'Bão giá' hậu tăng giá xăng dầu

'Bão giá' hậu tăng giá xăng dầu

Thứ 3, 02/04/2013 | 10:22
0
Việc giá cả thị trường tăng ồ ạt sau khi tăng giá xăng dầu là điều đã được dự báo từ trước. Tuy nhiên, những hệ lụy người dân phải gánh chịu lại là chuyện không hề đơn giản.

Không trụ nổi giá xăng, taxi tăng giá

Xăng tăng, các doanh nghiệp taxi rục rịch họp bàn xem tăng cước phí lên bao nhiêu cho phù hợp. Ông Tạ Long Hỷ, giám đốc Công ty taxi Vinasun, chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM đáp: “Nhức đầu quá. Mấy bữa nay báo chí thông tin giá xăng dầu thế giới đang có xu hướng giảm, doanh nghiệp xăng dầu đang lãi khủng. Tưởng giá xăng dầu sẽ giảm ai dè lại tăng. Mức tăng trên 1.400 đồng/lít đối với xăng rất căng cho doanh nghiệp taxi”.

Giá xăng tăng hơn 1.400 đồng/lít, ước tính chi phí đầu vào của taxi sẽ tăng 30% so với trước. Do đó, giá taxi sẽ phải tăng thêm 500 đồng/km mới đủ bù chi phí đầu vào. Dự kiến mức tăng của các hãng sẽ rơi vào khoảng từ 600 – 1000 đồng/km.

Tiêu dùng & Dư luận - 'Bão giá' hậu tăng giá xăng dầu

> Hoạt động không hiệu quả, nên bỏ quỹ bình ổn giá

Ông Đỗ Quốc Bình, chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết: “Tăng giá cước là điều không doanh nghiệp nào mong muốn vì sẽ gây mất đi một lượng lớn khách hàng. Tuy nhiên, chúng tôi không còn cách nào khác do giá cước hiện nay không đủ để bù lại cho chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Trước khi có giá cước mới, các hãng taxi sẽ phải trợ cấp trực tiếp cho lái xe vì theo tính toán, giá xăng tăng sẽ khiến mỗi lái xe mất thêm từ 900 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng tiền xăng/tháng. Đây là khoản tiền lớn so với thu nhập của tài xế. Doanh nghiệp sẽ thực hiện trợ cấp bằng tiền mặt hoặc tăng phần trăm lợi nhuận mỗi đầu xe lên”.

Vận tải tăng cước vì xăng

Không chỉ cước taxi, các doanh nghiệp vận tải cũng đang rầm rộ lên kế hoach cho việc tăng giá sau khi xăng tăng mạnh giá bán.

Ông Nguyễn Trung Thành, giám đốc tài chính Công ty Vạn Xuân - chuyên xuất khẩu cao su cho hay sau khi giá xăng tăng, giá cước vận tải mới sẽ được các doanh nghiệp vận tải gửi đến cho doanh nghiệp.

Với mức giá xăng dầu mới, trung bình để chuyên chở 10 tấn cao su, doanh nghiệp sẽ phải tốn thêm khoảng 1,5 - 2 triệu đồng tùy quãng đường.

Kinh nghiệm của doanh nghiệm từ trước đến nay cho thấy, khi giá xăng dầu tăng, ngay lập tức cước vận tải sẽ tăng theo nhưng khi xăng dầu giảm giá, giá cước vận tải chưa chắc đã giảm.

Giá cước vận tải cụ thể hiện vẫn chưa được công bố chính thức, tuy nhiên, người dân biết rằng họ đang phải gánh chịu một giá cước mới không hề dễ chịu trong tương lai trước mắt.

Thực phẩm leo thang

Thành thông lệ, thực phẩm gần như đi đầu trong việc tăng giá sau mỗi lần tăng giá xăng dầu.

Khảo sát tại các chợ trên địa bàn Hà Nội như chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dịch Vọng, Cầu Giấy, Thành Công, Hoàng Hoa Thám, Ngọc Hà, Phùng Khoang, Ngã Tư Sở, Hoàng Văn Thái… nhiều mặt hàng đã đắt lên sau khi giá xăng tăng.

Rau xanh dù đang ở thời điểm “giá rẻ như cho” do thời tiết thuận lợi nhưng 3 ngày nay cũng đã đột ngột tăng giá. Cụ thể, rau cải làn tăng từ 12.000 đồng lên 15.000 đồng/kg; khoai tây tăng từ 12.000 đồng/kg lên 14.000 đồng/kg…

Tiêu dùng & Dư luận - 'Bão giá' hậu tăng giá xăng dầu (Hình 2).

Đặc biệt, việc cước vận chuyển tăng đã khiến cho các loại rau củ, phải vận chuyển từ miền Nam ra thị trường phía Bắc có giá tăng chóng mặt. Các loại ớt cay tăng từ 30.000 đồng/kg lên 50.000 đồng/kg; ớt ngọt từ 40.000 đồng/kg lên 60.000 đồng/kg; hành tây từ 10.000 đồng/kg lên 15.000 đồng/kg...

Xăng dầu tăng giá mạnh trong thời gian qua là điều mà nhiều chuyên gia và hầu hết người dân bất ngờ. Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định, cách điều hành giá xăng dầu tăng trong khi giá thế giới giảm là đi ngược lại quy luật chung của thị trường, nhất là khi xăng tại Việt Nam chủ yếu là nhập khẩu. Trước đó thì giá thế giới tăng cao kỷ lục, xăng dầu trong nước lại kìm giá khiến nhiều cây xăng buộc phải đóng cửa và có hiện tượng găm hàng. Đây là cách điều hành đi ngược lại với quy luật chung của thế giới. Việc tăng giá bất ngờ trong bối cảnh sức mua đang cạn kiệt, hàng tồn kho còn nhiều sẽ gây nhiều hệ lụy.

TS Lê Đăng Doanh, nguyên viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương cho rằng: "Việc tăng giá xăng lần này gây ra những nghi vấn trong dư luận. Cách đây ít ngày có thông tin Quỹ bình ổn giá đã trích ra cao hơn mức lỗ thực và các DN kinh doanh xăng đầu mối siêu lãi. Việc tăng giá xăng sẽ khiến lạm phát tăng và gây khó khăn lớn cho đời sống người dân, doanh nghiệp. Điều này đang gây tranh cãi và tôi rất mong các cơ quan có giải trình công khai".

Trên các diễn đàn mạng, có không ít ý kiến tỏ ra bất ngờ đối với việc tăng giá xăng dầu.

Bạn Đỗ Hữu Dinh (Thủy Nguyên, Hải Phòng) bày tỏ quan điểm: "Tối nay, mình vào cây xăng đổ xăng, bất ngờ vì thấy chênh lệch gần chục ngàn so với lần đổ gần nhất. Mình cứ tưởng bị “ăn gian”, thế nhưng, bảng thông báo giá xăng tăng được “public” rộng rãi. Lúc đó mình mới biết tới việc xăng tăng giá."

“Những lần trước, giá xăng, dầu tăng một thì giá cả vật liệu sinh hoạt tăng gấp 2 – 3 lần. Lần giá xăng tăng năm 2012 (23.150 đồng/lít), cô chủ nhà xuống gặp bọn em bảo tăng giá thuê nhà từ 1,5 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng/tháng; giá nước tăng từ 40 ngàn đồng/người/tháng lên 60 ngàn; giá điện sinh hoạt cũng tăng… Chúng em là người đi ở trọ, chẳng biết thế nào nên đành phải chấp nhận…” – Nguyễn Anh Hòa (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho hay.

Thúy Nguyễn

'Thông tin tăng giá xăng dầu là tài liệu mật'

Thứ 3, 02/04/2013 | 08:27
Việc giảm giá, tăng giá xăng, các tài liệu cơ quan liên bộ trao đổi với nhau và với các doanh nghiệp đều là tài liệu mật.

Lạc hậu như cơ chế điều hành giá xăng dầu

Thứ 2, 01/04/2013 | 14:15
Trong khoảng hơn 10 ngày trở lại đây, giá xăng dầu thế giới đã giảm khoảng 5-7%. Người tiêu dùng và các doanh nghiệp hy vọng giá xăng dầu trong nước sẽ giảm, nhưng điều đó đã không xảy ra.

Doanh nghiệp xăng dầu lãi lớn nhờ 'mở van' quỹ bình ổn giá?

Chủ nhật, 31/03/2013 | 15:20
Quỹ Bình ổn giá xăng dầu được hình thành từ tiền của người mua xăng, với mục đích bình ổn hay nói cách khác là giữ giá xăng dầu khi giá thế giới tăng. Thế nhưng, thời gian qua quỹ bình ổn này dường như đang được sử dụng một cách vô tội vạ và chưa đúng với mục đích ban đầu của nó. Trong khi giá xăng dầu thế giới giảm mạnh, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước đang không lỗ, thì Bộ Tài chính vẫn "mở van" quỹ bình ổn để doanh nghiệp kiếm lãi hàng chục tỉ đồng mỗi ngày.

Hoạt động không hiệu quả, nên bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu?

Chủ nhật, 31/03/2013 | 15:36
Những ngày qua, dư luận đang đặt câu hỏi về sự minh bạch, mục đích của việc Bộ Tài chính "bật đèn xanh" cho doanh nghiệp đầu mối xăng dầu được xả quỹ Bình ổn giá để thu lãi. Nhiều chuyên gia kinh tế cũng như người dân cho rằng, cần cân nhắc sự được - mất của quỹ này và cần thiết thì bỏ quỹ Bình ổn giá xăng dầu.

Doanh nghiệp xăng dầu lại 'hát điệp khúc lỗ'

Thứ 4, 20/02/2013 | 14:52
Sáng nay (20/2), đại diện một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khu vực phía Nam cho biết: Hiện xăng đang lỗ 1.800 đồng/lít, trừ sử dụng Quỹ bình ổn 1.000 đồng còn lỗ 800 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.