Bạn nên biết 5 tác hại trước khi uống nhiều nước tăng lực

Bạn nên biết 5 tác hại trước khi uống nhiều nước tăng lực

Thứ 5, 25/04/2019 | 11:00
0
Các thành phần chủ yếu nhất của hầu hết các loại nước tăng lực là caffeine và đường, vì vậy bạn cần chú ý những điều này trước khi uống để không gây tổn hại tới sức khỏe.
Đời sống - Bạn nên biết 5 tác hại trước khi uống nhiều nước tăng lực

Vì sao không nên uống nước tăng lực?

Nước tăng lực là loại đồ uống rất phổ biến, đặc biệt được giới trẻ ưa chuộng. Các nhà sản xuất nước tăng lực cho biết các sản phẩm của họ chứa các thành phần tự nhiên có thể cải thiện sự chú ý, năng lượng và khả năng tập thể dục…, nhưng để khỏe mạnh, các chuyên gia sức khỏe trên kênh Bác sĩ Gia đình (TQ) khuyên rằng, tốt nhất nên tránh xa nước tăng lực.

Tại sao nước tăng lực lại không phải là thứ có thể uống nhiều?

1, Thành phần dinh dưỡng ghi trên nhãn/vỏ không chính xác

Một số đồ uống tăng lực có thể không tính đến caffeine trong các thành phần khác nên đã không ghi rõ trên bao bì nhãn mác.

Nồng độ caffeine trong nước tăng lực cao và uống quá nhiều có thể dẫn đến mất ngủ, kích động và biến chứng tim mạch, bao gồm tử vong đột ngột, có nguy cơ rất lớn đối với sức khỏe.

2, Nước tăng lực chứa nhiều đường

Hàm lượng đường trong nước tăng lực có thể tương đương với soda và nước ép trái cây pha chế. Thêm đường vào đồ uống theo cách này có quá nhiều mối nguy hại cho sức khỏe, bao gồm thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa, thúc đẩy tăng trưởng tế bào ung thư, tăng trọng lượng cơ thể và gây viêm mãn tính.

3, Uống nước tăng lực sẽ ảnh hưởng đến tim

Nếu uống phải hơn 300 mg caffeine có thể gây nhịp tim nhanh và rối loạn nhịp tim, trong khi một số sản phẩm nước tăng lực lại chứa nhiều caffeine.

Uống quá nhiều nước tăng lực gây tăng huyết áp, cũng liên quan đến tăng nhịp tim, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Hầu hết các trường hợp đều có sự liên quan đến các vấn đề về tim như rối loạn nhịp tim và các triệu chứng khác.

Đời sống - Bạn nên biết 5 tác hại trước khi uống nhiều nước tăng lực (Hình 2).

4, Không được pha nước tăng lực với rượu để uống

Trong thực tế, thói quen pha nước tăng lực và rượu để uống không phải là hiếm, đặc biệt là trong giới trẻ. Tuy nhiên, những người uống nước tăng lực và rượu cùng một lúc có thể có nguy cơ về sức khỏe.

Những người trẻ tuổi pha chế nước tăng lực với rượu có khả năng uống rượu rất nhiều, giống như đã bị nghiện rượu. Loại rượu pha với nước tăng lực có thể gây say rượu sau khi uống cao gấp đôi so với chỉ uống rượu. Vì vậy tốt nhất không nên pha rượu với nước tăng lực để uống, vừa dễ say, vừa nguy hiểm.

5, Nước tăng lực sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Những người thường xuyên uống nước tăng lực có thể phải đối mặt với vấn đề với chất lượng giấc ngủ kém. Những người trẻ tuổi thường xuyên uống nước tăng lực có chất lượng giấc ngủ kém, dẫn đến các trạng thái lơ mơ, thiếu tập trung vào ban ngày, thi thoảng đầu óc bị "đơ", não hoạt động kém hơn.

Các thành phần chủ yếu nhất của hầu hết các loại nước tăng lực là caffeine và đường, và các thành phần khác có thể có bao gồm taurine và vitamin B.

Nếu bạn muốn duy trì mức năng lượng, tốt nhất nên thực hiện một số cách lành mạnh hơn như thay đổi lối sống, chẳng hạn như bổ sung nguồn thực phẩm chứa protein chưa qua chế biến (không phải thực phẩm chế biến sẵn).

Đồng thời bổ sung nguồn carbohydrate thô, để đảm bảo giấc ngủ ngon và giải tỏa áp lực thường xuyên cũng có thể cải thiện mức độ cân bằng năng lượng trong cơ thể, nâng cao sức sống, không phụ thuộc vào việc uống nước tăng lực.

Trang Dung (t/h)

 

 

Vì sao ăn dứa tốt cho sức khỏe?

Thứ 4, 17/04/2019 | 13:00
Theo lương y Vũ Quốc Trung, ăn dứa thường xuyên rất tốt cho hệ tiêu hóa, kháng viêm, giải độc cơ thể, có thể chữa bệnh viêm khớp và giảm cân siêu hiệu q uả.

5 loại đồ ăn không nên dùng chung với nước có ga

Thứ 6, 08/09/2017 | 18:00
Vốn là loại thức uống được nhiều người yêu thích, tuy nhiên không phải vì thế mà bạn sử dụng tùy tiện loại thức uống này trong bữa ăn hàng ngày.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Trên ổ khóa thường có 1 cái lỗ siêu nhỏ, hóa ra nó có công dụng này

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Nếu thường xuyên sử dụng khóa, bạn sẽ thấy ổ khóa có một cái lỗ siêu nhỏ. Vậy chiếc lỗ này có công dụng gì?

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.