Các chuyên gia trong ngành vẫn băn khoăn về việc truy tố bác sĩ Hoàng Công Lương

Các chuyên gia trong ngành vẫn băn khoăn về việc truy tố bác sĩ Hoàng Công Lương

Thứ 6, 13/04/2018 | 21:01
2
Chiều 13/4, hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tổ chức chương trình Tọa đàm khoa học “Những vấn đề pháp lý đặt ra đối với trường hợp bác sĩ Hoàng Công Lương”.

Tại buổi tọa đàm, PGS. Nguyễn Nguyên Khôi, nguyên Trưởng khoa Thận nhân tạo, bệnh viện Bạch Mai cho hay, sự cố chạy thận nghiêm trọng khiến 8 người tử vong thực sự đau xót. Đây là sự cố chưa từng có trong lịch sự lọc máu ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Trước câu hỏi được đặt ra "việc truy tố bác sĩ Lương với tội danh Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liệu có thuyết phục, có đúng pháp luật?" PGS. Nguyễn Nguyên Khôi cho biết: “Bác sĩ Lương được đào tạo là để cấp cứu, điều trị, chăm sóc, phục hồi chức năng cho người bệnh. Việc mua sắm, bảo dưỡng, bảo trì thiết bị là thuộc bộ phận quản lý trang thiết bị của bệnh viện. Do đó, bác sĩ Lương không phải là người chịu trách nhiệm về trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế… và không phải đồng phạm với bị can khác”.

Các chuyên gia trong ngành vẫn băn khoăn về việc truy tố bác sĩ Hoàng Công Lương

BS. Hoàng Công Lương.

Cũng theo PGS. Nguyễn Nguyên Khôi, ở góc độ khách quan, nếu bác sĩ Lương có kiểm tra hệ thống lọc nước RO cũng không thể kiểm tra vì không được đào tạo, không có kiến thức cũng như không có trang thiết bị chuyên ngành.

Bên cạnh đó, trong cáo trạng có nhắc tới vấn đề bác sĩ Lương không báo với trưởng khoa mà vẫn y lệnh điều trị, theo phân tích của PGS. Nguyễn Nguyên Khôi, trong trường hợp này bác sĩ có báo cáo thì trưởng khoa cũng không biết chất lượng nước RO sau sửa chữa, bảo dưỡng có đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng nước hay chưa nên hậu quả chết người vẫn xảy ra. Sau sự cố chạy thận, bác sĩ Lương vẫn hết lòng cứu chữa bệnh nhân.

“Tôi làm nghề lọc máu, đào tạo rất nhiều thế hệ bác sĩ. Xảy ra sự cố trên tôi cảm thấy tổn thương vì đã không ngăn chặn được. Người làm trong ngành lọc máu là công việc hết sức vất vả và phải luôn cẩn trọng bởi vì bất cứ chất gì đi vào đường máu sẽ đi ngay vào tế bào gây nguy hiểm cho bệnh nhân”, PGS. Nguyễn Nguyên Khôi nói.

Cũng theo PGS. Nguyễn Nguyên Khôi, trong trường hợp xảy ra sự cố, bác sĩ Lương đã tham gia tích cực cấp cứu cho bệnh nhân. Vì vậy khó có thể kết luận bác sĩ Lương thiếu trách nhiệm.

Cũng tại buổi tọa đàm, luật sư Trần Hồng Phúc, đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, hiện chưa chứng minh được thể hiện có quy trình bổ nhiệm bác sĩ Hoàng Công Lương ở vị trí quản lý ở đơn nguyên chạy thận nhân tạo, bệnh viện Đa khoa Hòa Bình. Vì vậy bác sĩ Lương không thể bị áp cho tội danh Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bác sĩ Lương cũng không được đào tạo kiến thức, trang thiết bị chuyên ngành để kiểm tra.

Các chuyên gia trong ngành vẫn băn khoăn về việc truy tố bác sĩ Hoàng Công Lương (Hình 2).

TS. Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng vụ Pháp chế phát biểu tại buổi tọa đàm.

TS. Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng vụ Pháp chế, bộ Y tế cho rằng: "Theo quy định tại điều 285, bộ luật Hình sự năm 1999 và điều 360, bộ luật Hình sự năm 2015 thì, tội danh mà viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình áp dụng với bác sĩ Hoàng Công Lương với hậu quả 8 người bệnh tử vong thuộc dạng gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng sẽ phải áp dụng hình thức tù giam, không áp dụng biện pháp cải tạo không giam giữ (án treo)".

Đối chiếu với cáo trạng về tội danh của bác sĩ Lương, TS. Quang cho rằng, có một số yếu tố cấu thành tội phạm cần được xem xét lại.

TS. Quang cũng đề nghị cơ quan tiến hành tố tụng tiến hành điều tra, xét xử nghiêm minh đúng người, đúng tội, đúng pháp luật cho các bị can còn lại, không để lọt tội phạm để tạo niềm tin trong nhân dân và sự yên tâm công tác cho các thầy thuốc, nhân viên y tế trên toàn quốc.

Nguyễn Huệ

Chạy thận 4 lần/tuần, cô gái 18 tuổi cần sự giúp đỡ

Thứ 4, 28/03/2018 | 17:09
Phát hiện bị suy thận vào năm 16 tuổi, đó là điểm bắt đầu cho quãng thời gian Hằng phải sống tiếp những ngày tháng ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Suốt 2 năm nay, em phải sống trong nỗi đau đớn, giày vò thể xác.

Đơn nguyên thận nhân tạo hoạt động trở lại sau sự cố 8 người chạy thận tử vong

Thứ 5, 22/03/2018 | 22:48
Chiều 22/3, đơn nguyên thận nhân tạo, bệnh viện Đa khoa Hòa Bình đã hoạt động trở lại và chạy thận ca đầu tiên cho 12 bệnh nhân.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: GRDP quý I/2024 tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ 2023

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:35
GRDP quý I/2024 của Hà Nội tăng 5,5%, thấp hơn cùng kỳ năm 2023 (GRDP quý I/2023 tăng 5,81%).

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Nhiều "đại bàng" quan tâm dự án năng lượng trọng điểm 2,5 tỷ USD

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Theo thông tin từ Tỉnh ủy Thanh Hóa, hiện có ít nhất 5 nhà đầu tư đang quan tâm dự án xây dựng tổ hợp nhà máy nhiệt điện LNG tại Khu kinh tế Nghi Sơn.

Chủ tịch Bình Định: Thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Bình Định luôn coi lợi ích hợp pháp và thành công của nhà đầu tư là lợi ích và thành công của chính mình.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Hà Nội yêu cầu triển khai công nghệ thu phí gửi xe, không thu tiền mặt

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:20
Việc ứng dụng công nghệ để phục vụ hoạt động trông giữ xe nhằm tạo sự minh bạch, chống thất thu đồng thời tăng khả năng quản lý nhà nước đối với hoạt động này.