Phẫu thuật thẩm mỹ: Lấy tính mạng để... làm đẹp

Phẫu thuật thẩm mỹ: Lấy tính mạng để... làm đẹp

Thứ 6, 26/04/2013 | 14:40
0
Theo các nhà chuyên môn, phẫu thuật ngực là một trong những cuộc đại phẫu, không thể thực hiện ở các phòng mạch tư mà phải đến bệnh viện, trung tâm y tế, nơi có những trang thiết bị y tế hiện đại để đảm bảo an toàn tính mạng. Tuy nhiên, một số chị em vẫn vô tư tìm đến các cơ sở thẩm mỹ để thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ và không ít trong số họ đã phải gánh những hậu quả không mong đợi.

Ra tòa vì "cặp tuyết lê" bị hoại tử

Theo một số nhà chuyên môn, việc phẫu thuật đặt túi ngực được thế giới và trong nước quan tâm từ lâu, vì đây là nhu cầu làm đẹp chính đáng của phái đẹp. Tuy nhiên, các nhà chuyên môn cảnh báo, chị em có nhu cầu cần tìm đến cơ sở y tế đảm bảo để tránh tiền mất tật mang, thậm chí là nguy hiểm đến cả tính mạng.

Trường hợp của bà Lisa N. (Việt kiều Mỹ) là một trong những trường hợp phẫu thuật thẩm mỹ không thành công. Một phần do bà Lisa N. mổ đi mổ lại nhiều lần để đặt lại túi ngực theo kích cỡ mà bà mong muốn, nên các vết sẹo cũ lâu liền hơn, một phần do lỗi kỹ thuật. Trong quá trình phẫu thuật thẩm mỹ, bà Lisa N. đã bị nhiễm trùng dẫn đến hoại tử. Hậu quả, bà và vị bác sĩ phải dắt nhau ra tòa và cuộc khiếu kiện đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Xã hội - Phẫu thuật thẩm mỹ: Lấy tính mạng để... làm đẹp

Thẩm mỹ viện Linh Nhung (HN) - nơi gây ra cái chết của chị Trần Thu H. khi đến làm đẹp tại đây.

Ngày 10/4/2013, TAND tối cao tại TP. HCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ bác sĩ Lại Công Hiệp (đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận, TP.HCM) bị kiện vì phẫu thuật thẩm mỹ đặt túi ngực bị hỏng gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng sức khỏe của bà Lisa N.. Theo đơn kiện, bà Lisa N. trước đó đã ba lần phẫu thuật sửa ngực tại Mỹ. Cuối năm 2007, qua internet, bà biết bác sĩ Lại Công Hiệp là bác sĩ giám đốc Viện Phẫu thuật thẩm mỹ Việt Mỹ, trụ sở tại quận Phú Nhuận. Sau khi trao đổi qua điện thoại, ngày 15/02/2008 bà Lisa N. về Việt Nam gặp ông Hiệp để phẫu thuật thẩm mỹ lấy hai túi ngực (kích cỡ lớn 360cc) của bà ra để đặt lại các túi ngực có kích cỡ nhỏ hơn (260cc). Ngày 18/02/2008, bác sĩ Hiệp đã đưa bà Lisa N. đến bệnh viện Giao thông vận tải 8 để phẫu thuật (bác sĩ Hiệp có ký hợp đồng hợp tác chuyên môn với bệnh viện này).

Ba ngày sau, bà Lisa N. thấy núm vú bên phải sưng lên và chuyển màu đen. Qua mười ngày thì vết mổ hở hết phần vừa cắt chỉ, nhìn thấy cả túi nước đặt bên trong. Bác sĩ Hiệp đã phải mổ ra và khâu lại, nhưng được vài ngày thì vết mổ lại hở, chảy nước dịch. Sau đó, bác sĩ Hiệp phải mổ lấy túi nước ra và khâu lại lỗ hổng. Do bị nhiễm trùng dẫn đến hoại tử, bà Lisa N. phải cắt một bên núm vú phải và điều trị liên tục trong một tháng.

Khi lấy túi nước ra, bác sĩ Hiệp có ký cam kết khi nào bà N. về Việt Nam nếu có nhu cầu đặt lại túi ngực, bác sĩ sẽ không tính tiền. Tháng 9/2008, bà Lisa N. trở lại Việt Nam. Lúc này bác sĩ Hiệp đồng ý bồi thường 25.000 USD, nhưng sau đó lại không thực hiện như đã cam kết. Sau nhiều lần thương lượng, đòi bồi thường không thành công, quá bức xúc, bà Lisa N. khởi kiện ông Hiệp, yêu cầu bồi thường trên 330 triệu đồng. Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP.HCM buộc ông Hiệp bồi thường cho bà Lisa N. trên 220 triệu đồng về các khoản: Chi phí thuốc men, phẫu thuật, viện phí, tổn thất tinh thần. Sau phiên toà sơ thẩm, bác sĩ Hiệp đã có đơn kháng cáo.

Tại phiên xử phúc thẩm, bác sĩ Hiệp đề nghị xem xét lại các yêu cầu bồi thường của bà Lisa N. Ngoài ra, theo ông, vì bệnh viện có hợp tác ăn chia nên phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường cho bệnh nhân. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Oanh (đại diện cho bệnh viện) cho rằng dù hai bên có ký hợp đồng hợp tác, nhưng hợp đồng này cũng đã thỏa thuận bác sĩ Hiệp chịu mọi trách nhiệm về sức khỏe, đền bù mọi phí tổn về vật chất cho người bệnh nếu xảy ra sai sót về chuyên môn. Sau khi nghe các bên tranh luận, HĐXX giữ nguyên án sơ thẩm.

Trao đổi với PV, một tiến sĩ trong ngành phẫu thuật thẩm mỹ (xin được giấu tên) cho biết: Bà Lisa N. đã phẫu thuật ba lần nhưng vẫn chưa hài lòng về kết quả làm đẹp. Bà tiếp tục đến nhờ bác sĩ Hiệp phẫu thuật lần thứ tư, đặt lại túi ngực cho nhỏ hơn (so với kích thước ban đầu). Ở Việt Nam, các bác sĩ thường chỉ phẫu thuật thẩm mỹ làm cho ngực nở ra, ít khi làm ngực nhỏ lại. Chính vì vậy bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ không chỉ là người có kiến thức chuyên sâu về thẩm mỹ, mà còn phải có kiến thức về tạo hình mới đảm bảo được. Trong trường hợp của bà Lisa N., việc xảy ra rủi ro là không ai mong muốn, việc bệnh nhân bị sốt, hay nhiễm trùng có thể xảy ra.

Tuy nhiên việc bà Lisa N. phải cắt bỏ núm vú do bị hoại tử, lỗi hoàn toàn do bác sĩ, điều này không có gì phải bàn cãi. Cũng theo vị tiến sĩ này, hiện có nhiều bác sĩ không qua đào tạo về phẫu thuật thẩm mỹ, không có kiến thức về tạo hình nhưng vì lợi nhuận cao nên họ vẫn quảng cáo, khuếch trương và kiếm lời bất chấp hậu quả.

 Xã hội - Phẫu thuật thẩm mỹ: Lấy tính mạng để... làm đẹp (Hình 2).

Luật gia Trịnh Thị Lê Trâm.

Mất mạng vì làm đẹp

Đã có rất nhiều nạn nhân phải chết tức tưởi tại các trung tâm thẩm mỹ tư nhân. Năm 2011, dư luận bức xúc khi chị Bùi Bích L. ở phố Lê Duẩn đến một trung tâm thẩm mỹ ở Hà Nội để bơm ngực với giá 2.600USD. Mặc dù không có giấy phép phẫu thuật bơm ngực, nhưng cơ sở này vẫn nhận làm cho chị L. Sau ca làm đẹp không lâu, chị L. thấy khó thở, buồn nôn dẫn đến tử vong. Mới đây nhất là trường hợp của chị Trần Thu H. quốc tịch Hồng Kông cũng ra đi tức tưởi vì... làm đẹp.

Ngày 4/1/2013, chị H. đến trung tâm thẩm mỹ Linh Nhung, (Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội), nhằm thẩm mỹ lại vết sẹo trên mặt. Khoảng 5 giờ sau khi thẩm mỹ, chị H. bị ngất và được mọi người đưa vào bệnh viện Bạch Mai để cấp cứu. Tại đây chị H. được bác sĩ nhiệt tình cấp cứu nhưng ngay ngày hôm sau chị H. đã tử vong.

Trên đây chỉ là một vài ví dụ về phẫu thuật thẩm mỹ gây biến chứng, rủi ro, thậm chí là tử vong cho khách hàng, còn nhiều trường hợp khác mà chúng tôi không thể liệt kê hết được. Trước thực trạng này, nhiều nhà chuyên môn cho rằng: Mặc dù biết rõ nguy cơ tử vong từ việc phẫu thuật thẩm mỹ cao, đòi hỏi các cơ sở y tế phẫu thuật thẩm mỹ phải có kiến thức về phẫu thuật thẩm mỹ, kiến thức chuyên môn, có kinh nghiệm và trang thiết bị đầy đủ, tuy nhiên do nghề phẫu thuật thẩm mỹ là nghề hốt bạc nên nhiều trung tâm thẩm mỹ viện mọc lên ngày càng nhiều. Đây là tình trạng báo động về phẫu thuật thẩm mỹ không an toàn và cũng là trách nhiệm lớn của ngành y, trong việc quản lý cấp phép.    

Theo luật gia bác sỹ Trịnh Thị Lê Trâm: "Trong việc này để xảy ra khiếu kiện là việc không nên, vì  rủi ro là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, khi phải đưa nhau ra tòa thì tất cả đều phải tôn trọng những quy định của pháp luật. Việc tranh chấp giữa bà Lisa N. và bác sĩ Lại Công Hiệp trước tiên phải căn cứ vào hợp đồng để giải quyết. Nếu hợp đồng ghi rõ là hợp đồng hợp tác, lỗi kỹ thuật hoàn toàn bác sĩ phải chịu trách nhiệm về kíp mổ thì đương nhiên bác sĩ phải có trách nhiệm bồi thường. Tiếp theo cơ quan chức năng cũng cần xem xét những quy định bắt buộc đối với bệnh viện Giao thông 8, xem bệnh viện có chức năng giải phẫu thẩm mỹ hay không, phạm vi hoạt động chuyên môn của bệnh viện như thế nào. Từ đó mới quy trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị".

Khoản 4, điều 25 (Luật Khám bệnh, chữa bệnh) quy định về phạm vi hoạt động chuyên môn của phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ: Không được phẫu thuật tạo hình như nâng ngực; nâng vú; thu nhỏ quầng vú, núm vú; thu gọn thành bụng, mông, đùi; căng da mặt, mông, đùi; lấy mỡ cơ thể. Các kỹ thuật chuyên môn khác do giám đốc sở Y tế tỉnh phê duyệt trên cơ sở năng lực thực tế của người hành nghề và điều kiện thiết bị y tế, cơ sở vật chất của phòng khám. Việc phẫu thuật thẩm mỹ làm thay đổi đặc điểm nhận dạng đã được xác định trong chứng minh nhân dân chỉ được thực hiện sau khi người có yêu cầu phẫu thuật thẩm mỹ đã có đơn gửi cơ quan công an nơi cấp chứng minh nhân dân.

 Lương Liễu - Trần Hải

'Đua' nhau đi thẩm mỹ viện nội soi để 'được' lừa

Thứ 3, 19/03/2013 | 10:35
Nắm bắt được tâm lý của phụ nữ mong muốn mình có một gương mặt thanh tú, khuôn ngực đầy đặn, quyến rũ, nhiều trung tâm thẩm mỹ đã tung ra các quảng cáo có thể làm nội soi ngực, nội soi mí mắt, nâng mũi... gây sự chú ý đối với khách hàng. Nhưng nhiều người trong số họ đã ngậm ngùi vì "tiền mất tật mang".

Một phụ nữ chết tại Thẩm mỹ viện Hà Nội

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
– Sau khi tiến hành phẫu thuật cắt mí mắt tại Thẩm mỹ viện Hà Nội (257 đường Giải Phóng) nạn nhân đã tử vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định nạn nhân chết do suy hô hấp.