Bạo lực ở Gaza: Israel nói

Bạo lực ở Gaza: Israel nói "phòng vệ", Palestine lên án "thảm sát"

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 15/05/2018 | 11:11
0
Trong ngày bạo lực nhất ở Gaza kể từ cuộc chiến năm 2014, các quan chức Palestine nói quân đội Israel đã giết 55 người và làm bị thương 2.700 người.
Bạo lực ở Gaza: Israel nói 'phòng vệ', Palestine lên án 'thảm sát'

Bạo lực ở Gaza trong ngày Mỹ chuyển Đại sứ quán đến Jerusalem.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói quân đội của ông đã hành động tự vệ chống lại các nhà cai trị Hồi giáo của Gaza, nhóm Hamas, những người mà ông nói muốn hủy diệt Israel.

Chính quyền Palestine gọi đây là một vụ thảm sát, trong khi Liên Hợp Quốc gọi đây là "các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng". Bạo lực xảy ra trong bối cảnh Mỹ vừa mở trụ sở Đại sứ quán ở Jerusalem, gây ra những ý kiến trái chiều.

Việc chuyển trụ sở Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem đã làm phẫn nộ người dân Palestine, những người tuyên bố miền Đông Jerusalem là Thủ đô của một Nhà nước Palestine trong tương lai. Họ cho rằng động thái của Washington là một sự ủng hộ dành cho Israel.

Điều gì đã xảy ra ở biên giới Gaza?

Người Palestine đã biểu tình vào hôm 14/5 giống như những gì họ đã làm suốt sáu tuần qua. Các cuộc biểu tình được tổ chức bởi Hamas và được gọi là "Đại lễ trở lại".

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình hôm thứ Hai - và được lên kế hoạch cho thứ Ba – bắt đầu lên tới đỉnh điểm, khi trùng với kỷ niệm ngày thành lập của Israel vào năm 1948 và hay còn được người Palestine gọi là Nakba hoặc “Ngày Thảm họa”, vì hàng trăm ngàn người đã phải di tản đi nơi khác khi cuộc chiến diễn ra không lâu sau đó.

Israel cho biết, khoảng 40.000 người Palestine đã tham gia vào "cuộc bạo động bạo lực" tại 13 địa điểm dọc theo hàng rào an ninh Dải Gaza. Người Palestine ném đá và các thiết bị gây cháy, trong khi quân đội Israel sử dụng hơi cay từ những tay súng bắn tỉa.

Ông Netanyahu bảo vệ quân đội của mình và nói: "Mọi quốc gia đều có nghĩa vụ bảo vệ biên giới của mình”.

"Tổ chức khủng bố Hamas tuyên bố ý định hủy diệt Israel và gửi hàng ngàn người vi phạm hàng rào biên giới để đạt được mục tiêu này. Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động với quyết tâm bảo vệ chủ quyền và công dân của chúng tôi".

Bạo lực ở Gaza: Israel nói 'phòng vệ', Palestine lên án 'thảm sát' (Hình 2).

Mỹ chuyển Đại sứ quán đến Jerusalem gây nhiều tranh cãi.

Một phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết binh lính đã bắn vào những người tham gia vào "hoạt động khủng bố và không phải nhằm vào những người biểu tình ".

Công bố ba ngày quốc tang, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói: "Hôm nay một lần nữa, các vụ thảm sát chống lại nhân dân chúng ta lại tiếp tục".

Phản ứng từ quốc tế

Đã có một luồng phản ứng xung đột dữ dội từ quốc tế sau cuộc đụng độ bạo lực hôm 14/5 tại Gaza. Phát ngôn viên Nhà Trắng Raj Shah nói: "Trách nhiệm đối với những cái chết bi thảm này là của Hamas ... Hamas cố tình kích động phản ứng này."

Kuwait đã soạn thảo một tuyên bố của Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về bạo lực, tuy nhiên Mỹ đã phản đối động thái này.

Giám đốc đối ngoại của EU, Federica Mogherini và Anh kêu gọi các bên kiềm chế, trong khi Đức cho biết Israel có quyền tự bảo vệ nhưng phải làm như vậy một cách hợp lý. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên án “hành vi bạo lực” của quân đội Israel chống lại những người biểu tình.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Mỹ  cũng phải chịu trách nhiệm với Israel về "vụ thảm sát tàn khốc" và đã triệu hồi các Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ từ Mỹ và Israel để phản ứng trước vụ việc.

Nam Phi cũng đã triệu hồi đại sứ của mình tại Israel, lên án "sự bừa bãi và nghiêm trọng của cuộc tấn công mới nhất của Israel".

Lý giải nguyên nhân vụ bạo lực

Đã có một số cuộc đụng độ giữa cảnh sát Israel và những người biểu tình giương cờ Palestine ở bên ngoài đại sứ quán mới ở Jerusalem và một số người biểu tình đã bị bắt giữ.

Hamas đã nói rằng các cuộc biểu tình biên giới đang được đẩy mạnh vào hai ngày 14 và 15/5, nhưng phản ứng của ông Abbas đối với việc di chuyển Đại sứ quán Mỹ cho thấy sự giận dữ của người Palestine.

Israel "đánh đổi" điều gì để Nga hoãn chuyển giao S-300 cho Syria?

Thứ 2, 14/05/2018 | 19:00
Thủ tướng Netanyahu dường như đã thuyết phục thành công Nga dừng lại quyết định cấp S-300 cho Syria. Tuy nhiên, không có sự đảm bảo nào nói rằng sự thỏa hiệp này sẽ kéo dài mãi mãi.

Al-Qaeda kêu gọi thánh chiến khi Mỹ dời Đại sứ quán đến Jerusalem

Thứ 2, 14/05/2018 | 14:32
Trong đoạn ghi âm được công bố hôm 13/5, thủ lĩnh tổ chức al-Qaeda cho rằng Tel Aviv cũng là vùng đất Hồi giáo và kêu gọi thánh chiến chống việc Mỹ dời đại sứ quán Israel đến Jerusalem.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.