Bạo hành trẻ em ở An Giang, bảo mẫu có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Bạo hành trẻ em ở An Giang, bảo mẫu có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Nguyễn Thị Thúy
Chủ nhật, 26/08/2018 | 11:27
0
Liên quan đến vụ bạo hành trẻ em ở An Giang, luật sư cho rằng, nếu hành vi của bảo mẫu gây tổn hại cho sức khỏe của các cháu theo kết quả giám định tỉ lệ thương tật thì bảo mẫu sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích.

Hai ngày trước, mạng xã hội xuất hiện clip ghi cảnh một bảo mẫu ở TP.Long Xuyên (An Giang) vừa cho ăn vừa đánh đập các bé. Cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc.

Góc nhìn luật gia - Bạo hành trẻ em ở An Giang, bảo mẫu có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Bảo mẫu bạo hành trẻ em (Ảnh cắt từ clip)

Theo thông tin từ Công an TP.Long Xuyên, cơ quan chức năng đang tiếp xúc với một bảo mẫu làm việc cho cơ sở chăm sóc trẻ ở phường Bình Khánh. Bước đầu, bảo mẫu thừa nhận hành vi đánh đập các bé và cho rằng chị ta bị "áp lực". Công an yêu cầu cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động của cơ sở chăm sóc trẻ.

Liên quan đến sự việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) nêu quan điểm: Trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục. Pháp luật nghiêm cấm mọi hành vi xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em.

Góc nhìn luật gia - Bạo hành trẻ em ở An Giang, bảo mẫu có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh.

Theo luật sư Thơm phân tích, bạo lực trẻ em được hiểu là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ em. Luật pháp nghiêm cấm mọi hành vi bạo lực trẻ em cũng như không cung cấp hoặc che giấu, ngăn cản việc cung cấp thông tin về trẻ em bị xâm hại hoặc trẻ em có nguy cơ bị bóc lột, bị bạo lực cho gia đình, cơ sở giáo dục, cơ quan, cá nhân có thẩm quyền

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Thơm cho rằng, hành vi của bảo mẫu đã xâm phạm nghiêm trọng đến thân thể, sức khỏe của trẻ - đây lại là đối tượng được pháp luật bảo vệ, đặc biệt quan tâm. Tùy theo tính chất mức độ, hậu quả gây ra mà bảo mẫu này có thể bị khởi tố về tội hành hạ người khác, quy định tại Điều 140, Bộ luật Hình sự năm 2015, với mức hình phạt cao nhất là 3 năm tù giam.

Theo đó, Điều 140, BLHS quy định: “1. Người nào đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình nếu không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 185 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 3 năm:

a) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

b) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 11% trở lên;

c) Đối với 2 người trở lên.”

Luật sư Thơm lưu ý thêm, ngoài ra, trong quá trình điều tra cần xác định hành vi của bảo mẫu có để lại hậu quả như gây thương tích cho các cháu bé hay không. “Nếu hành vi của họ gây tổn hại cho sức khỏe của các cháu theo kết quả giám định tỉ lệ thương tật thì bảo mẫu sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, được quy định tại Điều 134, Bộ luật Hình sự 2015. Tỉ lệ thương tích của các cháu càng lớn, người vi phạm phải chịu hình phạt càng cao”, luật sư Thơm nói.

Vụ bảo mẫu bạo hành trẻ mầm non ở An Giang: Chủ cơ sở mầm non lên tiếng

Thứ 7, 25/08/2018 | 18:55
Theo chủ cơ sở, bảo mẫu được cho là có hành động đánh các bé vào làm từ tháng 10/2017 đến nay. Qua tiếp xúc, bảo mẫu này cũng hiền lành, có đầy đủ bằng cấp.

Công an vào cuộc vụ bảo mẫu tát trẻ như trời giáng ở An Giang

Thứ 7, 25/08/2018 | 14:35
Lại có thêm một vụ bảo mẫu bạo hành 3 cháu bé 3 tuổi tại An Giang. Công an đang tiến hành điều tra.

Bảo mẫu bạo hành bé gái 5 tuổi có bị xử lý hình sự?

Thứ 2, 30/07/2018 | 15:53
Bảo mẫu dùng tay tát nhiều lần vào má cô bé 5 tuổi khai nhận vì chuyện cá nhân nên đã nóng giận và đánh cháu bé. Vậy hành vi này của cô bảo mẫu có bị xử lý hình sự?
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.