'Bạn đời' của NSƯT Thanh Sang: 'Khỏe được một chút là ông lại hát'

'Bạn đời' của NSƯT Thanh Sang: 'Khỏe được một chút là ông lại hát'

Thứ 7, 15/04/2017 | 06:40
0
Hay tin NSƯT Thanh Sang lâm bệnh nặng, PV Người Đưa Tin tìm đến thăm hỏi và trò chuyện cùng gia đình. Qua đây, giới mộ điệu cải lương sẽ hiểu thêm về những dự định còn dang dở của nam nghệ sĩ tài danh

Chiều 12/4, PV báo Người Đưa Tin đã tìm đến bệnh viện Nhân dân Gia Định gặp cô Liễu, vợ của NSƯT Thanh Sang. Sau nhiều ngày trăn trở, chăm sóc cho chồng, cô Liễu hốc hác đi nhiều và rất buồn khi nhắc đến người “bạn đời” đang lâm bệnh.

Chào bà, sức khỏe hiện giờ của NSƯT Thanh Sang ra sao?

Lúc đầu, chồng tôi được điều trị ở khoa Mạch vành nhưng đến chiều nay, ông được chuyển qua khoa Hồi sức đặc biệt. Vì mới chuyển, người nhà không được vào trong nên tôi chưa biết được tình hình của ông hiện giờ như thế nào. Mấy ngày trước, bác sĩ báo ông bị suy tim, suy thận nặng, phổi có lúc ngưng thở, mạch lúc có lúc không, lại thêm xuất huyết não trên diện rộng.

Giải trí - 'Bạn đời' của NSƯT Thanh Sang: 'Khỏe được một chút là ông lại hát'

 NSƯT Thanh Sang luôn vui tươi và yêu nghề.

Trước khi vô viện, ông chỉ mệt chứ không có tức ngực, ăn uống, sinh hoạt bình thường. Tối ngủ tới 11h, ông nói mệt. Sau đó, tôi đưa vào bệnh viện ông vẫn còn khai bệnh với bác sĩ nhưng chỉ mấy phút sau, ông hôn mê sâu tới bây giờ, chưa có dấu hiệu hồi tỉnh.

Bác sĩ ở khoa chăm sóc ông rất đặc biệt. Tôi muốn ông nằm ở đây kéo dài sự sống tới đâu hay tới đó, còn nước còn tát, được giờ nào hay giờ đó. Nói thật, sức khỏe của ông bây giờ đã quá tệ, tôi không dám hy vọng gì nhiều. Tôi chỉ cầu mong ơn trên và hy vọng bác sĩ cứu giúp.

Chi phí điều trị của ông, gia đình có kham nỗi không thưa bà?

Chi phí điều trị, thuốc men, ăn uống của ông mỗi ngày cũng khá cao. Nhưng mà bây giờ, ít nhiều gì cũng phải trị. Dù thế nào, tôi cũng phải lo hết mình, còn bao nhiêu tát bấy nhiêu. Tôi chấp nhận, cỡ nào tôi cũng phải lo, còn sức thì tôi vẫn theo.

Khi biết tin ông nhập viện, chắc nhiều anh em nghệ sĩ quan tâm và có đến thăm phải không bà?

Mấy anh em nghệ sĩ đến thăm rất nhiều. Vài ngày trước có Lệ Thủy, Hoài Thanh, Tuấn Khanh, Mỹ Chi, Bạch Tuyết, Vũ Linh và một số đồng nghiệp đến.

Nghệ sĩ Minh Vương sức khỏe không tốt, đi không được nhưng cũng gọi điện hỏi thăm. Tôi rất quý tấm lòng của các nghệ sĩ, những người anh em còn nhớ đến ông, như vậy quý lắm rồi, tôi không dám đòi hỏi thêm.

Trước khi nằm viện, ông vẫn hoạt động biểu diễn bình thường phải không ạ?

Từ hơn 20 năm trước, ông đã bắt đầu bệnh tật triền miên. Năm nay, bệnh của ông trở nặng hơn nên ngưng đi hát.

Vừa rồi, liveshow của Gia Bảo có mời, ông nhận lời diễn vì rất nhớ nghề. Lúc ở trong cánh gà, chồng tôi bị tuột huyết áp, tôi bảo ông bỏ vai về nghỉ. Thế nhưng, ông không chịu và nằng nặc đòi lên hát.

Giải trí - 'Bạn đời' của NSƯT Thanh Sang: 'Khỏe được một chút là ông lại hát' (Hình 2).

 Ông vẫn "nhớ" sân khấu đến vô cùng nhưng sức khỏe không cho phép.

Ông ra sân khấu tôi đứng trong cánh gà run lẩy bẩy. Lúc đi lên, ông đã loạng choạng, thậm chí mặc áo cũng không mặc được. Sau đó, Hoài Linh đỡ ông đi vô, tôi đưa thẳng ông vào bệnh viện cấp cứu, nằm gần 20 ngày.

Thời gian sau, Gia Bảo tiếp tục mời ông hát vở “Đời cô lựu” nhưng tôi không nhận nữa vì sức khỏe của ông không cho phép. Tôi hiểu nghệ sĩ khi nghỉ hát thì rất nhớ nghề. Nhiều lúc, ổng ngủ mơ thấy ổng đứng trên sân khấu hát. Tôi thương cho ông ấy lắm!

Sống cùng NSƯT Thanh Sang, bà thấy tính cách của ông như thế nào?

Ông là một người sống rất tình cảm, được lòng nhiều người nhưng cũng rất thẳng tính. Cái nào ra cái đó, những điều sai trái ông không chịu nhịn đâu. Đôi lúc, ông thẳng tính quá, cô sợ làm mất lòng đồng nghiệp.

Trước khi lâm trọng bệnh, ông còn điều tâm niệm nào chưa thực hiện được không bà?

Khi còn khỏe, ông mong ước được làm liveshow cùng anh em nghệ sĩ và ước ao viết cho xong cuốn hồi ký. Thế nhưng, ông chưa viết được bao nhiêu thì mắc bệnh. Ông còn ước được đi chu du khắp nơi trên thế giới để giới thiệu cải lương cho nhiều người biết đến. Hoài bão của ông rất lớn nhưng thật sự sức khỏe không cho phép.

Xin cảm ơn bà và gia đình, mong NSƯT Thanh Sang sớm bình phục!

Nghệ sĩ cải lương Thanh Sang tên thật là Nguyễn Văn Thu, sinh năm 1943 tại thuộc xã Hòa Hiệp, Phước Hải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Gia đình sống gần rạp Cải lương Hải Lạc nên ông mê hát từ nhỏ. Ban đầu, ông thường nhại lại các giọng của Thành Công, Chín Sớm, Út Trà Ôn rất giống, được bà con tán tưởng.

Năm 1960, đoàn cải lương Ngọc Kiều của bầu Hoàng Kinh, Ngọc Đán đến Hải Lạc biểu diễn. Khi diễn vở "Chiều đông gió lạnh về", ông Thu thường được đưa vào thay thế khi các kép bị ốm. Bầu Hoàng Kinh thấy vậy mới đặt cho nghệ danh là Thanh Sang.

Năm 1962, ông được bầu Hoàng Kinh cho thế Hùng Cường, vai Đông Nhật trong vở "Tuyết phủ chiều đông". Ông diễn thành công và từ đó thành một kép chánh trong đoàn Cải lương Ngọc Kiều.

Năm 1964, ông nhận huy chương vàng giải cải lương Thanh Tâm với vai Tạ Tốn trong vở "Cô gái Đồ Long".

Nhắc đến NSƯT Thanh Sang, nhiều khán giả vẫn không sao quên được những vai diễn ấn tượng của ông như: Tạ Tốn (Cô gái Đồ Long), Long Hồ (Ông cò quận 9), Trần Minh (Bên cầu dệt lụa), Thi Sách (Tiếng trống Mê Linh), Lê Hoàn (Thái hậu Dương Vân Nga)...và rất nhiều vai của ông cùng cố NSƯT Thanh Nga.

Dung Nhi – Thanh Thanh

 

Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.
Cùng chuyên mục

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

Hoa hậu “giàu con” nhất Việt Nam rời showbiz sau biến cố, U40 sống an yên ở nông trại 10ha

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:35
Sau nhiều biến cố, Hoa hậu Thế giới Toàn cầu 2015 Oanh Yến rời showbiz về “chữa lành” tại khu đất rộng gần 10ha ở Đồng Nai.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Giải thưởng Cống hiến 2024: Đen Vâu giành chiến thắng ở 2 hạng mục

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:10
Tại Lễ trao giải Cống hiến 2024, nghệ sĩ Đen Vâu được vinh danh ở 2 hạng mục Nam ca sĩ của năm và Music video của năm.