Báo động liên tiếp trẻ nhập viện vì nhiễm độc chì từ thuốc cam

Báo động liên tiếp trẻ nhập viện vì nhiễm độc chì từ thuốc cam

Thứ 7, 01/07/2017 | 05:54
0
Tại khoa Cấp cứu chống độc (bệnh viện Nhi Trung ương), trong tháng 6 đã có 8 trường hợp trẻ nhập viện với những biểu hiện rối loạn nặng về thần kinh và tiêu hóa do sử dụng thuốc cam.

Trẻ co giật vì cha mẹ tin thuốc cam "lành", chữa bách bệnh

Bé Nguyễn Văn H. ( 7 tháng tuổi, Ninh Bình) ho, sốt đi khám bệnh được chẩn đoán viêm họng, ho và kê đơn. Nhưng bố mẹ sợ thuốc tây khó uống, nôn trớ nên đã cho trẻ dùng thuốc nam.

Các bệnh - Báo động liên tiếp trẻ nhập viện vì nhiễm độc chì từ thuốc cam

 Loại thuốc cam trẻ uống khi bị viêm họng. (Ảnh: K.C)

Trước đó, ngày 11/6, bé H. xuất hiện các dấu hiệu cảm cúm và ho, đi khám được bác sĩ kê thuốc tây điều trị ngoại trú. Tuy nhiên, gia đình lại sợ thuốc tây có thể khiến trẻ nôn trớ nên không cho uống mà mua thuốc cam về dùng.

Bảy ngày sau khi sử dụng thuốc cam, bé H. bị nôn nhiều và co giật, được chuyển đến bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình và chuyển tiếp lên bệnh viện Nhi Trung ương hôm 19/6.

BS Lê Ngọc Duy cho biết, bệnh nhi nhập viện trong trạng thái co giật, li bì, các bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương đã tiến thăm khám, xét nghiệm và tiến hành mổ đặt ống dẫn lưu nhằm giảm áp lực nội sọ.

Nghi ngờ cháu bé nhiễm độc chì và cho làm xét nghiệm định lượng chì trong máu. Kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhân ngộ độc chì rất nặng. Hiện bé đang được điều trị tích cực bằng thở máy, kết hợp sử dụng thuốc thải chì tại khoa Hồi sức tích cực.

Một bệnh nhi khác, bé Nguyễn Duy L. (4 tháng tuổi, Hà Nội) cũng được đưa đến BV Nhi Trung ương hôm 16/6 trong tình trạng xuất hiện nôn, đau bụng kèm theo ho…

Người nhà bệnh nhi cho biết, trước đó 5 ngày bé bị nấm miệng, người nhà đã tự ý mua thuốc cam ở chợ về rồi pha loãng để đánh tưa lưỡi cho con hàng ngày. Bốn ngày sau, bé ho, đau bụng kèm theo nôn liên tục. Gia đình vội đưa con vào bệnh viện Nhi Trung ương để cấp cứu. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy cháu bé cũng bị ngộ độc chì nặng.

Theo BS Lê Ngọc Duy, Phó Trưởng khoa Cấp cứu chống độc, nhiều cha mẹ vẫn quá tin tưởng, cho rằng thuốc cam lành tính và là “thần dược” chữa đủ thứ bệnh, nào là viêm họng, tưa lưỡi, rồi uống kích thích trẻ ăn ngon… Trên thực tế, nhiều trẻ đã bị ngộ độc chì, ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, thể chất vì nhiễm độc chì từ các loại thuốc cam không nguồn gốc.

Hậu quả lâu dài

Cách đây vài năm, Hà Nội cũng rộ lên hàng chục ca trẻ ngộ độc chì phải nhập viện điều trị. Chì là một chất rất độc hại cho sức khỏe gây ra nhiều bệnh lý về thần kinh, huyết học, dạ dày - đường ruột, tim mạch và thận.

Theo các chuyên gia, chì là một chất cực độc, khó thải loại nhất là trong trường hợp ngộ độc cấp tính. Khi vào cơ thể, chì sẽ theo máu đến các cơ quan: Gan, thận, não, tủy xương, dây thần kinh, cơ… gây các triệu chứng thiếu máu, suy nhược cơ bắp, liệt chi, liệt thần kinh mắt, suy thận.

Trẻ bị nhiễm độc chì thường có những biểu hiện bất thường về tinh thần, thể lực và trí tuệ. Ở mức độ nặng hơn thì có thể bị liệt cơ, mềm nhũn chân tay, thiếu máu, co giật và hôn mê. Đối với người lớn nhiễm độc chì thường chán ăn, mất ngủ, đau đầu, thiếu máu, suy giảm sức khỏe, suy giảm trí nhớ và giảm năng suất lao động, tổn thương dây thần kinh...

Chì có thể được trộn vào thuốc cam, thuốc nam không rõ nguồn gốc, vì thế bác sĩ khuyến cáo người dân không tự ý uống thuốc không rõ nguồn gốc để phòng ngừa nguy cơ ngộ độc nguy hiểm. Nếu có những biểu hiện bất thường như sụt cân, thiếu máu, suy nhược cơ bắp, co giật... nên đưa bệnh nhân đi khám để được các bác sĩ xác định và điều trị kịp thời.

Ngộ độc chì mãn tính biểu hiện không điển hình như: Trẻ chậm phát triển nhận thức, tinh thần, giảm khả năng nghe, ít chơi, mệt mỏi, khó chịu, vô cảm, mất phối hợp, mất các kỹ năng học được, học kém… Trẻ cũng bị ảnh hưởng về tiêu hóa với biểu hiện nôn, đau bụng, chán ăn, thiếu máu, cơ thể gầy yếu… cũng nên đưa trẻ đi khám để được chẩn đoán điều trị.

Theo Dân trí