Bảng quảng cáo khổng lồ đè chết người ở Sài Gòn, ai phải chịu trách nhiệm?

Bảng quảng cáo khổng lồ đè chết người ở Sài Gòn, ai phải chịu trách nhiệm?

Nguyễn Thị Thúy
Chủ nhật, 12/08/2018 | 10:48
0
Trong cơn mưa kèm gió giật mạnh, bất ngờ một bảng quảng cáo khổng lồ trên quốc lộ 1A (quận Bình Tân, TP.HCM) đổ sập, đè lên nhà dân khiến 1 người tử vong.

Mới đây, tại quận Bình Tân, TP.HCM đã xảy ra sự cố đặc biệt nghiêm trọng. Cụ thể, trong cơn mưa kèm gió giật mạnh vào chiều 10/8, một bảng quảng cáo trên quốc lộ 1A (quận Bình Tân, TP.HCM) đã đổ sập, đè lên nhà dân khiến 1 người tử vong, 1 bị thương. 

Góc nhìn luật gia - Bảng quảng cáo khổng lồ đè chết người ở Sài Gòn, ai phải chịu trách nhiệm?

Luật sư Diệp Năng Bình (đoàn Luật sư TP.HCM) 

Theo luật sư Diệp Năng Bình (đoàn Luật sư TP.HCM), hiện nay, có rất nhiều hình thức quảng cáo. Trong số đó, chúng ta thường hay bắt gặp những biển quảng cáo khổng lồ, thiết kế bắt mắt và “treo” lơ lửng trên những tòa nhà cao tầng nhằm mục đích thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Luật Quảng cáo năm 2012 đã quy định rất rõ thế nào là sản phẩm quảng cáo, người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo…

Một câu hỏi được đặt ra, khi các biển quảng cáo này gây ra thiệt hại thì ai là người chịu trách nhiệm và mức bồi thường thiệt hại ra sao?

Luật sư Bình cho biết, Điều 15, luật Quảng cáo năm 2012 cũng quy định rất cụ thể về quyền và nghĩa vụ của người cho thuê địa điểm, phương tiện quảng cáo, đó là: “Lựa chọn người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo; Chịu trách nhiệm về căn cứ pháp lý của việc cho thuê địa điểm quảng cáo, phương tiện quảng cáo và an toàn của phương tiện quảng cáo; thực hiện đúng các nghĩa vụ trong hợp đồng cho thuê địa điểm, phương tiện quảng cáo đã ký kết; Liên đới chịu trách nhiệm trong trường hợp lắp, dựng công trình quảng cáo không đúng với giấy phép xây dựng hoặc chưa được cấp giấy phép xây dựng”.

Góc nhìn luật gia - Bảng quảng cáo khổng lồ đè chết người ở Sài Gòn, ai phải chịu trách nhiệm? (Hình 2).

Bảng quảng cáo khổng lồ đổ sập khiến 2 người thương vong.

Trên thực tế, vì để thu hút khách hàng nên các biển quảng cáo thường được treo trên cao. Vậy chúng có được xem là nguồn nguy hiểm cao độ không? Luật sư Bình phân tích: Nguồn nguy hiểm cao độ là những vật do đặc tính của nó mà trong quá trình chiếm hữu, khai thác, quản lý, vận chuyển chúng luôn chứa đựng tiềm ẩn những nguy hiểm khách quan, dễ xảy ra thiệt hại ở mức độ lớn cho những người xung quanh. Điều 601 Bộ luật Dân sự năm 2015, quy định:

“1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật.

2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

3. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây:

a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

4. Trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại.

Khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.”

Về căn cứ làm phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại, Bộ luật Dân sự năm 2015 cũng nêu rõ: Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác; Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Chiếu theo các quy định pháp luật nêu trên, luật sư Bình cho rằng: Trong trường hợp này chúng ta cần phải xem chủ sở hữu bảng quảng cáo cũng như người cho thuê địa điểm quảng cáo đã tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật về quảng cáo, xây dựng... hay chưa?

“Họ sẽ phải chịu trách nhiệm dân sự về việc này nếu để xảy ra thiệt hại do lỗi của mình gây ra”, luật sư Bình nói.

Hiện trường vụ bảng quảng cáo đổ sập, 2 người thương vong

Thứ 7, 11/08/2018 | 07:59
Sau tiếng động lớn, nhiều người chạy ra kiểm tra thì phát hiện bảng quảng cáo “khủng” đè lên mái nhà. Vụ việc khiến 1 người tử vong, 1 người bị thương.

TP.HCM: Mưa dông cực mạnh "đánh" sập biển quảng cáo, hai người thương vong

Thứ 6, 10/08/2018 | 22:10
Cơn mưa lớn kèm theo gió giật mạnh vào chiều nay tại TP.HCM đã gây ra hàng loạt sự cố. Đặc biệt, mưa dông đã "đánh" sập một biển quảng cáo cỡ lớn làm một người chết, một người bị thương.

Chuyên gia lên tiếng về chất lượng gà dai Hàn Quốc sau những quảng cáo "có cánh"

Thứ 7, 28/07/2018 | 10:01
Trên các trang diễn đàn, mạng xã hội hay facebook cá nhân của một số chị em thời gian gần đây truyền tai nhau sản phẩm gà dai Hàn Quốc với lời quảng cáo ngon, bổ, rẻ. Điều này, khiến không ít người hoài nghi về chất lượng của sản phẩm.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.