Báo TQ: 'Hồi sinh' căn cứ Subic là 'thêm dầu vào lửa'

Báo TQ: 'Hồi sinh' căn cứ Subic là 'thêm dầu vào lửa'

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:11
0
Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) hôm nay có bài viết cho rằng, việc Philippines chuyển lực lượng không quân, hải quân đến Subic để nhanh chóng tiếp cận khu vực tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông là một hành động “đổ thêm dầu vào lửa”.

Philippines đã công bố kế hoạch di chuyển lực lượng hải quân và không quân chính đến Vịnh Subic, một căn cứ quân sự cũ của Mỹ đã đóng cửa vào đầu những năm 1990, trong bối cảnh tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông đang gia tăng.

Thông báo này được đưa ra cùng lúc các phương tiện truyền thông cho rằng Mỹ đang sử dụng máy bay trinh sát P3C Orion để giám sát hoạt động của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp.

Quân sự - Báo TQ: 'Hồi sinh' căn cứ Subic là 'thêm dầu vào lửa'

Căn cứ quân sự cũ của Mỹ tại Vịnh Subic

Bài viết trên Thời báo Hoàn Cầu dẫn nhận định của một số nhà phân tích không nêu tên, rằng động thái này cho thấy sự hợp tác quân sự Manila-Washington đang được thắt chặt và sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Mỹ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Mặc dù không đưa ra được lập luận xác đáng nào, song tác giả bài báo vẫn kết luận rằng điều này sẽ làm tăng căng thẳng trong khu vực.

Kế hoạch di chuyển lực lượng ra gần khu vực trọng yếu trên Biển Đông được Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin tiết lộ trong chuyến thăm Hàn Quốc hôm Chủ nhật vừa qua.

Ông Gazmin cũng cho biết Manila vẫn đang tìm kiếm nguồn tài trợ cho kế hoạch này và ngay sau khi các quỹ được hình thành thì lực lượng không quân và hải quân cùng các hạm đội, máy bay và tàu chiến sẽ tới Vịnh Subic

Bài viết trên Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời Zhu Zhenming, phó giám đốc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á tại Học viện Khoa học Xã hội Vân Nam, cho rằng "có thể Mỹ và Nhật Bản sẽ cung cấp cho Manila các hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật."

Một tài liệu quân sự bí mật của Bộ Quốc phòng Philippines tiết lộ, việc di dời đến Subic sẽ giảm thời gian di chuyển của máy bay chiến đấu khi ra Biển Đông, rút ngắn được hơn 3 phút so với khi cất cánh từ sân bay Clark.

Báo Philippines Star hôm thứ Hai trích dẫn lời Peter Galvez, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Philippines, nói rằng Subic đang được coi là vị trí "chiến lược và hiệu quả về mặt chi phí".

Galvez lưu ý rằng Subic có thể tiếp nhận các tàu lớn và tiên tiến như các tàu khu trục hải quân BRP Gregorio del Pilar và BRP Ramon Alcaraz, đồng thời có sẵn hạ tầng sân bay nên việc di chuyển các đơn vị không quân từ căn cứ Clark ra sẽ dễ dàng hơn.

Thời báo Hoàn Cầu còn dẫn lời Su Hao, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Châu Á-Thái Bình Dương thuộc Học viện Ngoại giao Trung Quốc, cho rằng kế hoạch của Philippines khởi động lại căn cứ quân sự vịnh Subic rõ ràng là đòn “song kiếm hợp bích” ứng với sự hiện diện trở lại của một lực lượng quân sự lớn của Mỹ ở Châu Á -Thái Bình Dương.

Theo Tri thức trẻ

'Cam Ranh' thứ hai ở biển Đông khiến Trung Quốc run sợ

Thứ 6, 12/07/2013 | 13:48
Cảng vịnh Subic thuộc Philippines được đánh giá là Cam Ranh thứ hai ở biển Đông nhờ nắm giữ vị trí địa lý chiến lược.

Philippines di chuyển không quân và hải quân tới biển Đông

Thứ 2, 29/07/2013 | 13:59
Philippines có kế hoạch di chuyển một lượng lớn Không quân và Hải quân tới một cơ sở hải quân trước đây của Mỹ ở phía Bắc Manila, nhằm tiến ra khu vực tranh chấp với Trung Quốc trên biển Đông nhanh hơn.

Lý lịch 30 chiến hạm ‘gốc Việt’ trong Hải quân Philippines

Chủ nhật, 28/07/2013 | 12:37
Trước năm 1975, Mỹ đã viện trợ cho quân đội Sài Gòn hàng trăm tàu chiến lớn nhỏ. Sau này, qua các tài liệu cả chính thức và không chính thức, ít nhất 30 chiếc đã chạy sang Philippines và gia nhập hải quân nước này. Trong đó, khu trục hạm HQ 01 Trần Hưng Đạo là soái hạm của Philippines.

Mỹ kín đáo bố trí lực lượng quanh biển Đông

Thứ 4, 24/07/2013 | 12:51
Từ ngày 22/7, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden lên đường công du châu Á với hai chặng dừng chính là Ấn Độ và Singapore. Nhà Trắng không hề che giấu, mục tiêu chuyến đi lần này của ông Joe Biden còn nhằm khẳng định lại quyết tâm “xoay trục” sang Châu Á của chính quyền Obama.

Nhật-Philippines 'hợp công', Trung Quốc 'sôi máu'

Thứ 7, 20/07/2013 | 15:12
Trước sự thách thức liên tiếp của các nước láng giềng nhỏ hơn như Philippines và Nhật Bản, Trung Quốc đã không kiềm chế nổi sự tức giận. Điều đó đã được thể hiện qua việc, chỉ riêng trong ngày hôm 18/7, tờ Tân Hoa xã – cơ quan ngôn luận chính thức của Trung Quốc, đã tung liên tiếp hai bài báo trong đó cảnh báo và chỉ trích không tiếc lời Philippines cũng như Nhật Bản.

Chiến hạm săn ngầm Việt Nam nhường nước ngọt cho phi công Mỹ

Thứ 6, 19/07/2013 | 19:48
“Cảm ơn các bạn đã cứu chúng tôi từ lòng biển cả. Nếu không có nước ngọt của các bạn lọc từ cát và sỏi đá Trường Sa Việt Nam, chúng tôi đã chết khát và chẳng thể trở về. Lòng mến khách của các bạn thật tuyệt vời. Cảm ơn các bạn rất nhiều và chắc chắn chúng ta sẽ gặp lại nhau”.

Trung Quốc 'nổi điên' trước sự thách thức của láng giềng

Thứ 6, 19/07/2013 | 09:09
Trước sự thách thức liên tiếp của các nước láng giềng nhỏ hơn như Philippines và Nhật Bản, Trung Quốc đã không kiềm chế nổi sự tức giận. Điều đó đã được thể hiện qua việc, chỉ riêng trong ngày hôm qua (18/7), tờ Tân Hoa xã – cơ quan ngôn luận chính thức của Trung Quốc, đã tung liên tiếp hai bài báo trong đó cảnh báo và chỉ trích không tiếc lời Philippines cũng như Nhật Bản.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.