Báo chí Pháp ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Báo chí Pháp ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chủ nhật, 06/10/2013 | 13:21
0
Báo chí Pháp tôn vinh ông là “một trong những nhà chiến lược quân sự lỗi lạc nhất của Lịch sử thế giới”.

Ngày 4 và 5/10, các Hãng truyền thông và báo chí của Pháp đã đăng tải đậm nét thông tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, hưởng thọ 103 tuổi, với nhiều bài viết bày tỏ sự ngưỡng mộ, ca ngợi thiên tài quân sự của Đại tướng, tôn vinh ông là “một trong những nhà chiến lược quân sự lỗi lạc nhất của Lịch sử thế giới”, “nhà chiến lược của chiến tranh nhân dân của Việt Nam”.
Ngay từ chiều ngày 4/10, nhiều tờ báo lớn của Pháp đã đăng tải nhiều bài viết ca ngợi thiên tài quân sự và công lao của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tiêu điểm - Báo chí Pháp ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đại tướng Võ Nguyên Giáp (trái) gặp gỡ với Tổng thống Pháp Mitterrand vào năm 1993 tại Hà Nội

Báo “Nhân đạo” (L’Humanité) đăng bài viết của tác giả Daniel Roussel – người đã từng nhiều lần được trực tiếp gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Với tựa đề “Tướng Giáp – nhà chiến lược cho tự do, đã từ trần”, bài báo ca ngợi, Đại tướng Võ Nguyên Giáp – “huyền thoại sống của Việt Nam, là một trong những tướng lĩnh tài năng, một nhà chiến lược của chiến tranh nhân dân”.
Đại tướng là nhà chiến lược làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ, chấm dứt cuộc chiến tranh thực dân của Pháp ở Đông Dương năm 1954. Sau đó, buộc đế quốc Mỹ chấm dứt cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam vào năm 1973 và năm 1975, đánh bại quân đội “bù nhìn” miền Nam Việt Nam, thống nhất đất nước.
Điểm đặc biệt trong bài báo, tác giả Daniel Roussel kể về những tâm sự của Đại tướng, từ chuyện về những âm mưu của Pháp và Mỹ trong trận Điện Biên Phủ hòng “giương ra một cái bẫy” để thu hút quân đội Việt Minh “rời xa căn cứ của mình, tới lòng chảo Điện Biên để bị tiêu diệt”, tới những lời khuyên của các cố vấn Trung Quốc về việc tiến hành chiến thuật “đánh nhanh, thắng nhanh” và quyết định lịch sử nhưng khó khăn nhất trong đời Đại tướng về việc thay đổi cách đánh một cách thuyết phục để giành chiến thắng hoàn toàn trước thực dân Pháp.
Sau cuộc chiến tranh chống Pháp, Đại tướng cũng là một trong những người thiết kế và khởi xướng ra việc xây dựng con đường Trường Sơn huyền thoại... Tác giả khép lại bài báo với lời khẳng định của Đại tướng: “Trong lịch sử của Việt Nam, mỗi khi chúng tôi tự quyết định một chính sách độc lập và sáng tạo, chúng tôi đều đã giành thắng lợi”.
Báo “Người Paris” (Le Parisien) đã sử dụng tựa đề ngắn gọn, nhưng đầy ý nghĩa: “Việt Nam: tướng Giáp – “người đào mồ” chôn quân đội Pháp, đã từ trần”. Bài báo đăng hình ảnh Đại tướng, tuy đã già nhưng với gương mặt cương nghị, và cái nhìn quả quyết, đầy sức thuyết phục với hàng chú thích: Đại tướng Võ Nguyên Giáp, anh hùng quân sự cho nền độc lập của Việt Nam và là người làm tan vỡ thế trận của quân đội Pháp ở Điện Biên Phủ.
Bài báo ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là “một trong những nhà chiến lược quân sự lỗi lạc nhất” của Lịch sử. Tên tuổi và ảnh hưởng của ông đã vượt qua biên giới của lãnh thổ Việt Nam, tạo nguồn cảm hứng cho các phong trào đấu tranh giành độc lập dân tộc từ châu Á qua châu Phi, đặc biệt là tại Algeria”.
Báo “Giải phóng” (Libération) thì dùng từ “huyền thoại” khi viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đồng thời trích dẫn nhận xét nhà sử học quân sự Mỹ Cecil Curay: “Đằng sau mỗi chiến thắng, người ta luôn tìm thấy ở Đại tướng nguồn sức mạnh và động lực”.
Bài báo cũng nhắc lại những tình cảm yêu mến, sự ngưỡng mộ, sự trân trọng, ghi nhận công ơn của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đối với những đóng góp to lớn của Đại tướng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, đặc biệt tại các lễ kỷ niệm 40 năm (1994) và 50 năm (2004) chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhật của Đại tướng.
Các báo khác như báo Paris Match, báo “Chữ thập” (La Croix)... cũng đăng tải nhiều bài viết ca ngợi công lao của Đại tướng Võ Nguyên Giáp như là “nhà kiến trúc sư cho những thắng lợi của Việt Nam trước thực dân Pháp và đến quốc Mỹ” – những chiến thắng đã đưa ông trở thành “biểu tượng gần gũi”, một “hình ảnh biểu tượng cho nước Việt Nam mới”, sau Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Và như những tư liệu mà báo Paris Match còn giữ được về bài viết của phóng viên của báo đã được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong thời gian chiến tranh thì “ngay từ đầu, Đại tướng đã đi vào huyền thoại. Vị Tổng Tư lệnh không giống với một Tổng Tư lệnh và chia sẻ với những điều kiện sống khó khăn của binh sĩ của mình. Ông thực sự là một thiên tài quân sự về sự táo bạo không thể lường trước so với những tư duy thông thường”.
Bài báo nêu ngay từ năm 1944 – khi vừa trở về Đông Dương, mặc dù chưa hề trải qua các khóa học về quân sự, nhưng “những bài học lịch sử trong sách vở và kinh nghiệm thực tế trên chiến trường” đã nhanh chóng dạy ông cách tiến hành một cuộc chiến tranh nhân dân để giành thắng lợi trước các kẻ thù có sức mạnh và tiềm lực gấp nhiều lần.

Theo VOV

Nghẹn ngào những vần thơ tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chủ nhật, 06/10/2013 | 09:27
“Đại tướng anh hùng dễ mấy ai/Đức độ, anh, uy, trí, dũng, tài/Thắng hai đế quốc, bách niên thọ/Hoàn cầu có một, không có hai”.

Clip: Thế giới nghiêng mình đưa tiễn Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chủ nhật, 06/10/2013 | 11:51
Vào 6h9 ngày 4/10, Người đã ra đi trong niềm tiếc thương vô vàn. Cả thế giới kính cẩn nghiêng mình đưa tiễn trong muôn lời ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua hồi ức của chị vợ

Chủ nhật, 06/10/2013 | 11:51
'Cô bé nhìn mưa' là thiên hồi ức về một gia đình trí thức lớn, một học giả uyên bác - GS Đặng Thai Mai, và cũng là hồi ức về cách mạng và kháng chiến, về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp...đã được người con gái thứ trong gia đình - GS Đặng Thị Hạnh viết bằng thứ văn chương sang trọng, hấp dẫn.

Ngoại trưởng Pháp ra thông cáo đặc biệt về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chủ nhật, 06/10/2013 | 11:51
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã đặc biệt ca ngợi vai trò kiệt xuất và đặt nền móng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với nền độc lập của Việt Nam.

Tổng bí thư làm trưởng ban lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chủ nhật, 06/10/2013 | 00:35
Ban lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm trưởng ban.

Tóm tắt tiểu sử Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 7, 05/10/2013 | 22:03
Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng, Tổng tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.