Bánh chưng Hoàng An: Nơi lưu giữ tinh hoa ẩm thực Việt

Bánh chưng Hoàng An: Nơi lưu giữ tinh hoa ẩm thực Việt

Thứ 3, 02/01/2018 | 08:39
0
Đến thăm làng bánh chưng xã Hoàng An, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang những ngày cuối năm có thể cảm nhận rõ không khí Tết đang gõ cửa từng nhà.

Năm nào cũng vậy, từ Rằm tháng Chạp cho đến 30 Tết, trong từng hộ gia đình, người người tất bật làm bánh, các gia đình chuyên làm bánh chưng ở xã Hoàng An lại thức trắng đêm bên những nồi bánh nghi ngút khói thơm nồng mùi gạo nếp, đỗ xanh, lá chít.

Làng bánh chưng xã Hoàng An nổi lửa quanh năm, nhưng nhộn nhịp, tấp nập nhất là vào những ngày giáp Tết. Có dịp tìm hiểu về bánh chưng Hoàng An, mới tận mắt thấy hết những nét độc đáo, tinh hoa qua từng công đoạn làm nên chiếc bánh chưng có hình dạng dài như bánh Tét."Người dân ở đây gói bánh chưng bằng lá chít nên được khách hàng ưa chuộng lắm. Tuy cầu kỳ, lại đòi hỏi phải tỷ mỉ khéo léo đôi tay, nhưng gói bằng lá chít bánh sẽ thơm, rền, ráo nước và mang hương vị đặc trưng rất riêng", bà Bùi Thị Lộc -  Chủ tịch hội bánh chưng Hoàng An cho biết.

Trao đổi với một cụ già cao tuổi trong làng cụ cho hay: " Tôi về làm dâu đất này đã gần 60 năm, mẹ chồng tôi gói, tôi gói, các con tôi cũng gói...Cứ thế, cứ thế chẳng biết nghề có tự bao giờ...". Cụ cười mỏm mẻm mà tôi thấy vui.

Không giống như nhiều nơi chỉ làm bánh theo thời vụ, những dịp lễ Tết mà nơi đây các lò luộc bánh đỏ lửa quanh năm. Những nhà gói bánh chưng chuyên nghiệp ở đây có khoảng gần 40 hộ, có hẳn một "Hội bánh chưng xã Hoàng An - huyện Hiệp Hòa - tỉnh Bắc Giang"... Bình quân mỗi hộ gói khoảng 3 – 4 tạ gạo bánh/tháng; dịp lễ Tết thì phải kể trên dưới 1 tấn gạo/tháng. Bánh chưng Hoàng An ngoài được khách hàng các tỉnh đặt mua thường xuyên như Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hà Nội... còn gửi đi nước ngoài như Úc, Cộng hòa Séc, Nhật...

Theo kinh nghiệm của những người làm bánh tại đây: các công đoạn cho ra đời một mẻ bánh chưng khá cầu kỳ, mỗi công đoạn lại đòi hỏi sự tinh tế, kinh nghiệm cùng bí quyết gia truyền của người thợ làm nghề,

Khác với bánh chưng các vùng khác, bánh chưng Hoàng An được gói cẩn thận bằng lá chít. Lá chít được cắt bỏ cuống và ngọn, mang về rửa sạch, xếp cẩn thận vào nồi và luộc đến khi nước sôi. Làm thế để lá được dẻo, dai và giúp bánh trắng, đẹp, thơm”.

Thương hiệu - Bánh chưng Hoàng An: Nơi lưu giữ tinh hoa ẩm thực Việt

 

Mỗi chiếc bánh chưng sử dụng khoảng 700g gạo nếp, 200g đỗ và một dải thịt ba chỉ nhiều mỡ. Để “ra lò” được bánh chưng thơm ngon cũng khá công phu từ chọn gạo nếp đến tạo nhân bánh.

Lá chít phải chọn lá bánh tẻ có màu xanh, không dùng lá quá già hay quá non. Cần luộc lá thật kỹ với nước sôi và thả vài hạt muối rồi rửa nhiều lần.

Gạo gói bánh là nếp cái hoa vàng, gạo phải trắng thơm hạt mẩy được ngâm nước 5 tiếng đồng hồ. Nếp thơm sau khi vo sạch trộn với ít muối, giúp bánh không ôi thiu, vị thêm đậm đà. Thịt nhân bánh phải mới, ngon thái nhỏ trộn ít hạt tiêu, đậu xanh phải chuẩn không sâu mọt, hạt nào hạt ấy đều tăm tắp, Khi gói bánh phải cần thực hiện đúng quy trình kỹ thuật: san gạo phải đều, gói bánh không được quá chặt tay làm bánh nhanh lại gạo, lỏng tay bánh sẽ nhão, cột dây lạt vừa đủ độ chặt. 

Thương hiệu - Bánh chưng Hoàng An: Nơi lưu giữ tinh hoa ẩm thực Việt (Hình 2).

 

Công đoạn luộc bánh cũng không kém phần quan trọng. Nên dùng củi để luộc bánh, giữ lửa đều, nước sôi liên tục. Bánh được đưa lên bếp luộc 2 lần trong thời gian khoảng từ 3 đến 4 tiếng đồng hồ rồi vớt ra, rửa sạch, sau đó dùng tay lăn với rơm nếp cho rền và dẻo hơn sau đó quấn lại, khi bánh chín thì vớt ra, không xếp chồng bánh lên nhau và lăn tròn chiếc bánh làm cho bánh dẻo, không bị cứng.

Thương hiệu - Bánh chưng Hoàng An: Nơi lưu giữ tinh hoa ẩm thực Việt (Hình 3).

 

Với cách luộc bánh như vậy vừa tiết kiệm thời gian, nguyên liệu vừa không làm nhạt bánh. Bánh chưng Hoàng An đạt yêu cầu là khi bánh trắng muốt, tròn đều, mềm, nhân đỗ và thịt mỡ quyện vào nhau, hạt gạo mịn và dẻo,  thơm mùi gạo nếp và đỗ xanh, đỗ bở thơm hình như miệng chén con, thịt chính tâm, hồ tiêu vừa phải.

Thương hiệu - Bánh chưng Hoàng An: Nơi lưu giữ tinh hoa ẩm thực Việt (Hình 4).

 

Bánh chưng Hoàng An đã được khẳng định vị thế ưu ái và niềm tin của người tiêu dùng, không chỉ nổi tiếng trong vùng, khu vực, mà rất nhiều du khách trong và cả ngoài nước thường về đây đặt bánh, mang đi biếu, tặng như là một sản vật nức tiếng của quê hương và không thể thiếu trong những mâm cỗ ngày Tết cổ truyền của dân tộc./.  

Hà Phương

Độc đáo đón Tết bằng bánh chưng đen của người Thái vùng biên

Chủ nhật, 05/03/2017 | 13:36
Với người Thái, ngày cuối cùng của năm cũ, lễ gội đầu đặc biệt quan trọng, mọi người cùng nhau ra suối gội đầu, để tống tiễn những điều không may trong năm cũ, đón niềm vui, hạnh phúc trong năm mới.

Gia đình Khánh Thi – Phan Hiển mặc áo bà ba gói bánh chưng đón Tết

Thứ 6, 20/01/2017 | 17:19
Vừa qua, gia đình Khánh Thi – Phan Hiển đã thực hiện bộ ảnh mừng Xuân mới theo phong cách dân dã, bình dị.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.