Bản sắc Việt bừng sáng Văn Miếu hút hồn khách du lịch nước ngoài

Bản sắc Việt bừng sáng Văn Miếu hút hồn khách du lịch nước ngoài

Lê Thị Ánh Tuyết
Thứ 4, 08/11/2017 | 12:10
0
Hơn 200 bức ảnh độc đáo được trưng bày trong triển lãm ảnh Thu Vọng Nguyệt tại sân Thái Học - Văn Miếu Quốc Tử Giám đã thu hút sự chú ý của các du khách trong và ngoài nước.

Hình ảnh về một Văn Miếu Quốc Tử Giám trầm mặc cổ kính khoác lên mình “chiếc áo mới” đầy sức sống tựa như bản hòa tấu đa sắc màu hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại đã khiến nhiều du khách cảm thấy bất ngờ và thích thú.

Văn hoá - Bản sắc Việt bừng sáng Văn Miếu hút hồn khách du lịch nước ngoài

 

Quan sát những bức ảnh chụp Dòng sông ánh sáng, bà Anne Capawell (58 tuổi, quốc tịch Anh) cho biết: “Văn Miếu là một trong những điểm đến đầu tiên trong hành trình khám phá Hà Nội của tôi. Trước đó, tôi đã từng tìm hiểu và nghiên cứu thông tin về địa điểm này trên Internet và nghĩ rằng, đây là một nơi rất trang nghiêm.

Tôi đã rất bất ngờ khi thấy những hình ảnh lộng lẫy này, chúng thật khác xa so với những gì tôi đã hình dung. Tôi ước gì đã tới Việt Nam sớm hơn để được tham dự sự kiện tuyệt đẹp này”.

Nhiều chuyên gia cho rằng, sự hào hứng của khách nước ngoài là "dễ đoán" vì đơn vị tổ chức (chuỗi nhà hàng Quán Ăn Ngon) vốn có bề dày kinh nghiệm trong việc quảng bá văn hóa ẩm thực Việt trong hơn một thập kỷ qua.

Những tác phẩm trưng bày tại triển lãm đã được ban tổ chức sự kiện Thu Vọng Nguyệt chọn lọc ra trong hơn 10.000 bức ảnh với tiêu chí bắt được các khoảnh khắc đắt giá nhất nhằm vẽ lên một Văn Miếu cổ kính nhưng mới lạ, giao hòa giữa truyền thống và hiện đại thể hiện qua các tác phẩm như: Đêm hoa đăng, Lung linh Khuê Văn Các, Tiếng Xưa, Ông Đồ, Trăng Cười… Rất nhiều trong số những bức ảnh này đã gây ấn tượng mạnh mẽ với du khách quốc tế.

Văn hoá - Bản sắc Việt bừng sáng Văn Miếu hút hồn khách du lịch nước ngoài (Hình 2).

 

“Tôi đặc biệt hứng thú với bức ảnh Tò He và Lồng đèn của các bạn vì chúng thật đẹp, thật khác lạ. Chúng là những thứ mà tôi chưa từng thấy ở đâu trên thế giới, điều này thật thú vị với tôi. Những bức ảnh này mang đậm nét văn hóa truyền thống của các bạn” - bà Laurie Indenbaum (quốc tịch Mỹ) cho hay.

Ngay cả với những du khách đến từ các quốc gia châu Á có đón Tết Trung Thu như Việt Nam, những bức ảnh về Tết Trung Thu truyền thống cũng khiến họ cảm thấy thật thú vị.

Văn hoá - Bản sắc Việt bừng sáng Văn Miếu hút hồn khách du lịch nước ngoài (Hình 3).

 

“Ở Nhật Bản cũng có Tết Trung Thu, nhưng đó là dịp để chúng tôi cảm tạ thần linh đã mang đến mùa màng bội thu. Thật ngạc nhiên khi biết ở đất nước của các bạn Trung Thu còn là Tết dành cho trẻ em” - Ông Yamada Hitoshi (du khách Nhật Bản) cho biết. 

Văn hoá - Bản sắc Việt bừng sáng Văn Miếu hút hồn khách du lịch nước ngoài (Hình 4).

 

Khi được biết sự kiện văn hóa Thu Vọng Nguyệt chỉ được tổ chức trong 3 ngày của tháng 10, anh Paulo Fasone (quốc tịch Italia) đã bày tỏ sự tiếc nuối : “Tôi ở Hà Nội đã hơn 4 tháng và thật tiếc là tôi đã bỏ lỡ sự kiện văn hóa này của các bạn. Tôi hy vọng, sự kiện này sẽ được tổ chức vào mùa thu năm sau và tôi nhất định sẽ quay trở lại được tham dự Tết Trung thu tại Văn Miếu như thế này”.

Văn hoá - Bản sắc Việt bừng sáng Văn Miếu hút hồn khách du lịch nước ngoài (Hình 5).

 

Riêng với Ông David và bà Heather Clare (quốc tịch Austraulia) thì những bức ảnh trong triển lãm Thu Vọng Nguyệt này đã trở thành nguồn cảm hứng cho họ: “Chúng tôi sẽ quay trở lại Việt Nam lần nữa để được khám phá các lễ hội khác”.

Văn hoá - Bản sắc Việt bừng sáng Văn Miếu hút hồn khách du lịch nước ngoài (Hình 6).

 

Văn hoá - Bản sắc Việt bừng sáng Văn Miếu hút hồn khách du lịch nước ngoài (Hình 7).

 

Triển lãm ảnh Thu Vọng Nguyệt diễn ra từ ngày 3/11 vừa qua đã thu hút sự chú ý của hàng ngàn lượt khách đến tham quan mỗi ngày. Hoạt động này không chỉ nhằm mục đích “làm mới” và “ sống động hóa” di tích Văn Miếu để khơi gợi sự trân trọng và gìn giữ tinh hoa truyền thống của cha ông mà còn để hấp dẫn khách du lịch, từ đó lan tỏa hình ảnh Văn Miếu đến với du khách trong và ngoài nước một cách tự nhiên.

Người dân Hà Nội và du khách có thể đến Văn Miếu để xem triển lãm đến hết ngày 11/11/2017.

Rưng rưng hình ảnh đón Tết Trung Thu của trẻ em vùng cao

Thứ 4, 04/10/2017 | 15:19
Những khoảnh khắc Trung Thu 2017 được nữ nhiếp ảnh Thiều Thị Ngà thực hiện tại huyện miền núi Quan Sơn, Thanh Hóa chạm vào trái tim người xem.

Vì sao Tết Trung Thu không thể thiếu bánh nướng, bánh dẻo?

Thứ 4, 04/10/2017 | 14:00
Bánh Trung Thu với người xưa ý niệm "tròn" của trăng chính là cảnh quây quần đoàn tụ ăn bánh thưởng trăng thu.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.