Bản tin 23/3: Xe ô tô được kéo dài chu kỳ đăng kiểm theo quy định mới thế nào?

Bản tin 23/3: Xe ô tô được kéo dài chu kỳ đăng kiểm theo quy định mới thế nào?

Thứ 5, 23/03/2023 | 07:00
0
Bắc Bộ sắp đón không khí lạnh vào cuối tuần này; Chu kỳ đăng kiểm ô tô vừa được điều chỉnh; Trong 1 ngày, liên tiếp 3 người bị máy cưa cắt vào tay...

Bắc Bộ sắp đón không khí lạnh vào cuối tuần này

Xã hội - Bản tin 23/3: Xe ô tô được kéo dài chu kỳ đăng kiểm theo quy định mới thế nào?

Miền Bắc trời sắp chuyển lạnh. Ảnh minh họa.

Theo Pháp Luật Việt Nam, khoảng ngày 25/3 khu vực Bắc Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh. Không khí lạnh gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển, ngoài ra hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống trên phạm vi toàn quốc...

Trung tâm dự báo Khí tượng thủy vănQuốc gia vừa phát đi bản tin dự báo từ ngày 21/3-20/4. Theo đó, trong thời gian này nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi phổ biến ở mức cao hơn từ 1-2 độ C so với trung bình nhiều năm, riêng khu vực đồng bằng và Bắc Trung Bộ có nơi cao trên 2 độ C so với trung bình nhiều năm. Khu vực từ Bình Định đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ nhiệt độ trung bình phổ biến ở mức cao hơn từ 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, riêng khu vực Tây Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Về tổng lượng mưa trong thời gian này trên phạm vi cả nước phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 5-25mm; riêng khu vực Trung Trung Bộ, một số nơi thuộc Nam Tây Nguyên và Đông Nam Bộ tổng lượng mưa thấp hơn 25-50mm so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia đồng thời cảnh báo, từ ngày 21-24/3, nắng nóng có khả năng xảy ra diện rộng tại khu vực khu vực đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Sơn La, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế. Sau đó nắng nóng tạm thời gián đoạn và tiếp tục có xu hướng gia tăng và ảnh hưởng đến các khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ trong tháng 4/2023. Riêng khu vực Nam Bộ xuất hiện nhiều ngày nắng nóng, tập trung ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Do tác động của nắng nóng, đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và khả năng có thể xảy ra cháy rừng.

Khoảng ngày 25/3, khu vực Bắc Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh. Sau đó không khí lạnh suy giảm hơn về tần suất và cường độ.

Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia đồng thời cảnh báo, không khí lạnh gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển; ngoài ra hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống trên phạm vi toàn quốc.

Chu kỳ đăng kiểm ô tô vừa được điều chỉnh

Xã hội - Bản tin 23/3: Xe ô tô được kéo dài chu kỳ đăng kiểm theo quy định mới thế nào? (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Theo VOV, bắt đầu từ 0h sáng (22/3), Bộ GTVT chính thức ban hành Thông tư 02/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Cụ thể, miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng và có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ. Chủ phương tiện sẽ được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.

Ngoài ra, thông tư cũng điều chỉnh chu kỳ kiểm định đối với một số loại xe cơ giới, gồm: Ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe cá nhân, xe gia đình) có chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng; Vẫn loại xe này có thời gian sản xuất đến 7 năm thì chu kỳ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; Xe có thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm) thì chu kỳ giữ nguyên 12 tháng.

Với ô tô chở người các loại trên 9 chỗ thì chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; xe có thời gian sản xuất đến 5 năm thì chu kỳ tăng từ 6 tháng lên 12 tháng; thời gian sản xuất trên 5 năm thì chu kỳ giữ nguyên 6 tháng.

Trong 1 ngày, liên tiếp 3 người bị máy cưa cắt vào tay ở Quảng Ninh

Xã hội - Bản tin 23/3: Xe ô tô được kéo dài chu kỳ đăng kiểm theo quy định mới thế nào? (Hình 3).

Vết thương phức tạp mu bàn tay phải của bệnh nhân L.Đ.K (37 tuổi). Ảnh: BVCC.

Thông tin từ Bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh vừa cho hay, trong ngày 19/3, đơn vị đã tiếp nhận 3 ca bệnh bị tai nạn lao động, dạng phức tạp.

Theo Sức khỏe & Đời sống, trường hợp thứ nhất là bệnh nhân Đ.V.S (31 tuổi), trú tại xã Tân Lập, huyện Đầm Hà, Quảng Ninh). Bệnh nhân S bị cưa cắt vào bàn tay trái khi đang trong quá trình lao động và được người nhà đưa vào viện cấp cứu.

Nhập viện trong tình trạng vết thương mất ngón III, V, một phần ngón II, IV, bệnh nhân được chỉ định chụp XQ, kết quả cho thấy, bệnh nhân bị khuyết cắt cụt xương và phần mềm đốt 3 ngón II, đốt 2, 3 ngón III, đốt 3 ngón IV, đốt 2, 3 ngón V bàn tay trái.

Các bác sĩ chẩn đoán vết thương phức tạp ngón II, III, IV, V bàn tay trái và chỉ định tạo mỏm cụt các ngón II, III, IV, V.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân L.Đ.K (37 tuổi, xã Đồng tâm, Mỹ Đức, Hà Nội) bị cưa cắt vào bàn tay phải trong quá trình lao động. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng vết thương mu bàn tay phải kích thước 6cm, bờ nham nhở, hạn chế vận động, đầu chi hồng ấm.

Qua chụp XQ, kết quả cho thấy bệnh nhân bị vỡ bờ ngoài xương bàn V tay phải, bệnh nhân được chẩn đoán vết thương phức tạp mu bàn tay phải và được các bác sĩ tiến hành cắt lọc, nối gân duỗi, khâu phục hồi cơ dạng ngón V bàn tay phải.

Trường hợp thứ 3 là bệnh nhân P.V.C (50 tuổi), phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. Ca bệnh này bị máy cưa cắt vào bàn tay phải, gây chảy máu nhiều, hạn chế vận động ngón 1 và 2 được gia đình đưa vào viện điều trị.

Sau khi thăm khám và cho làm các xét nghiệm cận lâm sàng, kết quả chụp XQ cho thấy, bệnh nhân bị vỡ xương đốt I ngón 2 và đầu xa đốt I ngón 1 bàn tay phải. Các bác sĩ nhận định, vết thương phức tạp bàn tay phải, đứt gân duỗi ngón I, vỡ xương đốt I ngón 2, đầu xa đốt I ngón 1 và được xử trí cắt lọc, nối gân duỗi ngón I, II bàn tay phải, đặt nẹp bột.

Theo các bác sĩ bệnh viện Bãi Cháy, các ca tai nạn lao động hay tai nạn sinh hoạt với mức độ thương tích nghiêm trọng đều để lại hậu quả nặng nề. Có ca nhẹ thì gây chấn thương, xây xát da, nặng hơn thì gãy chân, tay; thậm chí có những trường hợp phải cắt bỏ tay, chân do chấn thương nặng, có những trường hợp gây liệt, mất khả năng vận động, sống thực vật. Điều này ảnh hưởng rất lớn không riêng người lao động mà còn kéo theo là gia đình bởi họ thường là trụ cột, lao động chính trong gia đình. Vết thương lâu hồi phục hoặc không thể phục hồi sẽ khiến người bệnh phải gánh chịu thương tật suốt đời, trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội.

Qua vụ 3 ca bệnh gặp tai nạn lao động trên, các bác sĩ BV Bãi Cháy khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trong quá trình lao động, sản xuất. Hãy trang bị đầy đủ các phương tiện phòng hộ lao động cần thiết; kiểm tra kĩ các thiết bị, máy móc trước khi vận hành và tập trung vào công việc. Nếu người lao động chỉ một phút lơ là, bất cẩn thì tai nạn lao động có thể đến bất cứ lúc nào với bất cứ ai. Hãy đặt an toàn lên hàng đầu trong mọi tình huống.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 22/3: Phải có mã định danh mới được vào học mầm non, lớp 1, lớp 6

Thứ 4, 22/03/2023 | 07:00
Tp.HCM học sinh có mã định danh mới được tuyển sinh đầu cấp; Xe tải mất lái gây tai nạn làm 2 người tử vong...

Bản tin 21/3: 75% câu hỏi đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 ở mức độ dễ

Thứ 3, 21/03/2023 | 07:00
Bộ Giáo dục và Đào tạo: 75% câu hỏi đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 ở mức độ dễ; 2 người đi xe máy thương vong sau khi va chạm với ô tô...

Bản tin 20/3: Xét tuyển đại học sẽ công bằng với tất cả các nguyện vọng

Thứ 2, 20/03/2023 | 07:00
Xét tuyển đại học sẽ công bằng với tất cả các nguyện vọng; Đang lưu thông trên đường dẫn cao tốc, ôtô Porsche bất ngờ tông dải phân cách lật ngửa...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.

Tuyên dương nữ hộ lý nhặt hơn 5,3 triệu đồng trả lại người mất

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:04
Trong khi làm việc, nữ hộ lý đã nhặt được một chiếc túi nhựa, bên trong chứa hơn 5,3 triệu đồng. Sau khi xác minh, chiếc túi đã được trả lại cho người mất.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Bản tin 27/3: Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục; Người nhà tự đắp lá cây chữa viêm da, bé 4 tháng tuổi bị loét má nặng...

Bắc Giang: 3 người tử vong do uống rượu ngâm lá ngón

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:27
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận, 3 nạn nhân ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.