Bảo vệ được hưởng chế độ như thương binh, liệt sỹ

Bảo vệ được hưởng chế độ như thương binh, liệt sỹ

Thứ 3, 26/02/2013 | 09:41
0
Trong khi thi hành nhiệm vụ, nếu nhân viên bảo vệ bị thương, bị hy sinh thì được xem xét và có thể được công nhận hưởng chế độ như thương binh, liệt sỹ.

Đây là một trong những nội dung được đề cập tại Nghị định số 06/2013/NĐ-Cp quy định về bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp ban hành ngày 9/1/2013 và có hiệu lực ngày 1/3/2013.

Theo nội dung của Nghị định tổ chức bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp do người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp thành lập, chịu sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp và hướng dẫn, kiểm tra về nghiệp vụ bảo vệ của cơ quan.

Luật sư - Bảo vệ được hưởng chế độ như thương binh, liệt sỹ

Ảnh minh họa

Trường hợp trong khi thi hành nhiệm vụ, nếu nhân viên bảo vệ bị thương, bị hy sinh thì được xem xét và có thể được công nhận hưởng chế độ như thương binh, liệt sỹ và các hình thức khen thưởng khác theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với các mạng và pháp luật về thi đua, khen thưởng. Bên cạnh đó, chế độ, chính sách của nhân viên bảo vệ tại các cơ quan, doanh nghiệp khác vẫn được áp dụng, thực hiện theo hợp đồng lao động như thông thường.

Cũng theo Nghị định số 06/2013/NĐ-CP, Chính phủ quy định nhân viên bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện tối thiểu như: Là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên; có lý lịch rõ ràng; có trình độ học vấn tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên (hoặc trung học cơ sở trở lên đối với miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa); đồng thời phải được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ bảo vệ và được cấp giấy chứng nhận bởi Công an cấp tỉnh hoặc cấp tương đương...

Một trong những điểm mới khác của Nghị định này là việc quy định cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước sẽ không được thuê dịch vụ bảo vệ thường xuyên lâu dài. Trường hợp các cơ quan trên đã và đang có hợp đồng thuê bảo vệ thì có thể sử dụng dịch vụ đến khi hết thời hạn hợp đồng đã kí.

Ngoài ra, đối với một số trường hợp đặc biệt, Nghị định cho phép các cơ quan, đơn vị trên được kí hợp đồng dịch vụ bảo vệ theo hình thức hợp đồng công việc, hợp đồng thời vụ.

Nghị định này thay thế Nghị định số 73/2001/NĐ-CP ngày 05 tháng 10 năm 2001.

Luật gia Giang Quyết

Không hoạt động liên tục 3 tháng sẽ thu hồi giấy phép

Thứ 4, 20/02/2013 | 10:11
Nghị định nêu rõ văn phòng công chứng không hoạt động trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động hoặc Văn phòng không hoạt động liên tục từ 3 tháng trở lên thì Sở Tư pháp sẽ thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của văn phòng.

15 tuổi vẫn có thể làm viên chức

Thứ 2, 25/02/2013 | 09:15
Người từ 15 tuổi trở lên vẫn có thể làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao.

Xin giấy chứng nhận tình trạng độc thân

Thứ 2, 28/01/2013 | 14:03
Trước đây tôi sống cùng gia đình và có hộ khẩu ở Bình Dương. Năm 2010 sau một thời gian công tác tôi chuyển hộ khẩu ra Hà Nội và thường trú tại phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ. Hiện nay tôi chuẩn bị kết hôn và muốn đăng ký kết hôn tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy (nơi vợ tôi đang ở). Vậy trong quá trình xin giấy chứng nhận tình trạng độc thân, tôi có phải vào tận Bình Dương để xin xác nhận không? Hay chỉ cần xin ở Phường Thụy Khuê?