Vụ bạo hành trẻ ở trường Mầm Xanh: Tỷ lệ thương tật dưới 11% vẫn khởi tố được vụ án

Vụ bạo hành trẻ ở trường Mầm Xanh: Tỷ lệ thương tật dưới 11% vẫn khởi tố được vụ án

Thứ 2, 27/11/2017 | 15:17
0
Liên quan đến vụ bạo hành trẻ em ở cơ sở mầm non Mầm Xanh, luật sư cho rằng ngay trong trường hợp tỷ lệ thương tật dưới 11%, cơ quan điều tra vẫn có thể tiến hành khởi tố vụ án.

Ngày 27/11, Công an quận 12, TP.HCM đã tiến hành mời bà Phạm Thị Mỹ Linh (SN 1974, quê tỉnh Lâm Đồng, trú phường Hiệp Thành, quận 12), là chủ cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh ở đường HT05, phường Hiệp Thành, quận 12 mà báo chí phản ánh về hành vi bạo hành trẻ em lên làm việc. Công an cũng đã mời 2 người khác trong đoạn clip là Quỳnh (ngụ tỉnh Cà Mau) và Đào (ngụ tỉnh Đồng Tháp) lên làm việc.

Góc nhìn luật gia - Vụ bạo hành trẻ ở trường Mầm Xanh: Tỷ lệ thương tật dưới 11% vẫn khởi tố được vụ án

Phạm Mỹ Linh tại cơ quan công an. (Ảnh: Báo Thời đại)

Tại cơ quan công an, bước đầu, chủ cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bà Linh chính là người trong đoạn clip mà báo chí đã phản ánh.

Theo đó, chủ cơ sở cùng 2 người khác là Quỳnh và Đào đã dùng nhiều vật dụng khác nhau để đánh và đe doạ các bé khi ăn, ngủ… Bà Linh khai là do các cháu bé quá hiếu động nên bà phải đánh "dằn mặt" để cho các cháu sợ… phải ăn, ngủ.

Vào ngày 26/11, bà Trịnh Thị Mỹ Lan - phó Chủ tịch UBND quận 12 đã chỉ đạo UBND phường Hiệp Thành đình chỉ ngay cơ sở. Đồng thời UBND quận 12 cũng chỉ đạo công an vào cuộc điều tra xác minh, xử lý vụ việc.

Nhận định vụ việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Vũ Quang Bá, công ty Luật TNHH Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết, mọi người đều có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo vệ về sức khỏe; không bị bạo lực hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe. Đây là một trong những nội dung về quyền con người được Hiến pháp ghi nhận.

Góc nhìn luật gia - Vụ bạo hành trẻ ở trường Mầm Xanh: Tỷ lệ thương tật dưới 11% vẫn khởi tố được vụ án (Hình 2).

Luật sư Vũ Quang Bá.

"Liên quan hành vi bạo lực trẻ em của một số đối tượng xảy ra tại cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh có thể thấy rằng đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn gây bức xúc trong dư luận xã hội. Vụ việc này làm tôi nhớ lại vụ án bảo mẫu Quảng Thị Kim Hoa vào đầu năm 2008 người đã bị TAND TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai tuyên phạt 18 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích khi có hành vi bạo lực trẻ em tại nơi trông giữ trẻ do bà Hoa làm chủ", luật sư Vũ Quang Bá nhớ lại.

Theo luật sư Bá: "Trong vụ việc này, đối với hành vi của bà Phạm Mỹ Linh cùng một số bảo mẫu có những hành vi dùng tay, chân, bình nhựa, thước nhôm… để đánh vào mặt, đầu và người các cháu bé theo quan điểm cá nhân tôi cần phải được xem xét xử lý về tội Cố ý gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe của người khác theo quy định tại Điều 104, Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009) mới tương xứng hành vi phạm tội của bà Linh và một số bảo mẫu tại cơ sở mầm non Mầm Xanh.

Bởi lẽ, hành vi của bà Linh cùng một số bảo mẫu không chỉ dừng lại ở việc đối xử tàn ác mà đã đánh đập, dùng vật cứng dễ dẫn đến thương tích để đánh vào những vị trí xung yếu như vùng đầu, mặt của các cháu".

"Hiện nay, theo quy định tại Điều 104, BLHS, ngay trong trường hợp tỷ lệ thương tật dưới 11%, cơ quan điều tra vẫn có thể tiến hành khởi tố vụ án. Bởi đã có ít nhất hai hành vi được quy định tại khoản 1, Điều 104: Đối với trẻ em và đối với nhiều người. Việc xác định tỷ lệ thương tật sẽ làm cơ sở xác định mức hình phạt tương ứng hậu quả hành vi phạm tội mà bà Linh và các bảo mẫu đã thực hiện", luật sư Vũ Quang Bá nêu quan điểm.

Việt Hương

Bộ GD&ĐT yêu cầu nghiêm khắc xử lý vụ bạo hành trẻ ở TP.HCM

Thứ 2, 27/11/2017 | 13:48
Ngay sau khi vụ việc bảo mẫu tại cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh (TP.HCM) được đăng tải trên báo chí, bộ GD&ĐT đã yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm khắc.

Trưởng phòng GD-ĐT quận 12 bất ngờ về vụ mầm non Mầm Xanh bạo hành trẻ

Thứ 2, 27/11/2017 | 12:45
Đại diện phòng GD-ĐT quận 12, TP.HCM cho biết, từng kiểm tra đột xuất nhiều lần, nhưng chủ cơ sở mầm non Mầm Xanh đón tiếp vui vẻ, lịch sự, không bao giờ có biểu hiện bạo hành trẻ.

Thông tin mới nhất vụ bé gái 7 tuổi nghi bị người thân bạo hành

Chủ nhật, 26/11/2017 | 21:02
Người mẹ kế luôn miệng khẳng định rất thương bé T., còn cha ruột của bé này thì cho biết, không tận mắt chứng kiến bé bị bỏng, chỉ nghe bé la lên.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.