Bàn thắng của Bruno ở derby Manchester có hợp lệ hay không?

Chủ nhật, 15/01/2023 | 11:04
0
Tâm điểm của trận Derby Manchester chính là pha ghi bàn gỡ hòa 1-1 của Bruno Fernandes. Nhiều người vẫn tranh cãi xem bàn thắng này có hợp lệ hay không?
Bóng đá Anh - Bàn thắng của Bruno ở derby Manchester có hợp lệ hay không?

Trong trận derby Manchester diễn ra tại Old Trafford, Man xanh vượt lên dẫn trước bằng cú đánh đầu trong tư thế thoải mái của cầu thủ vào sân thay người là Jack Grealish. Đáng tiếc là họ không bảo vệ được thành quả khi để cho Bruno Fernandes và Marcus Rashford ghi bàn giúp MU lội ngược dòng thành công.

Riêng ở tình huống dẫn đến pha làm bàn của Bruno Fernandes, ban đầu trọng tài không công nhận khi xác định Rashford đã rơi vào thế việt vị. May cho MU là sau đó ông "vua áo đen" lại thay đổi quyết định của mình khiến các cầu thủ Man City vô cùng bức xúc.

Tình huống này đã dẫn đến tranh cãi cả trên báo chí lẫn trên MXH. Theo luật của IFAB thì 1 cầu thủ ở vị trí việt vị tại thời điểm đồng đội chuyền hoặc chạm bóng chỉ bị phạt việt vị nếu tham gia vào một pha bóng chủ động bởi:

- Can thiệp vào pha bóng bằng cách chơi bóng hoặc chạm vào một quả bóng được chuyền hoặc chạm bởi một đồng đội

- Can thiệp đối thủ bằng cách:
+ Hoặc ngăn đối phương chơi bóng hoặc có thể chơi bóng bằng cách cản trở rõ ràng tầm nhìn của đối phương
+ Hoặc tranh chấp bóng với đối thủ
+ Hoặc cố gắng chơi bóng 1 cách rõ ràng khi quả bóng ở gần, khi hành động này tác động đến đối phương
+ Hoặc thực hiện một hành động rõ rành rành tác động rõ ràng đến khả năng chơi bóng của đối phương

- Giành lợi thế bằng cách chơi bóng hoặc cản trở đối phương khi:
+ Bóng bật lại hoặc bị lệch khỏi cột dọc, xà ngang, trọng tài trận đấu hoặc đối phương
+ Bóng được cứu thua chủ động bởi bất kỳ đối thủ nào

Bóng đá Anh - Bàn thắng của Bruno ở derby Manchester có hợp lệ hay không? (Hình 2).

Trong tình huống này, Rashford đã ở vị trí việt vị nhưng không chạm bóng. Điều này không có gì phải bàn cãi. Mấu chốt của tranh cãi nằm ở cái khái niệm “rõ ràng”.

Giai đoạn chạy từ lúc bóng phất lên, Rashford chạy theo bóng thì có ý định chơi bóng là thật, nhưng xét về khái niệm tác động rõ ràng lên đối phương thì khó.

Ở thời điểm bóng đến sát vòng cấm, đó mới là thời điểm quan trọng, bởi vì nó để xác định xem là có tác động rõ ràng lên đối thủ và khả năng chơi bóng của anh ta hay chưa.

Hậu vệ Man City thì không đuổi kịp để tranh chấp hay cướp bóng rồi, thời điểm đó nếu muốn ngăn cản chỉ có thể là 1 pha xoài người xoạc bóng.

Ở trận đấu này, trọng tài chính và tổ VAR (Michael Oliver) phiên theo cách hiểu của họ là chưa đủ “ảnh hưởng rõ ràng” nên không bắt lỗi việt vị.

Tất nhiên, vẫn có những tranh cãi giữa các chuyên gia. Petr Cech cho là pha bóng việt vị, nhưng Jermaine Jenas và cựu trọng tài Premier League Peter Walton lại cho rằng quyết định trọng tài chính là đúng, Rashford cũng thông minh khi không chạm bóng.

Người Man City tất nhiên không hài lòng với quyết định này. Phát biểu với BBC, Manuel Akanji nổi giận: "Thành thật mà nói, bàn thắng đầu tiên là một trò đùa".

"Tôi đã thấy Rashford việt vị rõ ràng nên tôi đã để cho cậu ấy thoát xuống. Cậu ấy chạy đến giây cuối cùng và dừng lại khi bóng ở trước mặt và cậu ấy ở ngay trước mặt thủ môn Ederson, sẵn sàng ghi bàn thì Bruno Fernandes đang hét vào mặt cậu ấy".

"Tôi hiểu rằng cậu ấy không chạm bóng nhưng cậu ấy đã chạy 30 mét và cho đến giây cuối cùng. Đối với tôi, đó rõ ràng là việt vị. Trọng tài thậm chí còn không nhìn vào tình huống đó. Hồi đầu năm, người ta đã giải thích rằng đây rõ ràng là việt vị".

Bóng đá Anh - Bàn thắng của Bruno ở derby Manchester có hợp lệ hay không? (Hình 3).

Pep Guardiola nói thêm: "Akanji đã dừng chạy vì cậu ấy biết rằng Rashford đã việt vị. Rõ ràng là cậu ta đã can thiệp vào tình huống bóng".

"Nhưng trọng tài đã quyết định ngược lại. Chúng tôi có thể làm gì đây? Chúng tôi sẽ khiếu nại à? Không. Xin chúc mừng vì điều đó. Đó là điều mà đôi khi chúng ta phải chấp nhận".

"Quyết định là các trọng tài là họ không tin rằng Rashford đã tác động đến tình huống. Đó là Old Trafford. Và chúng tôi phải chơi tốt hơn nữa. Giống như ở Anfield vậy. Chúng tôi phải làm tốt hơn".

"Luật là luật, cách hiểu thuộc về trọng tài. Tôi nói Rashford việt vị, Bruno thì không. Tình huống là của các trọng tài".

Bản thân Rashford nói: "Tôi nghĩ mình di chuyển hơi sớm nên không chạy nữa. Nếu tôi chạy theo quả bóng, tôi sẽ chỉ lấy nó, sút hoặc chuyền. Tôi nghĩ mình đã việt vị nên không chạm vào bóng".

"Đó là tất cả những gì tôi có thể làm trong tình huống đó và sau đó là tùy thuộc vào trọng tài và trọng tài biên. Theo ý kiến của tôi, tôi không tham gia vào tình huống bóng. Tôi cảm thấy bàn thắng này là hợp lệ".

Tình huống này cũng gây tranh cãi dữ dội trên MXH. Chia sẻ trên Twitter, một người hâm mộ đã viết: "Rashford rõ ràng đang chủ động tấn công và đã việt vị nên không hiểu sao đó lại là một bàn thắng".

Một người hâm mộ thứ hai nói: "Có thể hiểu rằng anh ấy không chạm vào bóng nhưng anh ấy thực sự đã định vị để nhận bóng trong sải chân của mình rồi bỏ đi. Quyết định VAR là sai lầm"

Người thứ ba chỉ trích: "Ai đưa ra điều đó nên bị sa thải. Việt vị 100%. Trọng tài biên luôn căng cờ khi một cầu thủ việt vị rồi đuổi theo bóng, ngay cả khi hậu vệ có bóng. Luôn luôn. Thật sốc".

Người thứ tư nói thêm: "Khó hiểu là không việt vị". Một người nữa cho biết: "Nếu Rashford không có ở đó, Akanji sẽ chặn được bóng. Một quyết định đơn giản vậy thôi".

Một người khác nói thêm: "Làm thế nào bạn có thể bước năm bước với (quả) bóng dưới chân mà KHÔNG can thiệp vào trận đấu?!".

Chỉ 48 giây sau bàn thắng của Bruno, Rashford đã tự mình ghi bàn để mang về chiến thắng 2-1 cho Quỷ đỏ. Hiện họ chỉ còn kém Man City đúng 1 điểm.

Đăng Nguyên

Man United và Man City đều mất quân sau trận derby Manchester

Thứ 2, 03/10/2022 | 11:17
Kyle Walker và Raphael Varane đều rời sân từ sớm trong trận derby Manchester với những vấn đề khác nhau.
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.