Bằng

Bằng "dỏm" và... xe “điên”

Thứ 4, 17/04/2019 | 16:00
0
Các vụ xe “điên” xảy ra liên tiếp gần đây đã dấy lên một hồi chuông báo động về việc đào tạo và sát hạch lái xe ô tô hiện nay.

Hãy làm một động tác so sánh.
Ở Hà Lan chẳng hạn, có nhiều người rất hay đi xe đạp. Lý do không hoàn toàn là vì họ thích một cuộc sống xanh, thân thiện với môi trường. Mà còn có 2 lý do khác nữa: một là tiền “nuôi” xe đắt đỏ với nhiều loại phí, và hai là lấy bằng lái xe ở Hà Lan không phải chuyện dễ. Yan - đồng nghiệp của tôi, người đã sống ở thành phố Rotterdam hơn 10 năm, đã nói với tôi rằng cô “vẫn chưa đủ tự tin để đi thi lấy bằng lái”.

Còn ở Việt Nam, dường như chúng ta có một cơ chế dễ hơn nhiều. Năm ngoái, tôi đăng ký học lái xe ở một trung tâm chính quy của nhà nước. Học viên, sau khi nộp tiền, được phân cho các giáo viên chịu trách nhiệm đào tạo. Mỗi buổi học, học viên sẽ tự liên hệ với giáo viên về thời gian, và sau khoảng 5 buổi học thực hành như thế, học viên sẽ tập thêm một vài buổi ở sa hình trong trường rồi sau đó đi thi. Lý thuyết thì về nhà tự học. Nói tóm lại, học viên chỉ được ngồi trên xe cỡ 10 tiếng để thực hành tất cả những kỹ năng mình cần biết trước khi thi và lý thuyết thì không được học.

Lấy thực tế này so sánh với quy định về đào tạo bằng lái xe hạng B2 của Bộ Giao thông vận tải, sẽ thấy độ “vênh” rất lớn. Theo quy định, học viên phải học tổng cộng 588 giờ bao gồm 168 giờ học lý thuyết và 420 giờ thực hành lái xe. Nhưng đó chưa phải là điều đáng ngạc nhiên nhất. Điều tôi muốn nói, là chỉ với số giờ học ít ỏi ấy, tôi cũng như nhiều thí sinh khác vẫn vượt qua kỳ thi sát hạch lái xe một cách dễ dàng.
Lập luận như vậy, tôi tự đưa mình tới một kết luận không thể khác rằng, chúng ta đang có những đề thi sát hạch lái xe quá dễ dàng để vượt qua!

Thành thực mà nói, sau khi đã có bằng lái xe trong tay, tôi vẫn chưa đủ tự tin để cầm lái trên đường phố Hà Nội. Các ông thầy chỉ dạy chúng tôi những gì sẽ thi trong trường mà quên mất rằng, sau khi có bằng lái, những học viên này sẽ ra ngoài đường và điều khiển một phương tiện có tính sát thương cao.

Về bản chất, bằng lái là một thứ xác nhận rằng người sở hữu có đủ các kỹ năng điều khiển phương tiện một cách an toàn. Bằng cấp chỉ có tác dụng khi những yêu cầu đặt ra để có bằng phải cao hơn cái mà thực tế cần. Một hệ thống cấp bằng tốt, phải là một hệ thống cung cấp cho người học được những kỹ năng như thế. Còn một hệ thống kém sẽ đào tạo ra những người có bằng nhưng chưa đủ kỹ năng lái xe thực tế.

Chuyện bằng cấp và năng lực không tương xứng với nhau thực ra không chỉ xảy ra trong chuyện lái xe. Các sinh viên tốt nghiệp đại học với tấm bằng cử nhân trong tay nhưng không thể đáp ứng được đòi hỏi của thị trường lao động cũng thuộc dạng này. Tuy nhiên, một cử nhân có trình độ kém, thông thường sẽ chỉ gây thiệt hại về mặt kinh tế, nói nôm na là làm hỏng việc. Nhưng việc một người có kỹ năng lái xe kém thì sẽ có nguy cơ cao làm mất mạng hoặc gây tàn phế cho chính mình và nhiều người khác.

Nhìn vào các con số thống kê, dễ dàng thấy rằng nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông ở Việt Nam do rượu bia chiếm tỷ lệ lớn. Tuy nhiên, những tai nạn gần đây cho thấy một nguyên nhân khác không xuất phát từ rượu bia mà là từ kỹ năng xử lý tình huống kém. Biểu hiện rõ nhất là càng ngày càng có nhiều vụ tai nạn từ những chiếc xe “điên”. Lý do là vì khi xe số tự động đã trở lên phổ biến tại Việt Nam, người lái sẽ có khả năng bị nhầm giữa chân phanh và chân ga khiến xe lao liên tiếp vào nhiều người.

Vụ tai nạn gần đây là vào ngày 9/4 tại gầm cầu vượt Mai Dịch – Hà Nội, khi một nữ tài xế điều khiển ô tô lao liên tiếp vào người đi xe máy khiến 4 người bị thương nặng. Việc nhầm lẫn này, trước hết là do ý thức kém khi người lái đã không giảm tốc độ khi tới ngã tư, và tiếp theo là không đủ kỹ năng để xử lý tình huống bất ngờ.

Xi nhan Trái Phải - Bằng 'dỏm' và... xe “điên”

Ô tô tự giác dừng đèn đỏ ngay cả khi đường vắng (thành phố Utrecht - Hà Lan)


Một buổi sáng tại Hà Lan, tôi ngồi sau tay lái của Penelop - cô gái đã có kinh nghiệm lái xe nhiều năm. Buổi sáng ở thành phố Rotterdam, đường phố khá vắng vẻ và lúc đó cũng đã muộn giờ làm nhưng Penelop vẫn lái xe chậm rãi. Tới mỗi ngã tư cô đều giảm ga, dừng hẳn nếu thấy có người đi xe đạp, và vẫy tay ra hiệu để nhường đường. Suốt quãng đường, Penelop không kéo còi dù chỉ một lần.

Thỉnh thoảng, tôi vẫn nhớ về buổi sáng hôm ấy, ngồi trong xe với một cô gái đẹp vào một ngày mùa đông lạnh lẽo và được một bài học vỡ lòng về ý thức và kỹ năng lái xe theo cách an toàn và văn minh.

Nguyễn Vương

Gây tai nạn liên hoàn ở Cầu Giấy, nữ tài xế Mercedes đối diện hình thức phạt nào?

Thứ 4, 10/04/2019 | 16:54
Nữ tài xế điều khiển xe Mercedes gây tai nạn liên hoàn ở ngã tư Mai Dịch, quận Cầu Giấy (Hà Nội) khiến 3 người phải cấp cứu và nhiều phương tiện hư hỏng nặng sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Clip: Kinh hoàng cảnh thanh niên chạy xe lấn làn, đâm trực diện vào đầu ô tô

Thứ 2, 08/04/2019 | 14:09
Nam thanh niên điều khiển xe máy chạy lấn làn với tốc độ cao bất ngờ tông trực diện vào đầu ô tô.

Xe tải “điên” tông trúng Innova chở 8 người, cháu bé Hàn Quốc tử vong

Chủ nhật, 24/03/2019 | 19:20
Tài xế nghiện ma túy điều khiển xe tải đâm thẳng vào xe Innova đang đỗ bên đường khiến 8 người thương vong.

Lại chuyện người say, xe điên?

Thứ 6, 01/03/2019 | 12:00
Sau vụ xe ô tô tông hàng loạt xe máy chờ đèn đỏ, nhiều người chắc hẳn sẽ "cẩn tắc vô áy náy" để bỏ xe chạy lấy người khi chờ đèn giao thông.
Cùng tác giả

Cụ Phan Kế Toại – từ Khâm sai đại thần triều Nguyễn đến Phó Thủ tướng Việt Nam dân chủ cộng hòa

Thứ 2, 02/09/2019 | 10:58
Cụ Phan Kế Toại được chấp nhận đơn từ chức Khâm sai Bắc Bộ vào ngày 17/8/1945, thì đến 10 giờ đêm cùng ngày, trước khi rời Bắc Bộ phủ, cụ đã ra lệnh cho viên Chánh quản Lại cùng một bảo an binh: "Tuyệt đối không được nổ súng và phải mở cửa ngay khi quân cách mạng tiến công". Một hành động mang tính quyết định vào việc hạn chế đổ máu khi Cách mạng tháng Tám nổ ra tại Hà Nội.

Luật sư của bị can Nguyễn Bích Quy lên tiếng về quyết định khởi tố và việc bà Quy chưa có hợp đồng với trường Gateway

Thứ 4, 28/08/2019 | 13:45
Bà Nguyễn Bích Quy đã nhận Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can của Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội), và bị bắt tạm giam sau đó. Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Văn phòng luật sư Thành Sơn và Đồng sự người bảo vệ cho bà Quy.

Ca sĩ Ngọc Anh: “Rời Tam ca 3A, tôi vừa khóc nức nở vừa hát bài cuối cùng”

Thứ 2, 26/08/2019 | 14:00
Tại quán cà phê nằm sát cạnh hồ Hoàn Kiếm, trong một buổi sáng mang tiết trời rất đặc trưng của mùa thu Hà Nội - ca sĩ Ngọc Anh kể cho phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin về những kỷ niệm thời còn hát nhóm, với một phong cách tự nhiên, thẳng thắn.

PCT Hiệp hội Dệt May Việt Nam: “Đừng tự “trói” mình bởi quy định giờ làm thêm quá thấp”

Thứ 3, 20/08/2019 | 07:00
Vấn đề “quy định về giờ làm thêm tối đa” cho người lao động trong các lĩnh vực khác nhau, đã được tranh cãi và tranh luận từ nhiều năm nay, có nhiều ý kiến xuôi ngược.

Điều chỉnh nguyện vọng đại học 2019: “Ngành yêu thích nên đặt lên trên…”

Thứ 2, 29/07/2019 | 15:50
PGS.TS Tạ Hải Tùng (ĐH Bách khoa HN) đã đưa ra lời khuyên cho các thí sinh: “Điều quan trọng nhất đối với sinh viên sau khi ra trường là phải giỏi nghề. Mà vừa giỏi vừa tinh những nghề có vẻ không “hot” thì lương còn có thể còn cao hơn người theo ngành “hot” nhưng học hành lại không ra đâu và ra đâu”.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.