Bán ngô ven đường thu nhập gần năm chục triệu một tháng

Bán ngô ven đường thu nhập gần năm chục triệu một tháng

Thứ 2, 28/01/2013 | 08:40
0
Người đi đường đã quen với hình ảnh những người bán ngô ven quốc lộ 2, đoạn gần ngã tư cao tốc Nội Bài (Đông Anh - Hà Nội) với những chiếc lều nhỏ và nồi ngô nghi ngút khói. Đồ nghề tuy đơn giản nhưng theo tiết lộ của một số tiểu thương thu nhập lại khá xông xênh, bởi khách đều là người qua đường nên tha hồ hưởng lợi từ việc "chặt chém"...

Sốc với mức lãi "khủng"

Công việc của những tiểu thương ở đây bắt  đầu từ khoảng 5h sáng và kết thúc vào khoảng 23h trong ngày. Ngô bán cho khách là các loại ngô nếp, ngô tẻ, đại đa số là những bắp ngô đang còn non, có thể luộc hoặc nướng. Trao đổi với PV, chị Phương, một người bán ngô cho biết: "Chúng tôi phần lớn là những người nông dân, công việc chủ yếu là làm ruộng. Việc trồng và bán ngô chỉ rộ lên khi vào mùa vụ nhất định nên tranh thủ kiếm tiền trang trải cuộc sống".

Quan sát dọc tuyến quốc lộ 2, cứ cách vài mét lại có lều hàng bán ngô. Đội ngũ bán ngô kéo dài hàng km nhưng vẫn luôn đông khách, do đoạn đường này lượng người qua lại nhiều. Hai bên đường là cánh đồng ngô đang độ thu hoạch. Chị Phương cho biết thêm: Khách hàng mua ngô là những hành khách trên các chuyến xe tải, xe khách hoặc xe du lịch, khách đi xe máy qua đường. Theo quan sát của PV,  khách mua ngô nhiều nhất chủ yếu là các tài xế xe tải, hành khách trên các chuyến xe khách. Người lấy ít cũng  5 -  10 bắp, có người mua hàng chục, thậm chí hàng trăm bắp làm quà biếu. Hầu hết khách hàng này đều chọn ngô còn tươi, sống để mua. Trên tuyến đường này có khá nhiều các bến xe buýt, nên đối tượng sinh viên cũng là những vị khách quen thuộc của các cửa hàng ngô.

Tiêu dùng & Dư luận - Bán ngô ven đường thu nhập gần năm chục triệu một tháng

Ngoài ngô tươi thì ngô luộc và ngô nướng khá "hút" khách, đặc biệt là trong những ngày rét

Anh Tuấn, một hành khách mua ngô cho biết: "Gia đình tôi có nhiều người thích ăn ngô, nên mỗi lần qua đây, tôi thường mua về làm quà cho cả nhà". Còn anh Thái lại mua ngô vì lý do khác: "Nhìn những người bán ngô ngày ngày chịu nắng gió vất vả để kiếm chút tiền nuôi gia đình, thấy thương họ quá nên lần nào đi công tác qua đây, tôi cũng ghé mua một ít ngô, vừa là để làm quà, vừa là để giúp đỡ và chia sẻ với những người nông dân vất vả này!".

Cũng theo chị Phương, nguồn ngô từ các ruộng ven đường không đủ để cung cấp ổn định nên phải huy động thêm ngô từ các xã lân cận của huyện Đông Anh, Hà Nội. Giá ngô mua vào khoảng 600 - 800 đồng/bắp. Khi bán cho khách mua ngô sống, người bán sẽ đóng sẵn mỗi túi 10 - 12 bắp và "hét" giá 25.000 - 30.000 đồng/túi...

Theo chị Phương, trung bình mỗi ngày, lượng ngô chị tiêu thụ khoảng 300 - 500  bắp, hôm nào gặp khách đông, con số này có thể cao hơn nữa. Như vậy, sau khi trừ đi các khoản chi phí, chỉ cần làm một phép tính đơn giản: Với mức lãi 2.000 đồng/bắp, mỗi ngày có thể kiếm được một triệu đồng, thậm chí có thể gấp đôi, gấp ba.

Chị Phương kể, các chủ hàng cứ quảng cáo ngô tươi vừa bẻ ở ruộng ngay cạnh quốc lộ nhưng kỳ thực đứng ra thu mua tận gốc rồi bán lại cho khách thu lãi lớn hơn gấp nhiều lần trồng ngô mà lại không vất vả nên chị quay sang chuyên thu mua ngô về bán. "Bây giờ, người nông dân ở khu vực này, trồng ngô nhiều hơn trồng lúa, vừa đỡ tốn công sức lại vừa cho thu nhập cao. Nhiều nhà ở xã tôi đổi đời cũng nhờ  trồng ngô".

Tuy nhiên, việc khách hàng bị "chặt chém" về giá không thấm vào đâu so với "quả đắng" do chủ quan không kiểm tra ngô trước khi mua. Hầu hết loại ngô sống đều được đóng túi sẵn nên chủ cửa hàng tha hồ trà trộn ngô non chưa đủ tuổi thu hoạch vào. Có những túi khi về nhà mở ra kiểm tra thấy có tới một nửa là những bắp non, mới nẩy lác đác được ít hạt.

Còn theo một tiểu thương kinh doanh ngô dọc quốc lộ, trà trộn ngô non, ngô xấu để thu lãi khủng là chiêu trò của hầu hết các cửa hàng bán ngô dọc đường. Hầu hết ngô ở trong túi đóng sẵn đều được "ngụy trang" dăm ba bắp chuẩn ở bên trên, còn bên dưới hầu hết đều là ngô non, thậm chí có bắp còn bị "chột" hoặc bị sâu đục khoét. Khách phần lớn là những người "một đi không trở lại" nên rất dễ bị dính bẫy. Tinh vi hơn nữa, ngay bên cạnh đó là ngô được đổ đống để đề phòng trường hợp khách hàng kỹ tính phát hiện ra sẽ được chủ hàng lấp liếm bằng cách cho chọn lại để bù vào.

Mặc dù bị lật tẩy chiêu trò bán hàng gian lận nhưng với mức giá trung bình 1.500 - 2000 đồng/bắp, cao hơn rất nhiều so với giá nhập vào nên người bán vẫn ung dung thu lãi "khủng". Cũng theo chia sẻ của người bán lâu năm này, để đảm bảo an toàn, khách nên mua loại ngô chín (ngô luộc, ngô nướng...) với mức giá 3000 - 4000 đồng/bắp, bởi thành phẩm mình tận mắt nên không bị "qua mặt".

Tiêu dùng & Dư luận - Bán ngô ven đường thu nhập gần năm chục triệu một tháng (Hình 2).

Một điểm bán ngô ven quốc lộ 2

Hiểm họa khôn lường

Công việc bám dọc quốc lộ để bán ngô mặc dù thu được nguồn lợi lớn cho người lao động nhưng bên cạnh đó cũng ẩn chứa nhiều những hiểm họa khó lường. Theo một người dân sống ở khu vực dọc đường, có nơi cả làng cùng nhau đi bán ngô khi vào vụ. Chị Phương cho biết, ngoài việc làm ruộng, sau khi cấy xong, chị gần như không có công việc gì để làm. Chị có con đi học đại học, giờ chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng thì không đủ tiền trang trải. Tranh thủ kinh doanh thêm thế này, thu nhập có hôm lên tới tiền triệu. Tuy nhiên, cả ngày "phơi mặt" ngoài đường, hít khói bụi cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của nhiều người, đặc biệt là các bệnh về hô hấp...

Thế nhưng những hiểm họa đó không thấm vào đâu so với rủi ro về tính mạng khi mật độ xe cộ lưu thông trên đường khá cao. Theo quan sát của PV, phương tiện qua lại chủ yếu là các loại xe  có trọng tải lớn hoặc xe khách chạy liên tỉnh nên việc xe đột ngột dừng đỗ để phục vụ khách mua ngô khiến tuyến đường càng trở nên tắc nghẽn hơn. 

Trên tuyến quốc lộ 2, không chỉ có  các xe tải, xe khách mà còn có cả xe buýt. Lượng người chọn xe buýt là phương tiện đi lại khá lớn, đối tượng chủ yếu là học sinh, sinh viên tranh thủ trong lúc chờ xe ghé ào chọn ngô để làm quà vào mỗi dịp cuối tuần. Tất cả đã tạo nên cảnh tượng giao thông hỗn loạn thường xuyên trên trục đường quan trọng này. Đặc biệt, vào những giờ cao điểm, lượng phương tiện di chuyển nhiều và chậm là cơ hội cho các tiểu thương đổ xô đến tiếp thị tận cửa kính từng xe. Họ sẵn sàng luồn lách để tiếp cận, chèo kéo khách hàng mặc cho còi xe inh ỏi để mong "chớp" được một vài khách mua vội với giá "chát". Nhiều người nhanh chân sẵn sàng vác cả bao tải ngô đến tận xe để tranh thủ chào bán trong lúc chờ thông đường khiến con đường đã tắc lại càng tắc hơn.

Chị Phương cho biết thêm, sở dĩ họ quây hàng gần nhau để vừa bán vừa trò chuyện, vừa để hỗ trợ nhau trong những lúc lực lượng chức năng xuất hiện. "Những lúc đó, nếu bỏ của chạy lấy người thì coi như mất trắng cả vốn lẫn lãi nên rất cần đến sức người để giải cứu...".

Anh Phạm Thắng, người bán ngô ở đây thành thật chia sẻ: "Công an đuổi thì mình chạy, chả khác nào "bắt cóc bỏ đĩa". Khi có công an đến dẹp, chỉ cần một cuộc điện thoại là có người nhà ra ứng cứu”.  Nói rồi, anh Thắng dẫn chứng: "4 - 5 điểm bán ngô quanh tôi đều là anh em trong nhà. Cả nhà chúng tôi chỉ việc ngồi bán, còn việc thu mua đã có hai cậu em rể khỏe mạnh đảm nhiệm".

Việc biến tuyến đường quốc lộ trở thành "con đường ngô" với hàng trăm người bám trụ để mưu sinh sau một thời gian lại được nối dài hơn, bất chấp những nguy hiểm về giao thông đang rình rập có thể cướp đi mạng sống của họ bất cứ lúc nào. 

 Bất chấp hiểm nguy rình rập

Theo ghi nhận của PV, các lực lượng chức năng đã nhiều lần cấm, thậm chí là tịch thu hàng hóa, để vừa tránh những tai nạn không đáng có, vừa để giảm thiểu việc cản trở, gây khó khăn cho các phương tiện giao thông. Tuy nhiên, tình hình vẫn đâu vào đó, những người bán ngô chỉ  tạm lánh khi thấy sự xuất hiện của lực lượng chức năng. Và sau khi, bóng dáng công an khuất đi thì họ lại tiếp tục công việc hàng ngày của mình, bất chấp sự nguy hiểm… 

Tuệ Linh - Hoàng Thanh

Hóa chất cực độc trong món lạc luộc vỉa hè

Thứ 6, 04/01/2013 | 16:51
Hết ngô luộc "khuyến mại" thêm muối diêm và pin độc hại, giờ đây nhiều người lại tá hỏa khi đứng trước nguy cơ bị đầu độc của món ăn bình dân là lạc luộc. Món quà quê này được "phù phép" với hóa chất độc hại, giúp hạt lạc khi ăn thì mềm ngọt, còn vỏ ngoài dù để qua nhiều ngày vẫn trắng tinh, bắt mắt.

Săn hàng 'thửa', thượng đế bị 'luộc' giữa... chợ giời

Thứ 6, 18/11/2016 | 16:51
Từ con ốc vít dị nhất cho đến cả dàn máy cồng kềnh của bất kỳ chú xế hộp thuộc đời cổ hay hiện đại, nếu cần, sẽ có hàng trong... "phút mốt". Chuyện kinh doanh ở chợ "giời" (tên gọi khác của chợ Hòa Bì
Cùng chuyên mục

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.

Bình Thuận: Kiểm tra thực tế 2 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:05
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận vừa đi kiểm tra thực tế hiện trạng dự án Khu dịch vụ trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và Khu dân cư Nam Lê Duẩn.

Giá cà phê neo cao kỷ lục và những dự báo

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:31
Dự báo sản lượng cà phê niên vụ 2024-2025 dự kiến tiếp tục giảm so với vụ hiện tại nếu tính trạng khô nắng vẫn tiếp diễn.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ngô nhiều nhất từ nước nào?

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ngô các loại đạt trên 2,78 triệu tấn, trị giá gần 702,74 triệu USD, trong đó Brazil là thị trường cung cấp ngô lớn nhất.

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá vàng 17/4: Giá vàng thế giới và trong nước cùng tăng

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:58
Giá vàng thế giới tăng 10 USD/ounce, lên 2.384 USD/ounce, có thời điểm lên 2.398 USD/ounce. Trong nước, giá vàng SJC cũng tăng nhẹ lên 83,8 triệu đồng/lượng.