Tâm sự của người thân cụ bà tự thiêu trước tòa án

Tâm sự của người thân cụ bà tự thiêu trước tòa án

Thứ 4, 10/07/2013 | 13:57
0
Phẫn uất vì con rể đã ly dị con gái mình vẫn không thi hành án trả lại 2 chỉ vàng 9999, cụ bà 83 tuổi đã mua xăng đến TAND huyện Đông Hòa (tỉnh Phú Yên) đổ xăng lên người tự thiêu.

Trước đó, cụ bà này từng chia sẻ với con cháu là sẽ tự thiêu trước tòa nếu không đòi được số vàng trên.

Hoang mang vì hành động khủng khiếp của cụ bà 83 tuổi

Vào lúc 7h sáng 5/7, tại bậc tam cấp trước TAND huyện Đông Hòa (tỉnh Phú Yên) một cụ bà năm nay đã 83 tuổi bất ngờ trút can xăng lên người rồi châm lửa tự thiêu. Vụ việc khiến cán bộ của tòa án, người dân có mặt trước tòa án bàng hoàng, sửng sốt. Thông tin nhanh chóng được lan truyền, chỉ trong thời gian ngắn, hàng trăm người dân từ các nơi đổ về khu vực cổng của tòa án để xem thực hư sự việc.

Miền trung - Tâm sự của người thân cụ bà tự thiêu trước tòa án

Cơ quan CSĐT đưa thi thể nạn nhân đi khám nghiệm tử thi.

Nhiều người dân có mặt tại hiện trường trước thời điểm cụ bà tự thiêu cho biết, cụ bà khi đang ngồi nghỉ tại bậc tam cấp thì bất ngờ trút can xăng khoảng 5 lít lên người. Cụ bà chỉ kịp nói vài câu lí nhí trong miệng rồi bật lửa đốt. Do toàn thân ướt đẫm xăng nên ngay lập tức cụ bà trở thành ngọn đuốc sống. Thời điểm đó, cụ bà ở bên trong tòa án nên người dân ở trước cửa tòa án không kịp vào can thiệp.

Ngay sau đó, cụ bà bị ngọn lửa thiêu cháy đen, người bắt đầu co quắp và ngã dụi xuống đất. Nhiều người có mặt lao tới tìm cách cứu chữa, nhưng cụ bà đã tử vong vì thương tích quá nặng. Theo một số người dân ngụ gần TAND huyện Đông Hòa, vào khoảng 6h sáng, người dân thấy một cô gái chở cụ bà trên cầm một can nhựa đến một trạm xăng mua 110 ngàn đồng tiền xăng. Sau đó, cụ bà để cô gái này đi về rồi lặng lẽ xách can xăng đi thẳng đến khu vực TAND huyện Đông Hòa. Khi tới khu vực cổng, do chưa tới giờ làm việc nên cụ bà đi lang thang trước khu vực này với vẻ mặt thất thần, buồn bã.

Một cán bộ TAND huyện Đông Hòa cho biết, vào thời điểm cụ bà tự thiêu tại bậc tam cấp, toàn bộ cán bộ, viên chức cơ quan đang họp bàn công việc ở bên trong, bảo vệ đang thực hiện công việc ở phía sau nên không biết cụ bà bước vào sân tòa từ lúc nào. Khi nghe có mùi cháy khét, các cán bộ, viên chức đang họp tưởng dây điện bên trong tòa án bị cháy nên tất cả cùng tản ra đi kiểm tra. Khi ra ngoài tiền sảnh, thẩm phán Nguyễn Ngọc Hoan bàng hoàng khi thấy có người đang bốc cháy nên hô hoán người đến cứu. Ngay sau đó, mọi người cầm xô nước đến nhưng mọi chuyện đã quá muộn.

Cụ bà được xác định là Nguyễn Thị Bương (SN 1930, ngụ thôn Phước Lương, xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa).

Miền trung - Tâm sự của người thân cụ bà tự thiêu trước tòa án (Hình 2).

Di ảnh của cụ Bương.

Chỉ vì con rể không thi hành án 2 chỉ vàng

Chiều 6/7, thông tin mới nhất từ cơ quan CSĐT cho biết, kết quả điều tra bước đầu xác định, nguyên nhân cụ Bương đổ xăng lên người tự thiêu trước TAND huyện Đông Hòa vào sáng 5/7 là vì bức xúc không đòi được 2 chỉ vàng theo phán quyết của tòa án đã có hiệu lực pháp luật. Theo đó, bản án số 26/2009/HNGĐ-ST ngày 30/12/2009 của TAND huyện Đông Hòa, đã tiến hành giải quyết cho con gái của cụ Bương là bà Trần Thị Giàu (SN 1962) được ly hôn với chồng là ông Nguyễn Văn Lập (SN 1960). Bên cạnh đó, tòa án này còn tuyên buộc ông Lập phải có nghĩa vụ trả nợ 3 chỉ vàng 9999 đã mượn của cụ Bương trước đó.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, vào ngày 17/3/2010, Chi cục thi hành án dân sự huyện Đông Hòa đã ra quyết định thi hành án, kê biên một bộ bàn ghế salon gỗ của ông Lập nhưng chỉ cấn trừ trả cho cụ Bương được 1 chỉ vàng. Cụ Bương vì hoàn cảnh khó khăn nên tiếp tục nộp đơn yêu cầu thi hành án đến Chi cục thi hành án dân sự huyện đòi 2 chỉ vàng còn lại. Tuy nhiên, ông Lập vào thời điểm này không còn khả năng thi hành án và ông Lập chỉ còn có một ngôi nhà đứng tên hai vợ chồng nhưng đang tranh chấp, nên đơn yêu cầu thi hành án được Chi cục thi hành án trả lại vào tháng 9/2011.

Trao đổi với PV, em N.T.T.L. (SN 1996, cháu ngoại cụ Bương) cho biết: "Bà ngoại tôi có 10 người con, nhưng hiện sống một mình. Thời gian gần đây, bà ngoại sống với gia đình tôi. Tuy bà ngoại đã lớn tuổi nhưng vẫn còn rất tỉnh táo, minh mẫn, ăn uống bình thường. Vào sáng ngày xảy ra sự việc đau lòng, bà ngoại cầm can nhựa bảo tôi chở đi đến gần khu vực TAND huyện Đông Hòa bảo mua mắm về nhà ăn. Sau khi tôi chở đến nơi thì bà bảo về để đi làm việc khác nữa. Khi tôi đang làm việc thì nghe tin bà ngoại đổ xăng lên người tự thiêu. Ngay sau đó, tôi cùng mẹ nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Nhìn thấy cảnh bà ngoại bị cháy đen, hai mẹ con tôi chỉ biết gào khóc thảm thiết, không thể tin vào mắt mình...".

Những tâm sự đau lòng của người thân

Theo L., cha L. là ông Lập đã ly hôn bà Giàu vào năm 2009 và được TAND huyện Đông Hòa tuyên phải trả 3 chỉ vàng 9999 cho cụ Bương, hơn 6 triệu đồng cho bà Giàu nhưng vẫn trây ì không chấp hành. Nguyên nhân việc cha mẹ ly hôn là do cha đánh mẹ nhiều lần làm ảnh hưởng đến 2 đốt sống của bà. Các bác sĩ đã kết luận, chấn thương đốt sống của bà Giàu phải tiến hành phẫu thuật với chi phí 60 triệu đồng, nếu không phẫu thuật sẽ bị liệt. Tuy nhiên, hiện gia đình bà Giàu vô cùng khó khăn. "Trước thời điểm tự thiêu, cụ Bương có chia sẻ với những thành viên trong gia đình là rất phẫn uất vì chuyện con rể không chịu trả 2 chỉ vàng. Nếu không đòi được số vàng này, cụ sẽ tự tử, ai ngờ cụ làm thiệt", L. cho hay.

Nhưng người thân của cụ Bương cho biết lý do khiến cụ đổ xăng tự thiêu bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Ngoài nguyên nhân phẫn uất vì không đòi được 2 chỉ vàng của con rể, cụ Bương còn buồn lòng vì hoàn cảnh của con gái do con rể gây ra. Bà Giàu cùng 2 con đang sống trong hoàn cảnh khá khó khăn, từ khi bị ông Lập đánh đập thì bà Giàu bệnh tật liên miên, không làm được việc gì. Từ khi ly hôn, ông Lập không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho 2 con. Thời gian gần đây, ông Lập lại tuyên bố lấy vợ mới khiến cụ Bương rất sốc. Với hàng loạt chuyện buồn dồn dập trên, cụ Bương trong lúc bế tắc đã tìm đến cái chết để cảnh tỉnh những người trong cuộc.

Ngày 6/7, một diễn biến mới về vụ việc, TAND huyện Đông Hòa xác nhận, vào ngày 29/5 vừa qua, bà Giàu có đơn đề nghị TAND huyện giải quyết chia tài sản sau khi ly hôn giữa bà với ông Lập gồm tài sản chung của hai người là ngôi nhà, hồ nuôi tôm. Cùng ngày, những người thân của cụ Bương cho biết, lần kiện lần này, cụ Bương cũng yêu cầu tòa án phải thi hành án 2 chỉ vàng còn lại của ông Lập chưa trả. Việc đề nghị lần này, được cụ Bương đưa ra là hiện ông Lập đã có công ăn việc làm, có đủ điều kiện để thi hành án trả nợ.      

Tiếp tục mở rộng điều tra vụ tự thiêu

Ngày 6/7, cơ quan CSĐT công an huyện Đông Hòa (tỉnh Phú Yên) cho biết, sau khi phát hiện cụ Nguyễn Thị Bương tự thiêu tại bậc tam cấp TAND huyện Đông Hòa, cơ quan CSĐT đã đưa thi thể cụ Bương đến bệnh viện huyện Đông Hòa tiến hành khám nghiệm tử thi. Hiện thi thể cụ Bương được cơ quan CSĐT bàn giao cho gia đình tổ chức mai táng. Vụ việc đang được cơ quan CSĐT tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ.

H.VƯƠNG

Xác minh nguyên nhân gây bức xúc khiến cụ bà tự thiêu

Thứ 2, 08/07/2013 | 10:04
Viện kiểm sát sẽ phối hợp với công an xác minh nguyên nhân gây bức xúc làm cụ bà tự vẫn.

Phú Yên: Cụ bà 83 tuổi tự thiêu trước sân tòa án

Thứ 6, 05/07/2013 | 13:56
Vào lúc 7h10’ ngày 5/7, tại sảnh trước TAND huyện Đông Hòa (Phú Yên), một cụ bà 83 tuổi đã bất ngờ dùng xăng để tự thiêu, trong lúc cán bộ công chức của tòa đang làm việc trên tầng lầu.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.