Lời khai gây sốc từ những vụ trọng án trong gia đình

Lời khai gây sốc từ những vụ trọng án trong gia đình

Thứ 5, 11/04/2013 | 14:23
0
Mang phận làm con, nhưng những bị cáo bị truy tố, xét xử về tội giết người này lại là những đứa con mang tâm hồn của quỷ dữ.

Ai cũng phẫn nộ vì những hành động quá dã man, tàn bạo mất hết tính người của họ khi xuống tay giết hại chính bậc sinh thành. Dù lý giải thế nào thì hành vi giết người của các bị cáo cũng khó dung thứ. Suy cho cùng, đó là sự suy đồi, đạo đức xuống cấp. Trường hợp bị cáo Vi Văn Phượng ở xã Tam Dị, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang là một minh chứng điển hình.

Bị cáo không biết, không nhớ...

Khi người dân xã Tam Dị, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang còn chưa hết bàng hoàng về thông tin cụ bà 86 tuổi bị sát hại bằng 6 nhát dao quắm, thì họ lại nhận được hung tin kẻ giết hại cụ bà, chính là Vi Văn Phượng (SN 1968), con trai cụ.

Ngày 4/4/2013, TAND tỉnh Bắc Giang đã đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm. Vụ án gây chấn động dư luận miền sơn cước bởi tính chất dã man tàn bạo của kẻ sát nhân thực hiện hành vi sát hại nạn nhân như thời trung cổ. Ở cái tuổi 45, con người ta đều đã trải qua nhiều thăng trầm của cuộc sống, nên họ không còn sự bồng bột, nông nổi của tuổi trẻ trong mỗi suy nghĩ và việc làm. Nhưng với Vi Văn Phượng thì trái ngược hoàn toàn. Chỉ vì những mâu thuẫn trong gia đình, quẫn bách về kinh tế, y đã nhẫn tâm tước đi mạng sống của người mẹ già, với mong muốn để... không phải nuôi dưỡng bà cụ.

Tại phiên tòa, Phượng luôn kêu oan. Nhưng hắn càng kêu oan bao nhiêu thì anh trai của hắn, Vi Văn S. càng đau lòng bấy nhiêu, bởi sự việc đã quá rõ ràng. Ngồi ở hàng ghế đại diện cho người bị hại, ông S. luôn vò đầu bứt tai trước cảnh tượng trớ trêu khiến ông đau đớn đến quặn lòng. Năm đứa cháu gọi ông bằng bác, chúng là con của Vi Văn Phượng, với những gương mặt thất thần, ngơ ngác đến tội nghiệp, những giọt lệ tuôn trào mặn đắng trên gò má còn rất non tơ, tất cả đều hướng ánh mắt vô vọng về phía cha.

Khi vị chủ tọa hỏi bị cáo Vi Văn Phượng: "Bị cáo đã nhận được cáo trạng truy tố mình vì tội giết người?", Phượng đáp: "Bị cáo có nhận được, nhưng bị cáo không ký, vì bị cáo không giết người". Những người tham dự phiên tòa ồ lên rồi lặng đi khi vị chủ tọa đề nghị đại diện VKS đọc bản luận tội. Một lần nữa câu chuyện đau lòng được nhắc lại trước những người thân của bị cáo, đặc biệt là năm người con của y khiến chúng như chết lặng.

Kinh tế gia đình khó khăn, Phượng còn phải chăm sóc, nuôi dưỡng mẹ đẻ của mình là cụ Nguyễn Thị V., đã bị mù lòa. Do cụ V. nhiều lần đòi nợ đôi hoa tai bằng vàng nên Vi Văn Phượng bực tức, nảy sinh ý định giết cụ V. để không phải nuôi dưỡng cụ. Ngày 05/10/2012, sau khi đi làm về nhà thấy cụ V. đang nằm trên giường, Phượng đã dùng con dao quắm chém chết mẹ...

Pháp luật - Lời khai gây sốc từ những vụ trọng án trong gia đình

Bị cáo Vi Văn Phượng - kẻ đã nhẫn tâm tước đi mạng sống của mẹ già chỉ để... không phải nuôi dưỡng (!). Ảnh LL.

Khi vị đại diện viện Kiểm sát vừa dứt lời, Phượng đáp: "Tôi bị oan, tôi không phải là kẻ giết người, tất cả là do tôi bị ép cung". Vị chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo: "Tại sao khi cơ quan điều tra bắt bị cáo tường thuật lại diễn biến sự việc, bị cáo lại thực hành một cách thuần thục, phù hợp với chứng cứ, vết tích trên thân thể nạn nhân?", "Bị cáo không nhớ", Phượng đáp.

Vị chủ tọa hỏi tiếp: "Tại sao chiếc áo may ô trắng lại dính máu của bị cáo và nạn nhân, bị cáo giải thích tại sao lại có sự trùng hợp này?". Phượng đáp: "Đấy là máu gà máu vịt chứ không phải máu của bị cáo, bị cáo không mặc chiếc áo đó". Mọi người dưới phòng xử ồ lên. Lúc này vị đại diện VKS lên tiếng: "Tại các bản cung bị cáo khai dùng dao chém nhiều nhát để đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Tôi sẽ chứng minh tính gian dối của bị cáo, đề nghị HĐXX công bố bút lục số 87 và bức ảnh của Phượng mặc áo may ô trắng ngay sau khi bị bắt". Chỉ đến lúc đó, Phượng mới im lặng. Hắn đưa đôi mắt mở to liếc trộm về phía đại diện người bị hại là ông Vi Văn S. anh trai của mình, rồi lẩm bẩm: "Không phải tôi giết người...".

Sự đối lập chết người

Khi vị chủ tọa yêu cầu đại diện bị hại có ý kiến, đưa tay lên vuốt khuôn mặt đã nhăn nhúm vì tuổi tác, ông S. cố xua đi những ám ảnh kinh hoàng: "Em tôi gây nên tội thì phải chịu sự trừng phạt của pháp luật, nhưng tôi xin HĐXX thương lấy năm đứa cháu của tôi, chúng còn quá trẻ, đứa lớn mới sinh năm 1989, đứa nhỏ SN 1997. Tôi chỉ mong sao HĐXX cho em tôi được hưởng mức án thấp nhất, để em tôi có cơ hội sống trở về nuôi dưỡng các cháu nên người". Giọng ông S. mếu máo, toàn thân ông run lên bần bật, một cảm giác đau đớn làm trái tim ông nát tan.

Là người tham dự nhiều phiên tòa, nhưng tôi chưa thấy bị cáo nào lại máu lạnh và trơ tráo đến khó hiểu như bị cáo Vi Văn Phượng. Trong suốt phiên tòa, hắn không hề rơi lệ, khuôn mặt bình thản đến khó tin. Chỉ đến khi tiếng cô con gái út cất tiếng gọi "bố ơi" trong nước mắt và tuyệt vọng, y mới quay lại phía sau nhìn 5 đứa con của mình đang giàn giụa nước mắt. Một cảm giác đối lập đang giằng xé trong con người y khiến y bật khóc khi nhìn các con.

Xét hành vi của bị cáo là quá dã man, mất hết nhân tính, giết người một cách man rợ, lại giết người sinh ra mình, với động cơ đê hèn, HĐXX quyết định phạt Vi Văn Phượng mức án cao nhất:  Tử hình.

Giết cha vì... thương mẹ (!?)

Mỗi vụ trọng án do mâu thuẫn trong gia đình xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng phần lớn là do những mâu thuẫn ấy không được giải quyết triệt để...

Trường hợp của bị cáo Trần Văn Thế ở xã Xuân Lương, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang là một ví dụ. Cha của Thế là ông Trần Văn T.vốn là người nát rượu, cứ rượu vào là ông đánh đập vợ con. Thậm chí, có lần ông còn nhốt vợ vào lồng rồi lấy gậy chọc và đập vợ đến tóe máu miệng. Thương mẹ, Thế chạy lại can ngăn bị ông T. cầm gậy đập vào đầu. Do sự phẫn uất bị dồn nén quá lâu, thêm vào đó lại thấy mẹ bị đánh đau, Thế vùng lên giằng được chiếc gậy trong tay bố và cứ thế, Thế đập vào người, vào đầu ông T. đến khi ông ngã lăn ra mới dừng tay. Hậu quả là ông T. thiệt mạng.

Ngày 14/9/2012, TAND tỉnh Bắc Giang xét xử Trần Văn Thế về tội giết người. Sau vành móng ngựa, Thế luôn cúi gằm mặt và những giọt lệ đau xót không ngừng rơi. Thế nói trong tiếng nấc nghẹn: "Mẹ bị cáo đã chịu đựng quá nhiều vì những trận đòn chí mạng của cha. Nhưng dù thế nào bị cáo cũng là người có tội, bị cáo không chỉ bị tội giết người mà còn giết chính cha mình, nên bị cáo ân hận lắm. Chỉ mong tòa giảm án cho bị cáo để bị cáo về làm giúp đỡ mẹ, mẹ bị cáo ốm đau luôn...".

Trên đây chỉ là một vài ví dụ minh chứng về những vụ án mạng trong gia đình, thực tế còn rất nhiều vụ án mạng đau lòng cũng xuất phát từ mâu thuẫn trong cuộc sống gia đình khiến dư luận kinh hãi, bởi tính chất và mức độ nghiêm trọng của nó. Đây là vấn đề đáng báo động về đạo đức, văn hóa ứng xử trong các gia đình hiện nay.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Loại tội phạm khó xác định trước

Trao đổi với PV, bà Ngọc Thị Vui, thẩm phán, Chánh tòa Hành chính TAND tỉnh Bắc Giang cho biết: "Tội ác trong gia đình là một loại tội phạm khó xác định trước, bởi nhiều mâu thuẫn nảy sinh âm ỉ, không phải lúc nào cũng bộc lộ ra cho mọi người xung quanh nhận biết, để có biện pháp phòng ngừa. Tuy nhiên, không phải vụ nào cũng vậy. Nhiều vụ án trong gia đình, mâu thuẫn nảy sinh từ nhiều năm, nhiều lần vợ chồng, con cái, bố mẹ cãi nhau, đánh nhau nhưng không được xã hội quan tâm nên dẫn đến bi kịch. Những vụ án mạng trong gia đình luôn để lại sự day dứt cho người thân và hậu quả nặng nề cho xã hội".

Lương Liễu

Lời kêu oan của 6 học sinh “dính” trọng án

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
– Dư chấn của vụ án không phải là cảnh tượng hãi hùng tại hiện trường hay giá trị số tài sản bị cướp quá lớn mà là những tình tiết pháp lý như... đùa được gắn với 6 cậu học trò nghèo lớp 10, 11 và 12, để rồi tuổi thanh xuân, ước mơ, sự nghiệp, tương lai của họ bị chôn vùi trong lao lý.

Trọng án từ một “ phi công trẻ”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
15 giờ ngày 1311, chuyến xe dẫn giải Nguyễn Văn Tuyền, đối tượng gây ra vụ giết người, cướp tài sản về trụ sở đơn vị, kết thúc 72 giờ lần theo tung tích kẻ thủ ác. Trên gương mặt hốc hác, mệt mỏi của các trinh sát Đội điều tra án xâm phạm nhân thân, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hải Dương(PC 45) và Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hải Dương, niềm vui ngập tràn…
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.