Bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi phạt 1 triệu đồng

Bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi phạt 1 triệu đồng

Thứ 5, 02/05/2013 | 09:21
0
Người dưới 18 tuổi cố tình mua thuốc lá bị phạt đến 300 ngàn đồng. Còn người bán thuốc lá bán cho người dưới 18 tuổi bị phạt đến 1 triệu đồng. Phạt cảnh cáo 200 - 500 ngàn đồng với với người hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc... Các quy định này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/5.

Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết một số nội dung chính trong Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Cụ thể, với người dưới 18 tuổi mua thuốc lá sẽ bị phạt cảnh cáo từ 100 - 300 ngàn đồng. Phạt tiền từ 500 ngàn - 1 triệu đồng nếu người bán hàng cung cấp thuốc lá cho người dưới 18 tuổi; sử dụng người chưa đủ 18 tuổi bán thuốc lá; Không treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi…

Luật sư - Bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi phạt 1 triệu đồng

(Ảnh minh họa)

Ngoài ra, dự thảo Nghị định đưa ra mức phạt cảnh cáo 200 - 500 ngàn đồng với với người hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc. Việc bỏ tàn, mẩu thuốc lá không đúng nơi quy định cũng sẽ bị phạt hành chính tương đương.

Bên cạnh đó, mức phạt sẽ được áp dụng cao hơn, từ 3 - 5 triệu đồng với chủ cơ sở không thực hiện việc treo chữ hoặc biểu tượng “cấm hút thuốc lá” tại địa điểm cấm; Không yêu cầu người vi phạm chấm dứt việc hút thuốc lá trong cơ sở của mình…

Mức phạt tiếp tục tăng cao từ 5 - 10 triệu đồng tại nơi dành riêng cho người hút thuốc lá nhưng lại không có phòng và hệ thống thông khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá; không có dụng cụ chứa mẩu, tàn thuốc lá; không có biển báo tại các vị trí phù hợp, dễ quan sát…

Các nhà xây dựng dự thảo nghị định hi vọng việc đánh vào túi tiền sẽ dần tác động tới ý thức của cả người bán và người sử dụng thuốc lá. Dự thảo sẽ tiếp tục được đưa ra thảo luận, lấy ý kiến rộng rãi.

Bộ Y tế cho biết, cuối tháng 4, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Và Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5 tới đây.

Theo Dân trí

'Hút 1 phút hết 1 điếu thuốc lá, sao bắt quả tang được?'

Thứ 5, 25/04/2013 | 15:06
Luật phòng chống tác hại của thuốc lá chỉ còn vài ngày nữa là bắt đầu có hiệu lực, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng việc thực thi luật còn nhiều thách thức, thậm chí một số điều quy định khó có tính khả thi.

Phạt hút thuốc lá nơi công cộng: 'Tít mù nó lại vòng quanh'

Thứ 4, 24/04/2013 | 14:32
Dự thảo Nghị định xử phạt hút thuốc lá nơi công cộng, cấm bán cho trẻ dưới 18 tuổi với những quy định chặt chẽ mới đây của bộ Y tế được kỳ vọng có tính khả thi cao. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, vấn đề ở đây không đơn giản là việc áp phạt, bởi khi nhận thức xã hội chưa cao thì quy định khó thực hiện.

Bán thuốc lá gần trường phạt 4 triệu

Thứ 2, 01/04/2013 | 14:21
Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thương mại, trong đó có quy định những hành vi vi phạm về kinh doanh thuốc lá và rượu.