Báo Mỹ: Tổng thống Putin giờ đây

Báo Mỹ: Tổng thống Putin giờ đây "thu phục" châu Âu "dễ như trở bàn tay"

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 06/06/2018 | 15:01
4
Trên khắp lục địa châu Âu, các phong trào chính trị từ Hy Lạp, Hungary, Ý và Áo đều lên tiếng kêu gọi dỡ bỏ trừng phạt đối với Nga. Một thực tế bất ngờ đến mức tình báo phương Tây phải biện minh rằng, Moscow đứng sau "đổ tiền" cho các phong trào này.
Báo Mỹ: Tổng thống Putin giờ đây 'thu phục' châu Âu 'dễ như trở bàn tay'

Tổng thống Putin trong chuyến thăm đến Vienna hôm 5/6.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Áo hôm 5/6 để tiếp nhận một cơ hội mà gần như ông không thể có được nếu trong thời điểm vài tháng trước đây: Sửa chữa mối quan hệ băng giá với Liên minh châu Âu, giữa bối cảnh Tổng thống Donald Trump gây chia rẽ lục địa già trên một loạt các vấn đề từ khí hậu, thỏa thuận Iran cho đến thương mại.

Trong vài năm qua, nhà lãnh đạo Nga đã trở thành đối tượng bị chỉ trích ở châu Âu sau sự can thiệp ở Ukraine, Crimea và Syria; và sau đó là cáo buộc đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal.

Rất nhanh chóng, ông Putin giờ đây đã có được đòn bẩy đáng kể và đưa mình vào vai trò một người bạn và đối tác thương mại đáng tin cậy ở châu Âu, trong khi chính quyền Trump ở hướng ngược lại đang đối xử với các đồng minh thân cận của mình không khác gì những kình địch, theo New York Times.

"Mục đích của chúng tôi không phải là gây chia rẽ châu Âu", ông Putin cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình trước khi ông đến Vienna.

“Ngược lại, chúng tôi muốn nhìn thấy một Liên minh châu Âu (EU) thống nhất và thịnh vượng, vì Liên minh châu Âu là đối tác thương mại và kinh tế lớn nhất của chúng tôi. Càng có nhiều vấn đề trong Liên minh Châu Âu, càng có nhiều rủi ro và bất trắc đối với chúng tôi”.

Có thể không phải là một chiến thuật gia thực dụng, nhưng nhà lãnh đạo Nga đang hiện lên hình ảnh một nhà chiến lược đại tài, khi ông khôn khéo lựa chọn thời điểm  gần gũi hơn với EU khi chính quyền Trump đang gây áp lực lên châu Âu bằng việc áp thuế đơn phương đối với thép và nhôm.

Chủ nghĩa dân túy bùng nổ ở Hy Lạp, Hungary, Ý và Áo, với đại diện là các đảng chính trị có xu hướng thân Nga cũng là một yếu tố vô cùng thuận lợi cho Moscow hiện tại.

Triển vọng đạt được mục tiêu trong việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế áp đặt bởi Liên minh châu Âu trong vài năm qua đột nhiên đang nằm trong tầm tay nhà lãnh đạo Nga, thậm chí không cần đến một sự thỏa hiệp ở Ukraine.

Thực tế, trong những ngày gần đây, cuộc họp G-7 của các nền kinh tế phát triển nhất thế giới đang chứng kiến sự bất đồng không nhỏ.

Tổng thống Trump đã có những cuộc điện đàm không mấy vui vẻ về vấn đề thuế quan với cả Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Theresa May.

Người Đức và người Canada cũng tỏ ra không hài lòng về vấn đề thuế quan khi Washington biện minh cho hành động của mình là “bảo vệ an ninh quốc gia”.

Những căng thẳng nói trên sẽ được thể hiện rõ ràng vào cuối tuần này, khi cuộc họp G-7 diễn ra ở Canada.

Hội nghị vốn thường xuyên do người Mỹ thống trị có thể sẽ lần đầu chứng kiến hình ảnh một vị Tổng thống Mỹ bị cô lập về vấn đề thương mại, trong tình thế sáu người chống lại một người.

Ngược lại, người ta đang được nhìn thấy một hình ảnh chào đón hơn đối với nước Nga – vốn đã bị loại ra khỏi G-8 sau khi sáp nhập Crimea.

Báo Mỹ: Tổng thống Putin giờ đây 'thu phục' châu Âu 'dễ như trở bàn tay' (Hình 2).

Tổng thống Pháp có cuộc điện đàm không mấy vui vẻ với Tổng thống Trump gần đây.

Áo, với quan điểm trung lập, luôn có mối quan hệ chặt chẽ với Moscow và đảm nhận chức chủ tịch Liên minh châu Âu luân phiên vào tháng tới.

Thủ tướng trẻ của Áo, Sebastian Kurz, đã từ chối trục xuất bất kỳ nhà ngoại giao Nga nào sau vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal.

Cần phải lưu ý rằng, ông Kurz đang ở trong một liên minh với đảng Tự do cánh hữu, năm 2016 đã ký một thỏa thuận hợp tác với đảng Nước Nga thống nhất của chính ông Putin và kêu gọi trừng phạt kinh tế cần được dỡ bỏ.

Trong khi đảng Liên đoàn ở Ý - hiện đang nắm giữ Chính phủ - năm ngoái đã ký một thỏa thuận tương tự với Liên bang Nga. Lãnh đạo đảng Matteo Salvini, hiện là Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Nội vụ, đã nói về sự ngưỡng mộ của ông đối với Tổng thống Putin và mong muốn chấm dứt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

Ông cũng trở nên nổi tiếng khi mặc một chiếc áo phông với gương mặt của ông Putin ở Quảng trường Đỏ.

Tân Thủ tướng Ý, Giuseppe Conte, đã nói với Thượng viện nước này hôm 5/6 rằng, đã đến lúc “mở cửa cho Nga” – quốc gia “đã củng cố vị thế của mình” trong nhiều cuộc khủng hoảng quốc tế.

Sự ngưỡng mộ dành cho ông Putin là cũng là điều hiển hiện ở nhiều phong trào chính trị, như đảng Mặt trận dân tộc của Pháp, Chính phủ cánh tả ở Hy Lạp và đảng đối lập cánh hữu ở Đức.

Vẫn như mọi kịch bản quen thuộc, cơ quan tình báo phương Tây lại có cớ để cáo buộc tất cả các phong trào này đều hưởng lợi từ nguồn tài trợ của Nga.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Nhà nước ORF của Áo, ông Putin nói, mối quan hệ của Nga với các đảng trên chỉ đơn thuần như những người “huynh đệ”, không có động cơ chiến lược nào. Ông nói, muốn hợp tác với bất kỳ ai muốn hợp tác với Moscow.

Trong số này, Áo rõ ràng là một cửa ngõ thân thiện cho Moscow. Ông Putin phát biểu hai nước đã duy trì "quan hệ rất tốt và gần gũi” và Áo vẫn luôn là "đối tác tin cậy ở châu Âu".

Stefan Lehne, một cựu nhà ngoại giao của Áo, phân tích sự cảm thông của Vienna đối với Nga đã kéo dài hàng thập kỷ, dựa trên lịch sử trung lập, lợi ích kinh tế, chủ nghĩa thực dụng và "yếu tố chống Mỹ".

Trong nhiệm kỳ Tổng thống hiện tại, ông Putin rõ ràng muốn chấm dứt sự cô lập hiện tại đối với nước Nga và có hai mục tiêu rõ ràng - Dmitri Trenin, Giám đốc trung tâm Carnegie Moscow cho biết.

"Đầu tiên, để giữ cho nước Nga đoàn kết và thứ hai, đưa nước Nga vĩ đại trở lại một lần nữa", ông Trenin cho biết cuối tuần trước tại một hội nghị ở Estonia.

Tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu đó, “bạn cần thành công về kinh tế”, chuyên gia này nhấn mạnh. Theo đó, Tổng thống Putin cần thị trường tài chính châu Âu, thị trường năng lượng và công nghệ.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga cũng muốn có quan hệ tốt với châu Âu để chú tâm vào mối lo ngại ngay sát mình, đó là Trung Quốc, một quyền lực láng giềng đang gia tăng tham vọng và nhu cầu tài nguyên.

Nhưng không chỉ các chính khách dân túy châu Âu đang tìm kiếm mối quan hệ ấm hơn với Nga.

Tuần trước, Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, đã kêu gọi chấm dứt tình trạng bôi nhọ Nga. "Tôi nghĩ chúng ta phải kết nối lại với Nga," ông Juncker nói.

Ấn Độ thuyết phục Mỹ "gật đầu" thương vụ S-400 với lý do thể hiện sức mạnh với Trung Quốc

Thứ 3, 05/06/2018 | 19:00
Mỹ có thể nhắm mắt bỏ qua cho Ấn Độ về thương vụ S-400 với Nga bằng lý do hệ thống phòng không này giúp tăng cường sức mạnh khu vực để ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.