Bàng hoàng 3 Bộ quản một tô bún, 35% ca mắc ung thư 'từ miệng mà ra'

Bàng hoàng 3 Bộ quản một tô bún, 35% ca mắc ung thư 'từ miệng mà ra'

Thứ 3, 06/06/2017 | 08:01
0
35% ca mắc bệnh ung thư có nguồn gốc thực phẩm bẩn không an toàn- con số vừa được công bố khiến dư luận giật mình.

Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016, do Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trình bày cho thấy, trong thời gian qua, việc kiểm soát ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm còn không ít tồn tại, yếu kém. Giai đoạn 2011-2016, trung bình 1 năm có 167,8 vụ ngộ thực phẩm, với gần 5.100 người mắc và 27 người chết do ngộ độc thực phẩm.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã ghi nhận 7 bệnh truyền qua thực phẩm làm 4.012.038 ca bệnh với 123 người chết. Tính trung bình mỗi năm có 668.673 ca bệnh và 21 người chết. Trong đó, bệnh ung thư có diễn biến tăng “báo động”, khi mỗi năm có khoảng 70.000 người chết và hơn 200.000 ca phát hiện mới, trong đó có một phần nguyên nhân từ việc sử dụng thực phẩm không an toàn. Theo điều tra dịch tễ học của hiệp hội Ung thư thế giới thì có khoảng 35% ca mắc bệnh ung thư có nguồn gốc thực phẩm không an toàn và có thể phòng được.

Xã hội - Bàng hoàng 3 Bộ quản một tô bún, 35% ca mắc ung thư 'từ miệng mà ra'

 Thức ăn đường phố không được bảo quản đúng cách dễ gây ngộ độc (Ảnh minh họa).

Trước con số giật mình trên, trao đổi với báo chí, GS.TS. Nguyễn Bá Đức- Phó chủ tịch hội Ung thư VN cho hay, các nghiên cứu về dịch tễ học và thực nghiệm chỉ ra, các chất độc hại có trong thực phẩm không chỉ gây ngộ độc cấp tính mà còn gây ngộ độc mãn tính. Khi sử dụng nhiều lần hoặc kéo dài, những chất độc hại đó tích tụ lâu năm trong cơ thể, dẫn tới các tổn thương hoặc gây bệnh ở các bộ phận khác nhau hoặc ung thư. “Chế độ dinh dưỡng và ăn uống không đảm bảo vệ sinh thực phẩm là một trong các nguyên nhân quan trọng dẫn đến bệnh ung thư”, GS. Bá Đức nói.

Phân tích về nguyên nhân làm tăng tỷ lệ mắc ung thư, GS. Nguyễn Bá Đức nhận định, ô nhiễm các chất độc hại, thuốc trừ sâu trong quá trình sản xuất thực phẩm nông sản làm gia tăng nhiều loại ung thư như ung thư vú, hạch, dạ dày, ung thư thực quản... Vì lợi nhuận bán hàng mà nhiều doanh nghiệp, người kinh doanh sử dụng hóa chất bảo quản vô tội vạ, vượt ngưỡng cho phép nhiều lần để thực phẩm tươi lâu hơn, việc này vô cùng nguy hiểm, người sử dụng bị chất độc ngấm vào cơ thể từ từ, tích tụ, đến thời điểm sẽ bộc phát thành bệnh.

Chia sẻ về thực trạng ung thư gia tăng, ông Phạm Trọng Nhân (ĐB đoàn Bình Dương) cho rằng, những gì chúng ta biết và xử lý về vệ sinh ATTP vừa qua mới chỉ là phần nổi của tảng băng trôi, trong khi mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng, hàng loạt vụ bắt giữ thực phẩm quá hạn không nguồn gốc, nội tạng hôi thối.

Ông Phạm Trọng Nhân dẫn chứng vụ việc gần đây nhất, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã bắt giữ 45 tấn tóp mỡ bốc mùi đang trên đường tiêu thụ. Trước đó là hàng loạt thông tin về chế biến nem chua bằng các chất tẩy trắng, làm giá đỗ bằng hoá chất, rồi những hoá chất xử lý thịt lợn, thịt bò hôi thối thành khô bò, chà bông... Theo ĐB Trọng Nhân, hoá chất độc hại, chất cấm và thực phẩm bẩn đội lốt không trừ sản phẩm nào, việc chồng chéo quản lý chất lượng bún có đến 3 Bộ cùng chịu trách nhiệm nhưng sức khỏe người tiêu dùng vẫn bị đe dọa.

Lan Thơm

 

 

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!