Báo động ô nhiễm không khí tại Hà Nội có hại cho sức khoẻ

Báo động ô nhiễm không khí tại Hà Nội có hại cho sức khoẻ

Thứ 3, 05/12/2017 | 07:05
0
Ô nhiễm không khí thể hiện từ kết quả của máy đo chất lượng không khí tại Hà Nội ở mức có hại cho sức khỏe. Điều này khiến nhiều người dân lo lắng về mức độ ô nhiễm không khí báo động tại Thủ đô.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng cho rằng, ô nhiễm không khí ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Mức độ ô nhiễm không khí tại Hà Nội đã nhiều lần được báo động và ở mức cao. Lãnh đạo TP.Hà Nội cũng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm tình trạng ô nhiễm không khí này. Tuy nhiên, người dân vẫn lo lắng ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe là có những lý do rất xác đáng.

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân. Các giải pháp hiện nay chưa giải quyết triệt để vấn đề này. Cần có những giải pháp tổng thể và thực hiện một cách quyết liệt. Ngay như việc tăng cường các phương tiện giao thông công cộng, giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân cũng cần làm từng bước có hiệu quả, vì theo một số thống kê cho thấy, ô nhiễm không khí do các phương tiện giao thông gây ra là rất cao.

Các bệnh - Báo động ô nhiễm không khí tại Hà Nội có hại cho sức khoẻ

Tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội đã nhiều lần được cảnh báo. (Nguồn ảnh: Internet).

Quan trọng nhất là quy hoạch hạ tầng, giao thông, giáo dục ý thức của người dân. Nếu làm ngay cũng khó, nhưng phải quyết liệt làm đến cùng tất cả các giải pháp”, bà An nói.

Trước đó, nhiều chuyên gia về môi trường cũng đã khẳng định, ô nhiễm môi trường trở thành một vấn đề đáng báo động. Bởi ô nhiễm môi trường có thể bào mòn sức khỏe của con người hàng ngày, hàng giờ.

Trên tờ Sức khỏe và Đời sống đưa thông tin theo số liệu từ máy quan trắc của Đại sứ quán Mỹ, mức độ đánh giá chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội lúc 9h ngày 4/12 là 156, mức có hại cho sức khoẻ. Đây là con số gây nhiều lo lắng.

Cũng thông tin từ tờ Sức khỏe và Đời sống, trong mấy ngày gần đây, số liệu quan trắc đo được tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội luôn ở mức cảnh báo màu đỏ, mức độ chất lượng không khí có hại cho sức khỏe.

Còn theo UNICEF, số trẻ tử vong trên toàn thế giới do ô nhiễm không khí còn cao hơn cả tử vong vì bệnh sốt rét và  HIV/ AIDS cộng lại.

Tìm hiểu được biết, ở Việt Nam hiện chưa có con số thống kê cụ thể liên quan đến tác hại của ô nhiễm không khí đến sức khỏe của con người nhưng rõ ràng, tình trạng ô nhiễm không khí đang ngày càng gia tăng.

Cũng trả lời trên tờ Sức khỏe và Đời sống, Thầy thuốc Ưu tú, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, ô nhiễm môi trường tác động đến nhiều bệnh lý đường hô hấp, trong đó phải kể đến nhiễm trùng hô hấp trẻ em, hô hấp người lớn, bệnh hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Để phòng bệnh hô hấp, các bác sĩ đưa ra lời khuyên, người dân cần tránh xa môi trường ô nhiễm, khi ra đường cần đeo khẩu trang, đeo kính để giảm bớt việc tiếp xúc với khói bụi ở môi trường.

Người dân cũng cần lưu ý, việc sử dụng than, củi để sưởi trong nhà vào mùa đông rất nguy hiểm, cần phải thay đổi...

D.Thu

 

Phối hợp đa ngành giảm tác động ô nhiễm không khí đến sức khỏe.

Thứ 3, 28/11/2017 | 16:00
Để giảm thiểu tác động của ô nhiễm không khí đến sức khỏe con người, cần thiết phải phối hợp đa ngành và phân định rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành.

Báo động ô nhiễm không khí tại Việt Nam

Chủ nhật, 26/11/2017 | 10:37
Hà Nội đang đứng trước nguy cơ lọt vào nhóm các thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới, ngang với Bắc Kinh (Trung Quốc).

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội phần lớn do hoạt động giao thông

Thứ 4, 22/11/2017 | 11:26
Theo thống kê, 70% lượng khói bụi gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội là do hoạt động giao thông.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.