Vụ 'một mảnh đất, hai ngôi đình' vẫn chưa đến hồi kết

Vụ 'một mảnh đất, hai ngôi đình' vẫn chưa đến hồi kết

Thứ 6, 03/05/2013 | 15:47
0
Người dân không đồng tình với phương án chuyển đình sang vị trí mới, còn chính quyền địa phương lại cho rằng chuyển đình sang vị trí mới sẽ thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, phù hợp với không gian của khuôn viên.

Sự việc cứ thế kéo dài hơn một năm nay mà người dân và chính quyền địa phương chưa tìm ra tiếng nói chung.

Một mảnh đất, hai ngôi đình

Sau loạt bài Đình Ngu Nhuế bị "bức tử", báo Người Đưa Tin tiếp tục nhận được phản ánh của người dân thôn Vĩnh An, xã Vĩnh Khúc (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) về việc chính quyền địa phương giải thích và đưa ra phương án khắc phục sai phạm chưa thỏa đáng đối với một di tích cấp quốc gia. Sự việc bắt đầu vào tháng 3/2012, đình Ngu Nhuế được "trùng tu" bằng cách đập đi xây mới rồi chuyển sang một vị trí mới, dẫn đến một công trình kiến trúc cổ, được xếp hạng di tích quốc gia gần như đã bị xóa sạch, dù chưa được sự cho phép của bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch. Thanh tra của Bộ vào cuộc và khẳng định việc di chuyển sang vị trí mới của di tích lịch sử đình Ngu Nhuế chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền là vi phạm Luật Di sản văn hóa.

Hơn một năm trôi qua, dù kết luận của Thanh tra bộ VH-TT&DL đã rõ nhưng đến nay mọi việc vẫn đâu vào đấy. Một mảnh đất hai ngôi đình, đình mới "đắp chiếu" chỉ còn một ít hạng mục nữa là hoàn thành, đình cũ còn duy nhất phần hậu cung do người dân kiên quyết giữ. Ngày 25/4 vừa qua, chính quyền địa phương cho dỡ phần hậu cung để chuyển sang ngôi đình mới mà không giải thích thỏa đáng trước người dân. Chính quyền nói rằng, người dân đồng thuận nhất trí cao; còn người dân lại nói chưa thỏa đáng và yêu cầu chuyển đình về vị trí cũ.

Miền bắc - Vụ 'một mảnh đất, hai ngôi đình' vẫn chưa đến hồi kết

Phần hậu cung đình Ngu Nhuế cổ nay đã bị phá dỡ chuyển sang vị trí mới

 Người dân không đồng ý vẫn làm

Ông Hoàng Khắc Dược, thôn Vĩnh An (Vĩnh Khúc, Văn Giang, Hưng Yên) bức xúc: "Sáng 25/4, huyện Văn Giang cho lực lượng tiến hành dỡ phần hậu cung của ngôi đình cũ, dù người dân không đồng ý. Trước đó, chính quyền xã Vĩnh Khúc thông báo với người dân rằng UBND huyện Văn Giang và tỉnh Hưng Yên đã cho phép dỡ phần hậu cung và chuẩn bị cất nóc đình mới. Mặc dù người dân đã phản đối quyết liệt và yêu cầu văn bản cho phép của bộ VH-TT&DL nhưng chính quyền địa phương vẫn tiến hành. Hơn một năm qua, người dân thôn Vĩnh An liên tục phản ánh và yêu cầu chính quyền địa phương trả ngôi đình về vị trí ban đầu để người dân có nơi thờ tự, nhưng mọi việc vẫn đâu vào đấy. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm đơn lên Bộ và Thanh tra Chính phủ xem xét giải quyết".

Ông Vũ Văn Duấn, Chánh thanh tra sở VH-TT&DL tỉnh Hưng Yên cho biết: "Cơ quan chức năng của xã, huyện, tỉnh sau khi xem xét đã thống nhất việc di chuyển đình về vị trí mới sẽ thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, phù hợp với không gian của khuôn viên đình và khang trang hơn. Việc di chuyển đình về vị trí mới khó mà giữ nguyên được những giá trị ban đầu. Bộ VH-TT&DL cũng có văn bản đồng ý cho chuyển đình sang vị trí mới, nhưng phải đảm bảo sự đồng thuận của nhân dân, kết cấu công trình văn hóa, minh bạch tài chính. Chúng tôi vừa tiến hành hạ giải phần hậu cung theo phê duyệt của UBND tỉnh tên cơ sở phương án xây dựng đầu tháng tư vừa qua và được sự đồng thuận cao từ phía người dân".

Thiên Vũ

Một mảnh đất, ba phiên tòa trong nửa thập kỷ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Mua đất, rồi sang tên sổ đỏ nhưng người chủ của mảnh đất vẫn chưa thể yên ổn khi các cơ quan công quyền cứ nhì nhằng trong cách xử lý kéo dài nửa thập kỷ qua.

Giải mã tin đồn về mảnh đất khiến nhiều người chết trẻ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Từ sự trùng hợp, những câu chuyện liêu trai nối tiếp nhau ra đời.

Vụ đình cổ Ngu Nhuế: Có dấu hiệu giả mạo giấy tờ?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
(Nguoiduatin.vvn) Theo thông tin từ người dân cung cấp cho PV Người đưa tin, riêng phần gỗ trùng tu đình, qua "phù phép" của Ban kiến thiết đã thất thoát gần 200 triệu đồng.

Hé lộ khuất tất đằng sau "kịch bản" trùng tu di tích

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Vị trí đình cách UBND xã Vĩnh Khúc chỉ khoảng 500m, nhưng lãnh đạo UBND xã dường như chưa nắm được Luật Di sản hay cố tình làm ngơ để sự việc diễn ra đáng tiếc như vậy.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.