Băn khoăn việc ông Đoàn Ngọc Hải gửi đơn để… “cởi áo về vườn”

Băn khoăn việc ông Đoàn Ngọc Hải gửi đơn để… “cởi áo về vườn”

Nguyễn Thị Lành
Thứ 4, 10/01/2018 | 10:01
0
Trong khi sự việc “từ chức vì không thực hiện được lời hứa trước dân” của ông Đoàn Ngọc Hải được khâm phục là dũng cảm, rất hiếm thấy thì vẫn có những ý kiến băn khoăn.

Động chạm đến “cán bộ cộng sinh”

Giữ một chức vụ “không hẳn là cao”, song sự việc ông Đoàn Ngọc Hải Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, nộp đơn xin từ chức được hàng loạt tờ báo đăng tải.

Xã hội - Băn khoăn việc ông Đoàn Ngọc Hải gửi đơn để… “cởi áo về vườn”

Ông Đoàn Ngọc Hải trong một lần ra quân dẹp vỉ hè tại địa bàn quận 1, TP.HCM.

 

Trong đơn, người “thủ lĩnh chiến dịch giành lại vỉa hè” một thời viết: “Từ khi được phân công phụ trách lĩnh vực đô thị (từ tháng 3/2016), tôi nhận thức rằng quản lý trật tự đô thị, trong đó, trật tự lòng lề đường là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung sức lực và thời gian để giải quyết dứt điểm, bởi vì đây là vấn đề đã tồn tại hàng mấy chục năm nay không giải quyết được và vì quận 1 là bộ mặt của TP.HCM và cả nước nên cần sạch sẽ, tình trạng  lấn chiếm lòng lề đường diễn ra ngày càng phức tạp, thách thức kỷ cương pháp luật, gây mất trật tự giao thông... Trong quá trình triển khai thực hiện từ tháng 1 đến tháng 10/2017, công tác lập lại trật tự lòng lề đường tại quận 1 đã tạo ra hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong cả nước, được Thủ tướng Chính phủ đánh giá tốt và chỉ đạo địa phương thực hiện”.

Nhưng ông Hải cho rằng, việc làm của mình đã đụng chạm đến lợi ích nhiều người: “Việc xử lý hành vi lấn chiếm lòng, lề đường đã động chạm đến lợi ích to lớn hàng ngàn tỷ của các bãi ô tô, xe máy, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, các hộ kinh doanh mặt tiền... và một bộ phận không nhỏ cán bộ cộng sinh trong đó. Là cán bộ Đảng viên, tôi đã kiên định vượt qua mọi khó khăn, sự chống phá công khai và ngấm ngầm, sự đe dọa đến sinh mạng của bản thân và gia đình từ các phía đối tượng bị mất nguồn lợi phi pháp từ lấn chiếm tài sản công... Nhìn nhận lại, tôi thấy mình đã không thực hiện được lời hứa trước nhân dân, trước kỳ vọng của các đồng chí lão thành cách mạng là sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề này. Vì thế tôi xin từ chức Phó Chủ tịch UBND quận 1, xin thôi Ủy viên ban Thường vụ quận ủy quận 1, thôi tham gia Ủy viên ban Chấp hành Đảng bộ quận 1 và xin thôi Đại biểu HĐND quận 1...”, ông Hải viết.

Lời hứa mà ông Hải từng tuyên bố trước đó là vào ngày 20/2/2017 trước người dân và đoàn công tác đang thực hiện xử lý vi phạm trật tự đô thị tại quận 1. Trong lần ra quân này, ông Hải từng nói: “Từ nay đến cuối năm không làm được, tôi sẽ cởi áo về vườn không làm nữa chứ không làm theo phong trào, đánh trống bỏ dùi để nổi tiếng”. Sau lời tuyên bố, ông Hải đã dẫn đoàn công tác kiểm tra, xử lý hàng ngàn trường hợp vi phạm, không chỉ người dân mà cả những người quen biết, cán bộ nếu vi phạm đều bị xử lý, lập biên bản.

Đặc biệt, ông Hải đã đề xuất giáng chức, luân chuyển những đơn vị không thực hiện tốt nhiệm vụ liên quan xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự giao thông trên địa bàn quận 1. Cho đến ngày 14/10/2017, UBND quận 1 ký quyết định lập tổ liên ngành trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận. Với quyết định này, ông Đoàn Ngọc Hải không được tự ý dẫn đoàn công tác, tự ý giải quyết vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị nữa.

Không thỏa hiệp đó là điều chúng ta cần

Chia sẻ với PV về sự việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức, ông Nguyễn Văn Tuấn –  người dân quận 1, TP.HCM – nhận xét về việc từ chức của ông Hải: “Tôi cho rằng chiến dịch lấy lại vỉa hè của ông Hải là đúng đắn, nhưng việc thực thi của ông Hải thì không. Bởi, vỉa hè là sinh kế hàng chục năm nay của người lao động. Nếu muốn lấy lại vỉa hè thì cần giải quyết sinh kế làm ăn của họ. Hiện nay, tình hình vỉa hè của quận 1 vẫn còn lộn xộn. Tôi tin chính sách giải quyết căn cơ của quận 1 và TP là từ từ tìm sinh kế cho người lao động nghèo, rồi mới tái lập trật tự vỉa hè”.

Trong khi đó, tiến sỹ Trương Văn Vỹ (chuyên gia xã hội học trường ĐH KHXH&NV TP.HCM) cho biết: “Với quan điểm cá nhân, tôi cho rằng, việc ông Hải viết đơn từ chức là một người có lòng tự trong rất cao, đặc biệt là rất hiếm hiện nay. Trước đó, trong chiến dịch dẹp vỉa hè, lòng lề đường, ông đã tuyên bố nếu không thực hiện được thì sẽ cởi áo từ quan. Và cho đến hôm nay, ông nhận thấy mình không hoàn thành nhiệm vụ như đã hứa với mọi người nên ông đã viết đơn từ chức. Tôi đánh giá cao việc làm của ông Hải, một Phó Chủ tịch quận 1, quận trung tâm của TP.HCM nhưng dám tự viết đơn xin nghỉ việc là một việc dũng cảm, dám làm, dám nói, dám chịu".

"Tuy nhiên, nhìn lại quá trình thực hiện trong chiến dịch dẹp vỉa hè, lòng lề đường của ông Hải cho thấy, mục đích của việc này nhằm làm cho vỉa hè sạch sẽ, ngăn nắp, thông thoáng là điều ý nghĩa. Nhưng cách thực hiện chưa khoa học, chưa có sự đồng thuận cao từ chính quyền, người dân", tiến sỹ Vỹ nói thêm. 

Liên quan đến vụ việc, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết, UBND TP sẽ giao sở Nội vụ phối hợp UBND quận 1 gặp riêng ông Hải để nắm nguyện vọng, từ đó có đề xuất xử lý phù hợp.

Xây nhà trong khu đô thị có phải xin giấy phép?

Thứ 3, 09/01/2018 | 15:00
Xây nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô 4 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì không phải xin giấy phép xây dựng. Nếu xây có diện tích sàn từ 500m2 trở lên thì bạn phải xin giấy phép xây dựng.

Ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức: Dám nói và dám làm!

Thứ 3, 09/01/2018 | 14:00
Không dẹp được vấn nạn lấn chiếm vỉa hè, ông Đoàn Ngọc Hải nộp đơn xin từ chức. Ông Hải đã dám nói và dám làm. Những người cán bộ như ông bây giờ hiếm lắm.

Lý do sau việc Triều Tiên bất ngờ đề nghị đàm phán với Hàn Quốc và mở đường dây liên lạc

Thứ 5, 04/01/2018 | 06:00
Nguồn tin của Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên có kế hoạch mở lại đường dây liên lạc liên Triều vốn bị ngừng hoạt động từ năm 2016. Đồng thời, ông Kim Jong-un tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Hàn Quốc.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.