“Bàn tay bí ẩn” sau xung đột Israel-Hamas và cáo buộc đanh thép

“Bàn tay bí ẩn” sau xung đột Israel-Hamas và cáo buộc đanh thép

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 24/05/2021 | 19:22
0
Israel và nhóm Hamas đã đồng ý ngừng bắn. Tuy nhiên, Israel cảnh báo sẽ đáp trả Iran với cáo buộc rằng Tehran ủng hộ tài chính và công nghệ cho Hamas.

Quan chức Israel cho rằng Iran đóng vai trò quan trọng trong xung đột gần đây giữa Israel với Hamas ở Dải Gaza. "Chuyên gia Iran đã đào tạo kỹ sư Hamas chế tạo rocket và vũ khí. Nếu không có sự can dự cực kỳ chi tiết của Iran, chúng tôi sẽ không lâm vào tình trạng hiện nay", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Israel Jonathan Conricus cho hay.

Ông Jonathan Conricus cũng nhấn mạnh lực lượng này quyết tâm đối phó với hoạt động của Iran "cả về địa điểm sản xuất vũ khí, cũng như nhân lực chủ chốt đứng sau các loại rocket phóng vào lãnh thổ Israel".

Lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh tuần trước cảm ơn Iran hỗ trợ tài chính và quân sự cho nhóm dân quân trong cuộc xung đột 11 ngày với Israel. Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei ngày 21/5 kêu gọi các quốc gia Hồi giáo "chân thành ủng hộ người Palestine" thông qua hỗ trợ quân sự, tài chính hoặc trong việc tái thiết Dải Gaza.

Bóng dáng quen thuộc của Iran  

Theo Newyork Time, giới lãnh đạo Iran, những người tham gia vào cuộc chiến trường kỳ với Israel cả trên bộ, trên không và trên biển, những ngày qua đã không giấu nổi niềm vui mà họ đã đạt được trong cuộc xung đột Israel-Palestine gần đây.

Trong 11 ngày giao tranh trong tháng này, các phương tiện truyền thông của Tehran đã nhấn mạnh vai trò của Iran trong việc cung cấp vũ khí và huấn luyện quân sự cho các chiến binh Palestine ở Gaza để tấn công Israel.

Tiêu điểm - “Bàn tay bí ẩn” sau xung đột Israel-Hamas và cáo buộc đanh thép

Một ngôi nhà ở Israel trúng rocket từ Dải Gaza 

Trong nhiều thập kỷ, Iran đã ủng hộ Hamas, nhóm chiến binh Palestine kiểm soát Gaza. Các chuyên gia cho rằng trong những năm qua, Iran đã cung cấp cho Hamas sự ủng hộ về tài chính, chính trị, vũ khí và công nghệ cũng như đào tạo để chế tạo nên các kho tên lửa tiên tiến để có thể vươn sâu vào lãnh thổ Israel.

Dẫu vậy, những ngày trước đó, theo đánh giá của tình báo Israel, Hamas đã tự đưa ra quyết định trong cuộc xung đột mới nhất.

Hồi năm ngoái, Israel đã tổ chức một loạt các cuộc tấn công bí mật vào Iran, bao gồm cả việc phá hoại các cơ sở hạt nhân của Iran. Các nhà lãnh đạo của Iran không giấu mong muốn trừng phạt Israel và đã phải vật lộn để tìm cách trả đũa.

Một nhà phân tích ở Israel cho rằng giới lãnh đạo của Iran tin rằng khả năng quân sự mới được các chiến binh ở Gaza thể hiện trong cuộc xung đột, cả về số lượng và tầm bắn của tên lửa, có thể khiến Israel phải suy nghĩ kỹ trước khi tung ra cuộc tấn công bí mật tiếp theo.

Meir Javedanfar, một nhà phân tích chính trị ở Tel Aviv cho biết Iran coi các cuộc tấn công bằng tên lửa là “tái thiết lập khả năng răn đe” đối với các cuộc tấn công tiếp theo của Israel vào lãnh thổ của mình.

Nhưng những ngày  trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel, Lior Haiat, cho biết trong tháng này ông không có thông tin tình báo nào liên quan đến vai trò của Iran trong cuộc khủng hoảng gần đây.

Iran không tiết lộ chi tiết về cách họ hỗ trợ cho các chiến binh Palestine ra sao. Tuy nhiên, được biết Tehran đã cung cấp cho Hamas và một nhóm chiến binh Palestine ở Gaza công nghệ thiết kế và đào tạo cách tạo ra một kho vũ khí tên lửa tiên tiến có tầm bắn khắp lãnh thổ của Israel.

Dẫu vậy, các nhà phân tích cho biết việc buôn lậu vũ khí và tên lửa do Iran sản xuất lột được vào Gaza là vô cùng khó khăn do Israel thực thi lệnh phong tỏa nghiêm ngặt trên bộ và trên biển. Iran có thể chuyển nguyên liệu để chế tạo tên lửa thông qua các đường hầm ngầm nối Gaza với Ai Cập trong một thời gian ngắn sau Mùa xuân Ả Rập năm 2011. Nhưng các nhà phân tích cho rằng chính phủ Ai Cập hiện tại đã thẳng tay đàn áp tuyến đường này.

 

Israel đánh "tối tăm mặt mũi" ở Syria: Vì sao Iran không "trả đũa” sòng phẳng như Hamas?

Thứ 7, 22/05/2021 | 10:00
Thay vì đương đầu như Hamas, Iran không có động thái đáp trả trước những đợt bắn phá dai dẳng của Israel ở Syria.

Vũ khí bí mật hủy diệt của Palestine sôi sục tấn công F-35 của Israel

Thứ 6, 21/05/2021 | 19:07
Lâu nay các lực lượng của phong trào Hamas được cho là không có hệ thống phòng không. Tuy nhiên, điều này đã được thực tế chứng minh là không đúng.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.