Lập kế bán vũ khí cho “kẻ thù” lớn của Nga, toan tính của Thổ như “muối bỏ biển”?

Lập kế bán vũ khí cho “kẻ thù” lớn của Nga, toan tính của Thổ như “muối bỏ biển”?

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 21/05/2021 | 09:41
0
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ bán máy bay không người lái Bayraktar TB2 cho một trong những kẻ thù chính của Nga.

Ba Lan thực sự quan tâm đến khả năng của máy bay không người lái Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ trong sự liên hệ với vũ khí Nga. Trước đó, trong một thông tin chưa được kiểm chứng trên các phương tiện truyền thông Ba Lan có đăng tải  thông điệp này, tuy nhiên, mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak đã công bố bức ảnh chụp UAV Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ mang biểu tượng của Không quân Ba Lan. Điều này cho thấy Warsaw có thể đã sử dụng các máy bay không người lái này.

Theo các chuyên gia, lý do chính khiến máy bay không người lái Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ được nhiều nước quan tâm là do truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ thông tin sai lệch về cáo buộc hàng chục hệ thống phòng không của Nga bị phá hủy trong chiến tranh điện tử ở Syria và Libya, cũng như sự thành công của quân đội Azerbaijan hoạt động ở Nagorno-Karabakh khi sử dụng các UAV này, Avia-pro cho hay.

Có thông tin cho rằng mục đích chính của việc Ba Lan sử dụng những chiếc máy bay không người lái như vậy là để chống lại các nước láng giềng Belarus và Nga. Chính điều này bản thân Thổ Nhĩ Kỳ không hề che giấu.

Tiêu điểm - Lập kế bán vũ khí cho “kẻ thù” lớn của Nga, toan tính của Thổ như “muối bỏ biển”?

“Trong trường hợp xuất khẩu Bayraktar TB2 cho Ba Lan, lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xuất khẩu UAV nội địa cho một quốc gia NATO. Đồng thời, việc bán vũ khí cho Ba Lan, sau Ukraine, một trong những “kẻ thù” của Nga mang tính biểu tượng. Được biết, Baikar đã đàm phán với một số quốc gia châu Âu khác để bán TB2. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda dự kiến ​​sẽ thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng tuần tới ", ấn bản Savunma Sanayi ST đưa tin.

Về phần mình, các nhà phân tích quân sự Nga lưu ý rằng máy bay không người lái Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn không phải là loại vũ khí đáng sợ, vì với hiệu suất cực thấp, ngay cả các tổ hợp của Liên Xô được trang bị radar với tầm phát hiện ngắn cũng có thể bắn hạ được máy bay không người lái này.

Mối quan hệ trên nhiều lĩnh vực

Quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm. Tại Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tiến hành nhiều vòng đàm phán để tìm cách giảm căng thẳng tại tỉnh Idlib ở phía tây bắc Syria, nhưng không đạt được thỏa thuận.

Giới quan sát nhận định sự hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga không chỉ giới hạn ở khía cạnh chính trị liên quan đến cuộc khủng hoảng Syria mà còn bao gồm cả khía cạnh kinh tế và quân sự. Đó là mối quan hệ cùng có lợi hoặc là những bất đồng lợi ích.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ lại có các chính sách can thiệp riêng để đảm bảo lợi ích tối đa và ảnh hưởng ở khu vực Trung Đông. Có những rạn nứt trong quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ trong một số vấn đề ở Trung Đông dù lãnh đạo hai nước chưa có tuyên bố nào về điều này khi căng thẳng leo thang.

Những toan tính và nước cờ mà các bên đưa ra rất khó dự đoán bởi giữa đối thoại hay tuyên bố lại khác xa việc các bên thực hiện. Tuy nhiên có thể thấy Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cần có nhau trong một số vấn đề để kìm hãm ảnh hưởng của Mỹ ở Trung Đông như vụ mua bán vũ khí S-400 hay cuộc chiến chống khủng bố ở Syria… nhưng cũng bất đồng trong một số vấn đề cạnh tranh ảnh hưởng ở Trung Đông.

Quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ lâu nay không thể gọi là thân thiết. Không thể lấy việc Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ và NATO mua S-400 của Nga để xem là sự bền chặt trong quan hệ. Đó đơn giản chỉ là sự thay đổi một phần trong chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giảm dần sự phụ thuộc vào Mỹ và NATO khi nghiêng về phía Nga, còn Nga cần Thổ Nhĩ Kỳ để tăng ảnh hưởng ở Trung Đông. Nga đảm bảo 55% nhu cầu khí đốt tự nhiên cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tag: vũ khí Nga

Im lặng lạ thường trong xung đột Israel-Palestine: Nga bận trăn trở với Syria?

Thứ 5, 20/05/2021 | 14:05
Khi các nhà tài trợ quốc tế và cả nhà nước Ả Rập hiện đang chuyển sự chú ý sang hoàn cảnh của người Palestine, ưu tiên của Nga trong vấn đề Syria trở nên khó hơn.

Nga âm thầm "hồi sinh" nhóm "Bộ tứ": Ván cờ xung đột Israel-Hamas sắp có lời giải?

Thứ 5, 20/05/2021 | 09:54
Nga không muốn có thêm mặt trận chống Israel thứ hai từ Lebanon và Syria. Nhưng muốn thay đổi cục diện, Nga phải tìm đúng người.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.