Bí thư Đà Nẵng lấy bằng tiến sĩ trong vòng 1 năm 9 tháng

Bí thư Đà Nẵng lấy bằng tiến sĩ trong vòng 1 năm 9 tháng

Thứ 4, 20/09/2017 | 09:35
3
Trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ), Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có 4 vi phạm khuyết điểm cá nhân. Trong đó, có vi phạm về việc sử dụng bằng cấp không đúng quy định. Vậy bằng Tiến sĩ đó vì sao không được công nhận tại Việt Nam?

Ủy ban Kiểm tra Trung ương họp kỳ 17 từ ngày 13 đến 16/9. Kỳ họp đã chỉ ra nhiều vi phạm khuyết điểm của một số lãnh đạo địa phương.

Trong đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh có vi phạm kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và quy định những điều Đảng viên không được làm.

Trong kết luận của UBKTTƯ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh có 4 vi phạm khuyết điểm cá nhân. Trong đó, có vi phạm về việc sử dụng bằng cấp không đúng quy định.

Pháp luật - Bí thư Đà Nẵng lấy bằng tiến sĩ trong vòng 1 năm 9 tháng

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.

Theo đó, từ tháng 2/1995 đến tháng 9/1998, ông Nguyễn Xuân Anh học cử nhân quản trị kinh doanh tại trường Humber College, Canada.

Từ tháng 3/2001 đến tháng 9/2002, ông Xuân Anh học thạc sĩ quản trị kinh doanh tại trường California Southern University (Mỹ).

Cũng từ trường California Southern University, từ tháng 3/2005 đến tháng 12/2006, ông Nguyễn Xuân Anh lấy bằng tiến sĩ hệ chính quy, chuyên ngành quản trị kinh doanh. Có nghĩa, ông Xuân Anh lấy bằng tiến sĩ trong vòng 21 tháng.

Cũng liên quan đến câu chuyện bằng tiến sĩ của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS. Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng vụ Giáo dục chuyên nghiệp bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, khi học thấy chương trình học quá dễ dãi thì bản thân người học cũng phải tự đặt ra nghi vấn. Học tiến sĩ mà có hơn 20 tháng thì câu chuyện lại khác. Trong quá trình học, làm luận án tiến sĩ, thật hay giả thì chính người học phải biết.

Ở đây, TS. Vinh cho rằng: "Người học đã trót đâm lao nên phải theo lao. Chỉ người làm luận án tiến sĩ mới biết tấm bằng của mình là thật hay giả thôi".

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin cuối giờ chiều ngày 19/9, một lãnh đạo cục Quản lý chất lượng, bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng là cán bộ cao cấp, đơn vị xử lý các nhiệm vụ theo phân công trách nhiệm rồi báo cáo. UBKTTƯ đã có kết luận nên vị này xin không bình luận. 

Về thời gian học và lấy được bằng tiến sĩ, TS. Vinh cho biết, thời gian đào tạo thông thường khoảng 3 năm sau trình độ thạc sĩ.

Người tham gia học và lấy được bằng tiến sĩ thông thường phải có một luận án dù làm tiến sĩ khoa học hay kiểu tiến sĩ mang tính chuyên nghiệp (professional doctor) như tiến sĩ quản lý giáo dục, tiến sĩ quản lý kinh doanh... và các bài báo công bố kết quả nghiên cứu.

Một điểm đáng chú ý khác, trường Southern California University for Professional Studies (SCUPS) sau tháng 10/2007 đổi tên thành California Southern University  (CSU) là trường chưa được bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam công nhận bằng. Như vậy, bằng cấp của ông Nguyễn Xuân Anh là không đúng quy định.

Theo tìm hiểu của PV được biết, trường đại học CSU không phải là một trường đại học có uy tín ở Mỹ, thậm chí nó không lọt nổi vào top 140 đại học ở vùng California vì đây là đại học hệ từ xa và giảng dạy thông qua trực tuyến 100%.

Cơ sở này sẽ cung cấp bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ về các chuyên ngành quản trị kinh doanh, tâm lý học, luật… cho bất kỳ đối tượng nào có nhu cầu đăng ký thông qua một số điện thoại hotline. Người có nhu cầu theo học sẽ trả một khoản tiền tương ứng và sau khi hoàn thành khóa học sẽ liên hệ với CSU để nhận bảng điểm và bằng đại học.

Pháp luật - Bí thư Đà Nẵng lấy bằng tiến sĩ trong vòng 1 năm 9 tháng (Hình 2).

Trường CSU không được đánh giá cao ở Mỹ.

CSU được thành lập vào ngày 27/12/1978 và được sở Giáo dục California chấp thuận về chương trình đào tạo. Về cơ bản hoạt động của CSU là hợp pháp, tuy nhiên nó được cho là cố tình đặt tên giống một đại học danh giá khác ở California là University of Southern California (USC) để tìm kiếm sinh viên. Chủ yếu sinh viên theo học ở CSU là ở bên ngoài nước Mỹ.

Ngược lại, USC là trường đại học lâu đời (thành lập vào năm 1880) và danh giá nhất ở California. USC là cơ sở giáo dục từng đào tạo rất nhiều nhân vật xuất sắc. Đại học này cũng được xếp trong top 25 trường đại học hàng đầu của Mỹ và có tỷ lệ chọn lọc sinh viên rất khắt khe.

Trước đó, năm 2013, bộ Giáo dục và Đào tạo không công nhận bằng tiến sĩ của trường Southern California For Professional Studies (SCUPS) của một Phó Hiệu trưởng trường đại học Văn Hiến.

Theo lãnh đạo bộ Giáo dục và Đào tạo, bằng tiến sĩ này chưa được Bộ công nhận vì là bằng đại học từ xa và chưa được kiểm định tại Mỹ. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ công nhận một chương trình giáo dục từ xa của trường đại học Nam Columbia do trung tâm Hợp tác đào tạo quốc tế, hội Khuyến học Việt Nam triển khai.

Xuân Hòa - Trung Kiên

[Infographic] Quá trình công tác của Bí thư, Chủ tịch TP.Đà Nẵng

Thứ 3, 19/09/2017 | 11:57
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ từng kinh qua nhiều chức vụ trước khi được tín nhiệm giữ chức vụ cao tại TP.Đà Nẵng.

Thông tin về chiếc xe do doanh nghiệp tặng được Bí thư Đà Nẵng sử dụng

Thứ 2, 18/09/2017 | 22:22
Chiếc ô tô mà Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh sử dụng do một doanh nghiệp tặng. Việc sử dụng chiếc xe này được kết luận là “thiếu gương mẫu”. Chiếc xe này cũng từng có dư luận là mang biển giả, nhưng Công an TP.Đà Nẵng chính thức lên tiếng phủ nhận.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam tài xế vượt ẩu khiến 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:11
Công an Tp.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Khắc Duy để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Bắt nữ luật sư "rởm" lừa chạy án chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp nhưng Thủy vẫn 'nổ' mình là luật sư để lừa đảo bằng hình thức 'chạy án', chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.