Báo động, 'bỏ lúa nuôi tôm' ở Cà Mau

Báo động, 'bỏ lúa nuôi tôm' ở Cà Mau

Thứ 7, 12/03/2016 | 10:00
0
Vụ mùa vừa qua, khu vực được quy hoạch cánh đồng mẫu ở Cà Mau bị thất trắng, do nông dân trong khu vực này tự ý đưa nước mặn vào ruộng lúa nuôi tôm dẫn đến đồng ruộng nơi này bị nhiễm mặn trầm trọng.

Về vấn nạn tự ý đưa nước mặn vào ruộng lúa, phá vỡ quy hoạch như nói trên, chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã có nhiều văn bản chỉ đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT), Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) và cơ quan chức năng các huyện xử lý dứt điểm. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, tình trạng vẫn chưa có dấu hiệu khả quan, thậm chí còn có nguy cơ lan rộng, đe dọa xóa sổ luôn cánh đồng mẫu của các địa phương, trong đó nghiêm trọng nhất là ở huyện Thới Bình.

Nguy hại từ ruộng hàng xóm

Ngồi tiếp chuyện với PV Người Đưa tin, ông Trần Văn Hà (ấp 3 xã Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình) chỉ tay vào mấy chục bao lúa còn chất đống sau nhà, cười chua chát: “Đấy 12 công đất thu hoạch được nhiêu đây nhưng đem bán không ai mua, do nước bị nhiễm mặn nên lúa thu hoạch toàn lúa lép. Vụ rồi chỉ gặt được 2 công (1 công bằng 1000 m2) nằm cách xa chỗ người ta nuôi tôm, còn 10 công chỉ ‘mót’ được 12 bao lúa, nhưng toàn lúa lép”.

Xã hội - Báo động, 'bỏ lúa nuôi tôm' ở Cà Mau

Ông Trần Văn Hà đã cuốc đất đắp bờ bao để sẵn sàng nuôi tôm

Ông Hà thông tin, do ruộng lúa của nằm ngay cạnh vuông tôm của ông Phan Văn Trung, người mới lấy nước mặn vào nuôi tôm từ đâu năm nay nên nước mặn thấm qua gây thiệt hại gần như toàn bộ diện tích trồng lúa của gia đình. “Làm lúa không hiệu quả nên giờ gia đình phải gánh nợ mấy chục triệu đồng chi phí mua phân bón, thuốc trừ sâu, công cán thuê mướn...không biết lấy đâu ra tiền để trả”, ông Hà vừa nói vừa lắc đầu nhìn ra đồng lúa của gia đình một cách đau đớn.

Gia đình bà Lê Kim Yến (cùng ấp với ông Hà) trồng gần 0,5ha lúa nhưng theo bà Yến thì gia đình chẳng thu được một bông lúa nào mà còn tốn công, tốn của. Bà Yến thông tin, từ trước tới nay, năm nào gia đình bà cũng thu hoạch trung bình từ 13 đến 15 bao lúa/100m2, có năm lên đến 18 bao nhưng vụ rồi thì tìm một bông lúa không ra. “Khi l

Cùng chuyên mục

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện từ 1/6

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:50
Theo thông tư mới ban hành, nguyên tắc xác định giá phát điện của nhà máy điện là tỷ suất sinh lợi nội tại về tài chính không vượt quá 12%.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.