Bán hoa quả phải đăng ký kinh doanh: “Xóa sổ” hàng rong, cửa hàng bán lẻ... từ từ chết?

Bán hoa quả phải đăng ký kinh doanh: “Xóa sổ” hàng rong, cửa hàng bán lẻ... từ từ chết?

Thứ 2, 04/09/2017 | 06:00
0
TP.Hà Nội sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động kinh doanh trái cây và xóa bỏ các điểm kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nơi công cộng.

Hà Nội sẽ vắng bóng hàng rong bán hoa quả?

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án "Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành". Theo đó, mục tiêu hết năm 2018, 100% cửa hàng bán trái cây trên địa bàn các quận nội thành có đăng ký kinh doanh; có biển hiệu và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện bảo quản trái cây; trái cây lưu thông trên địa bàn sẽ được kiểm soát về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, các điều kiện về ATTP... 

Đề án này đưa ra việc sẽ xóa hoàn toàn các điểm kinh doanh trái cây không đảm bảo điều kiện ATTP và trật tự đô thị, đặc biệt ở lòng đường, vỉa hè, nơi công cộng. Dù đây là niềm mong mỏi của hàng triệu người tiêu dùng Thủ đô, tuy vậy, không mấy người bày tỏ sự lạc quan vào đề án này.

Chị Nguyễn Thu Hương (Trương Định, Hà Nội) cho hay, chị đã kinh doanh mặt hàng hoa quả hơn chục năm nay và thực tế, phần lớn nguồn hoa quả nhập vào đều không có chứng từ chứng minh nguồn gốc. Khi PV hỏi về quy định người bán sẽ phải lưu trữ hóa đơn, chứng từ mua, bán trái cây của các cửa hàng tối thiểu 6 tháng, chị Hương cho biết chưa nắm được thông tin và tỏ ra băn khoăn trước việc siết chặt quản lý kinh doanh mặt hàng hoa quả.

Xã hội - Bán hoa quả phải đăng ký kinh doanh: “Xóa sổ” hàng rong, cửa hàng bán lẻ... từ từ chết?

Tới đây, người bán hoa quả sẽ phải đăng ký kinh doanh. (Ảnh minh họa).

Chị Hương chia sẻ: “Kiểm soát chất lượng trái cây là điều nên làm song cơ quan quản lý cần có tiêu chí rõ ràng. Thực tế hiện nay, người nông dân khi cung cấp các mặt hàng nông sản ra thị trường đều không có bất kỳ giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc, người kinh doanh như chúng tôi cũng không thể “vẽ” ra giấy tờ để hợp thức hóa nguồn gốc mặt hàng hoa quả. Nếu vậy, các cửa hàng kinh doanh hoa quả chỉ có đóng cửa, chuyển nghề”. Cũng theo lời chị Hương, ngay cả những cửa hàng chuyên bày bán các loại hoa quả nhập ngoại cũng khó chứng minh được nguồn gốc của sản phẩm.

Không chỉ những chủ cửa hàng kinh doanh hoa quả mà những người bán hàng rong cũng phập phồng lo lắng. Anh Nguyễn Văn Thi (quê Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: “Trình độ văn hóa thấp, công việc thì không có, để kiếm miếng cơm manh áo, mình ra phố bán hàng. Gánh hoa quả là nguồn thu nhập chính của gia đình mình, nếu không còn được bán thì mình cũng chưa biết phải làm nghề gì”.

Về góc độ người tiêu dùng, đa số đều khấp khởi mừng và hy vọng rồi đây sẽ chấm dứt cảnh “ăn trong sợ hãi”. Tuy nhiên, vấn đề là làm sao có thực phẩm, hoa quả sạch, có nguồn gốc rõ ràng, với quy trình sản xuất, nhập khẩu cụ thể chứ chỉ “siết” các hộ kinh doanh, chẹn mấy anh chị bán hàng rong thì e rằng chưa ổn.

Chị Thu Huyền (Bạch Đằng- Hà Nội) chia sẻ với PV: “Lâu nay, gia đình tôi đã tẩy chay một số loại hoa quả trong nước, hoặc hoa quả ngoại không rõ nguồn gốc. Bởi lẽ hàng ngày cứ nghe chuyện người trồng phun thuốc, ngâm tẩm hóa chất trái cây, không quan tâm sức khỏe người dùng mà sợ. Bỏ tiền lớn mua hoa quả nhập, “hàng xách tay” cho con ăn, nói thật, xót tiền nhưng cũng tạm yên tâm, tuy nhiên chả biết “ở bển” người ta trồng, bảo quản như thế nào. Thôi thì sống bằng niềm tin vậy.”

Quản từ “gốc” thay vì siết kinh doanh

Đại diện sở Công Thương Hà Nội cho biết, hiện nhu cầu sử dụng trái cây của người dân Hà Nội lên đến 52.000 tấn/tháng. Trong khi đó, lượng trái cây sản xuất trên địa bàn chỉ đáp ứng được 18% nhu cầu (9.360 tấn); phần lớn lượng trái cây tiêu thụ hiện nay là từ các tỉnh, thành và nhập khẩu nước ngoài về Hà Nội. Do vậy, một loạt quy định nhằm kiểm soát về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ của từng loại trái cây tại các cửa hàng kinh doanh trái cây cũng sẽ được áp dụng.

Mỗi lô hàng trái cây mua vào, cửa hàng kinh doanh phải lập dữ liệu thông tin về tên, địa chỉ và mã số (nếu có) của cơ sở cung cấp; nếu cơ sở mua trái cây từ các đơn vị được chứng nhận VietGap, Globalgap phải có giấy chứng nhận còn hiệu lực. Riêng đối với trái cây nhập khẩu, phải có thông tin về cơ sở xuất khẩu, xuất xứ giấy chứng nhận kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định. Trái cây kinh doanh trong cửa hàng phải đảm bảo rõ ràng và truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ...

Trước tham vọng thị trường không có hoa quả "bẩn" của Hà Nội, trao đổi với PV, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch hiệp hội Siêu thị Hà Nội nhận định, đây là một ý tưởng tốt nhưng tính khả thi không cao.

Theo ông Phú, hiện nay trong siêu thị mặt hàng hoa quả chỉ đáp ứng khoảng 10%, còn lại là do cửa hàng bán lẻ, hệ thống chợ, người bán hàng rong cung cấp cho nên việc quản lý đội ngũ bán lẻ rất khó. Hơn nữa, nguồn gốc hoa quả, kể cả hoa quả nhập khẩu rất phức tạp. Thực phẩm “bẩn”, trong đó có trái cây không chỉ ở chợ cóc, vỉa hè mà đang tuồn vào cả những siêu thị uy tín. Hoa quả trong nước sản xuất đại trà, không rõ nguồn gốc, thương hiệu và chỉ dẫn địa lý. Hà Nội mới đảm bảo được 30% sản lượng hoa quả còn lại phụ thuộc vào các tỉnh và nhập khẩu, thế nên việc kiểm soát nguồn gốc rất khó khăn.                      

 N.Giang

Không thể kiểm soát khâu bán lẻ ở “ngọn”

Theo quan điểm của ông Phú, chúng ta không nên dùng biện pháp hành chính mà phải lưu tâm đến việc sắp xếp chỗ cho người kinh doanh, buôn bán hoạt động. Việc này, TP.HCM làm rất tốt, họ quy hoạch chỗ bán hàng cho những người bán hàng rong. Trước mắt, Hà Nội nên thí điểm đối với các cửa hàng kinh doanh hoa quả- nơi có địa chỉ cụ thể. Điều quan trọng, Hà Nội cần phối hợp với các tỉnh, bộ NN&PTNT nhằm quản lý nông sản từ gốc, tổ chức sản xuất sạch. Khi đó, hoa quả vào siêu thị, vào chợ còn lại chỉ là vấn đề bảo quản, sạch ngay từ gốc. Không thể kiểm soát khâu bán lẻ ở “ngọn”.

Người tham gia kinh doanh ở phố hàng rong TP.HCM không bị thu phí

Thứ 3, 29/08/2017 | 20:33
Trong ngày hoạt động chính thức thứ hai, phố hàng rong đầu tiên của TP.HCM đang dần thu hút đông đảo sự quan tâm của thực khách. Ngoài ra, người kinh doanh ở phố không phải trả bất kỳ khoản phí nào.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.