"Bạn thân" ông Kim Jong-un muốn Tổng thống Trump cho phép đến Triều Tiên

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 12/12/2017 | 15:29
0
Cựu sao bóng rổ Dennis Rodman nói Tổng thống Trump nên hỏi ông cách giải quyết vấn đề Triều Tiên và cho phép ông trở lại quốc gia châu Á.
Tiêu điểm - 'Bạn thân' ông Kim Jong-un muốn Tổng thống Trump cho phép đến Triều Tiên

Dennis Rodman được coi là người bạn Mỹ hiếm hoi của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Căng thẳng đang gia tăng giữa Mỹ và Triều Tiên đang đòi hỏi phải có một số giải pháp “làm nguội” trước khi quốc gia hạt nhân Đông Bắc Á leo thang tình hình đến mức đáng báo động.

Đó là là lý do mà cựu ngôi sao bóng rổ Dennis Rodman – người được mệnh danh là “bạn thân” nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn Tổng thống Donald Trump cử mình trở lại Triều Tiên.

“Nếu tôi có thể quay lại đó ... bạn sẽ thấy tôi cùng ông ấy trò chuyện, ăn tối, uống rượu vang và tôi sẽ làm những điều cần phải làm”, Rodman nói về nhà lãnh đạo Triều Tiên trên tờ The Guardian . “Tôi đoán mọi chuyện sẽ lắng xuống một chút và tất cả mọi người có thể nghỉ ngơi thoải mái”.

Cựu ngôi sao giải bóng rổ nhà nghề nước Mỹ (NBA) từng có dịp đến Triều Tiên chơi bóng rổ giao hữu và hy vọng sẽ thiết lập mối quan hệ hữu nghị giữa đảo Guam và Triều Tiên.

Ngôi sao bóng rổ Dennis Rodman từng nhiều lần tuyên bố có mối quan hệ "bạn bè thân thiết" với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đây Rodman không ngại ngần thổ lộ lòng yêu mến tới người đứng đầu Triều Tiên khi nói “tôi yêu Kim Jong-un".

Rodman trở thành người nước ngoài đầu tiên gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kể từ khi ông lên nắm quyền sau cái chết đột ngột của cố Chủ tịch Kim Jong-il vào tháng 12/2011.

Mối quan hệ của cả hai trở nên thân thiết kể từ chuyến thăm Triều Tiên của ngôi sao này hồi tháng 2/2013. Rodman mô tả nhà lãnh đạo là "bạn suốt đời" và nhiều lần lên tiếng ca ngợi, bảo vệ nhà lãnh đạo đến từ châu Á.

Tháng 3/2013, Rodman cùng một công ty truyền thông Mỹ sang Triều Tiên để quay phim tài liệu và quảng bá môn bóng rổ. Các thành viên của đội bóng Harlem Globetrotters đã đấu giao hữu với đội Dream của Triều Tiên.

Nửa năm sau, Rodman tiếp tục có chuyến thăm tới Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng từ chối đề xuất thăm Triều Tiên của một đặc phái viên Mỹ.

Cựu ngôi sao NBA cũng chia sẻ những câu chuyện thú vị về “người bạn” của mình khi cho biết ông Kim rất yêu thích âm nhạc nước Mỹ thập niên 1980, ham mê thể thao và "thi thoảng cũng pha trò cười". Rodman cũng có rất nhiều bức ảnh chụp chung với gia đình ông Kim Jong -un.

Nhiều người đã hy vọng Rodman sẽ mang đến một làn gió hòa bình nào đó giúp cho tình hình bớt căng thẳng.

Một số tin đồn còn cho rằng cựu sao NBA là đại diện của bộ Ngoại giao Mỹ, nhận nhiệm vụ bí mật đến Triều Tiên giải cứu Otto Warmbier khi nhân vật này đến Bình Nhưỡng cùng với thời điểm sinh viên nói trên được phóng thích về nước.

Ai cũng phải thừa nhận Rodman là một trong số rất ít người từng gặp mặt cả nhà lãnh đạo Kim và Tổng thống Trump, thậm chí ông còn được các chính khách này coi là bạn.

Rodman đã không ít lần đến thăm Triều Tiên và gặp mặt trò chuyện trực tiếp với nhà lãnh đạo đất nước này. Thậm chí ông còn tiết lộ cho cả thế giới biết vào năm 2013 khi phu nhân của ông Kim hạ sinh em bé.

Dẫu vậy, vấn đề ở đây là kể từ tháng Chín, Mỹ đã cấm công dân trong nước đặt chân đến Bình Nhưỡng, sau cái chết của sinh viên Otto Warmbier, người từng bị giam giữ ở quốc gia này và trở về trong tình trạng hôn mê.

Khi Rodman bày tỏ ý muốn quay trở lại Triều Tiên, ông đã không thể thuyết phục được các quan chức Mỹ. “Về cơ bản, họ nói rằng đây không phải là một thời điểm tốt”, ông nói với The Guardian.

“Chúng tôi luôn nói chuyện về bóng rổ, không chính trị, không Mỹ, chúng tôi không nói về những thứ như thế. Mọi thứ rất nhẹ nhàng”, Rodman nói về các cuộc gặp với ông Kim Jong-un.

“Tôi cảm nhận thấy ông ấy không hề muốn chiến tranh. Tôi chưa bao giờ nghe Kim nói về việc ném bom ở đâu đó”, cựu ngôi sao NBA nói thêm.

Rodman cho biết, bản thân không nói chuyện với Tổng thống Trump trong một thời gian dài, đồng thời “mách nước” rằng, thay vì xúc phạm ông Kim trên Twitter, Tổng thống Mỹ nên tìm kiếm lời khuyên của ông về nhà lãnh đạo Triều Tiên.

“Tôi sẽ rất vui nếu Donald Trump gọi cho tôi và hỏi ông Kim muốn gì?”, Rodman nói. “Bạn có thể chê trách ông Kim nhưng hãy tự hỏi rằng ông ấy đã làm hại gì đến bạn hay bất kể ai hay chưa?”.

Hai năm sau vụ bắn rơi Su-24, Nga có còn tin vào Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 2, 11/12/2017 | 15:18
Nga dường như đã quyết định tha thứ cho Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ bắn rơi Su-24 gây chấn động hai năm về trước, nhưng có quên hay không lại là một vấn đề khác.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.