Hoàng Nhất Nam làm đơn vị phân phối đã có mặt tại trụ sở tiếp công dân của UBND tỉnh Quảng Nam để phản ánh việc họ không được giao sổ đỏ đúng cam kết dù đã đóng gần như đủ tiền.

Tại đây, ngoài việc cho biết, hiện cơ quan chức năng đang xử lý vấn đề theo đúng quy định pháp luật thì ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam còn thông tin rằng, hiện, tỉnh Quảng Nam đã giao thanh tra toàn diện các dự án của Bách Đạt An, chứ không riêng 3 dự án vướng phải lùm xùm như trên.

Bất động sản - Bán đất cho 1.000 dân nhưng không cấp sổ đỏ: Thanh tra toàn bộ các dự án của Bách Đạt An

Phó Chủ tịch Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết: "Tỉnh đang giao Thanh tra tỉnh thanh tra toàn bộ dự án của Bách Đạt An, không riêng gì ba dự án này"

Theo ông Thanh, Bách Đạt An thực hiện đầu tư theo luật Kinh doanh bất động sản. Căn cứ vào quy định pháp luật theo từng thời kỳ thì luật Đất đai, luật Xây dựng, luật Kinh doanh bất động sản cũng theo có những thay đổi nhất định. Trong quá trình tham gia tất cả các dự án của Bách Đạt An sẽ được tham chiếu với các quy định của pháp luật theo từng thời kỳ. Từ đó, sẽ xem việc công nhận chủ đầu tư, quyết định chủ đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư và các vấn đề khác có đúng quy định hay chưa?...

"Trong trường hợp qua thanh tra các dự án của Bách Đạt An nếu thấy có dấu hiệu của vi phạm cấp độ hình sự thì sẽ chuyển hồ sơ qua cho cơ quan công an để tiếp tục điều tra hành vi vi phạm. Trong quá trình thụ lý hồ sơ của công an tỉnh phối hợp với Công an TP.Đà Nẵng nếu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì sẽ giải quyết theo pháp luật hình sự. Còn các mối quan hệ dân sự thì phải giải quyết  theo con đường tố tụng dân sự. Đó là quy định của pháp luật để chấp hành, không được đi trái quy định của pháp luật được", ông Thanh dẫn giải.

Cũng từ kết luận thanh tra này, cơ quan chức năng sẽ làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, bao gồm: Bách Đạt An, chính quyền địa phương, ban Quản lý đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, sở TN&MT và sở Xây dựng? Căn cứ vào kết quả sẽ có hướng xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Cũng theo vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, về những lùm xùm kéo dài giữa 3 bên: Bách Đạt An, Hoàng Nhất Nam và khách hàng, hiện nay các cơ quan chức năng đang tiến hành giải quyết vụ việc tích cực. TAND quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng đang thụ lý hồ sơ Bách Đạt An kiện Hoàng Nhất Nam.

Trong trường hợp tòa án mời các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam với tư cách là thành viên có liên quan thì địa phương này sẽ phân công các cơ quan chức năng hoặc trực tiếp tham dự để góp phần làm sáng tỏ sự việc.

Bất động sản - Bán đất cho 1.000 dân nhưng không cấp sổ đỏ: Thanh tra toàn bộ các dự án của Bách Đạt An (Hình 2).

Dự án đường nối ĐT603A với tuyến ĐT607 là một trong những dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Đây là dự án tốn nhiều giấy mực báo chí thời gian qua với cách hiểu làm 1.9km đường đổi 105ha đất (BT - đối tác công tư, đổi đất lấy hạ tầng).

Song song với việc giải quyết ở tòa án, UBND tỉnh Quảng Nam cũng giao cơ quan chức năng làm rõ, báo cáo để có hướng xử lý đối với đơn vị được giao làm chủ đầu tư - Bách Đạt An.

"Tinh thần là yêu cầu công ty khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trên cơ sở Quy hoạch 1/2000 điều chỉnh của UBND tỉnh đã phê duyệt... Căn cứ vào thực tiễn đang triển khai xem xét sự vụ hoặc của quy hoạch của các dự án này, có thể những vị trí nào mà có khả năng ảnh hưởng đến các điều chỉnh sau này thì chưa thực hiện, còn những khu vực nào đủ điều kiện phù hợp với quy hoạch thì có thể cho phép công ty được đẩy nhanh tiến độ thi công trong một thời gian nhất định. Trường hợp đến thời hạn đó mà công ty không hoàn thành, công ty có dấu hiệu không tích cực thì UBND tỉnh Quảng Nam căn cứ vào các quy định hiện hành để thu hồi các dự án này của Bách Đạt An và tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khác có năng lực hơn...", ông Thanh nói và khẳng định đây là chủ trương của UBND tỉnh Quảng Nam trong thời gian sắp tới.

Giao dịch "ngầm"?!

Chưa hết, theo ông Thanh, sau khi thu thập thêm một số thông tin, chính quyền địa phương sẽ cân nhắc tổ chức một buổi làm việc có đại diện của các bên liên quan. Buổi làm việc này là để các bên thảo luận với nhau cách xử lý như thế nào là tốt nhất đảm bảo quyền lợi của các bên, theo quy định pháp luật.

Nói về trách nhiệm của chính quyền trong sự việc này, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam nhìn nhận, các cơ quan chức năng theo nhiệm vụ cũng đã điều tra, kiểm soát tình hình mua bán mua bất động sản ở địa bàn. Tuy nhiên, các giao dịch bất động sản ở đây là giao dịch "ngầm". Tức là loại giao dịch mua đi bán lại cho nhau, sang tay cho nhau khiến giá đất "bùng phát" lên rất cao.

Những giao dịch này chỉ là tờ giấy hoàn toàn chưa có sổ đỏ không thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua địa phương nên rất khó quản lý.

"Đây là bài học về quản lý bất động sản giáp ranh với TP. Đà Nẵng. Qua vụ việc này chúng tôi rút ra những bài học và sẽ có những biện pháp chấn chỉnh trong thời gian sắp tới", ông Thanh nói và thông tin thêm rằng, khi có kết luận rõ ràng từ thanh tra sẽ có hướng xử lý đối với những đơn vị có liên quan.

Sẽ thanh tra toàn diện các dự án của Bách Đạt

Video: Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, sẽ yêu cầu thanh tra toàn bộ các dự án của Bách Đạt An.

Vụ 1.000 khách mua đất của Bách Đạt An không có sổ đỏ: "Người mua quá cả tin..."

Thứ 4, 20/03/2019 | 16:49
Phát biểu trong buổi tiếp dân tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam hôm 20/3, Phó Chủ tịch Lê Trí Thanh cho biết, trong vụ việc 1.000 người dân mua đất dự án của Bách Đạt An qua công ty môi giới Hoàng Nhất Nam nhưng không có sổ đỏ, người mua có thiệt hại nhưng trách nhiệm của họ cũng cần được làm rõ, "khi mua anh phải biết sản phẩm đó có đúng quy định pháp luật không, tính pháp lý rõ ràng không, đó có phải mưu đồ của kẻ gian không? Nhưng người mua quá cả tin vào các công ty....".

Điều kiện để 1.000 khách hàng mua đất của Bách Đạt An có sổ đỏ

Thứ 3, 19/03/2019 | 15:21
Trưa 19/3, theo UBND tỉnh Quảng Nam, đơn vị đã nhận được báo cáo của công ty Cổ phần Bách Đạt An, về việc xử lý tranh chấp hợp đồng kinh tế với công ty cổ phần Hoàng Nhất Nam và phương án đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Vụ 1.000 khách mua đất không có sổ đỏ: Cuộc đối thoại 3 bên bất thành

Thứ 7, 16/03/2019 | 12:54
Trong khi công ty phân phối ngỏ ý muốn ngồi lại, tìm cách tháo gỡ vướng mắc, chủ đầu tư lại đề nghị giải quyết ở tòa án vì thiếu lòng tin. Riêng người dân chỉ quan tâm quyền lợi của mình được giải quyết như thế nào.
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.