Barcelona thời hậu Pep Guardiola: Thua không đúng chỗ

Barcelona thời hậu Pep Guardiola: Thua không đúng chỗ

Chủ nhật, 10/03/2013 | 08:36
0
Những thống kê cho thấy Barcelona thời hậu Pep Guardiola có tỉ lệ chiến thắng cao hơn nhưng cũng thất bại nhiều hơn. Điều quan trọng là đa số những thất bại lại đến từ những trận đấu mà họ lại không được phép thất bại.

Barcelona thời hậu Pep Guardiola “thanh toán” những đối thủ dưới cơ một cách “triệt để” hơn và thậm chí còn ghi được nhiều bàn thắng hơn. Nhưng Barcelona hiện tại để thủng lưới nhiều hơn và nhận nhiều thất bại hơn, đặc biệt là trong những trận đấu quan trọng so với Barcelona thời Pep Guardiola. Đó chính là lý do khiến Barcelona bị loại tại Copa del Rey và đứng trước nguy cơ rất lớn bị loại nốt tại Champions League nhưng lại thống trị tuyệt đối La Liga.

Bóng đá Quốc tế - Barcelona thời hậu Pep Guardiola: Thua không đúng chỗ

Thống kê các trận đấu của Barcelona thời Guardiola và hậu Guardiola

Cho tới trước “tuần định mệnh” mà Barcelona nhận hai thất bại liên tiếp trước AC Milan và Real Madrid thì các học trò của Vilanova-Roura chỉ để thua vỏn vẹn 3 trận đấu sau 40 trận. Barcelona kết thúc giai đoạn lượt đi La Liga 2012/13 với số điểm kỷ lục 49/51 điểm tối đa, đội bóng duy nhất khiến Barcelona tuột mất 2 điểm chính là Real Madrid với trận hòa 2-2 trên sân Nou Camp. Thành tích này giúp Vilanova có một khởi đầu thậm chí còn ấn tượng hơn cả người tiền nhiệm Guardiola.

Nhưng tiếc cho Vilanova, ông không được bền bỉ như Pep Guardiola, ít nhất là về mặt thể chất. Căn bệnh ung thư tuyến nước bọt buộc chiến lược gia trẻ tuổi này phải tạm thời rời xa công việc tại Nou Camp để sang New York điều trị. “Quyền bính” được trao lại cho trợ lý Jordi Roura, một người chưa hề có sự chuẩn bị để gánh vác trách nhiệm lèo lái con thuyền Barca và hậu quả là đội bóng được xưng tụng là mạnh nhất thế giới trong vòng nửa thập niên gần đây thua tan tác trước AC Milan và Real Madrid.

Thất bại trước AC Milan tại Champions League lẫn Real Madrid tại Copa del Rey và La Liga đều đưa đến chung một kết luận là Barcelona đang “rơi tự do” về mặt đẳng cấp. Từ San Siro cho tới Nou Camp rồi Bernabeu, hình ảnh một Barcelona bế tắc, bất lực, thiếu đột biến và thậm chí là hoàn toàn dưới cơ so với đối thủ được thể hiện một cách rõ rệt. Dưới thời Guardiola, Barcelona cũng đã nếm trải những thất bại nhưng chưa bao giờ nhận những thất bại toàn diện như hiện tại.

Nếu so sánh về những con số thống kê thì số trận thắng của Barcelona dưới triều đại Vilanova và Roura chiếm tỉ lệ lên tới 74%, cao hơn con số 72.5% của Barcelona dưới triều đại Pep Guardiola. Tương tự như vậy, Barca hiện tại đạt hiệu suất ghi bàn lên tới 2.77 bàn/trận cao hơn hiệu suất 2.58 bàn/trận của Barcelona dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola. Tuy nhiên, điều đáng nói là tỉ lệ chiến thắng cũng như hiệu suất ghi bàn ấn tượng mà Barcelona hiện tại có được chủ yếu là nhờ thành tích “thanh toán triệt để” các đội bóng dưới cơ.

Trong khi đó, mỗi khi chạm trán các đội bóng tương đồng đẳng cấp (thực chất từ đầu mùa Barcelona mới chỉ đụng độ mỗi AC Milan và Real Madrid là những đội bóng có cùng đẳng cấp) thì Barcelona luôn thi đấu tệ hại. Điều đó dẫn tới kết quả Barcelona dưới triều đại Vilanova-Roura nhận số trận thua chiếm tới 14% số trận và bị thủng lưới bình quân 1.16 bàn/trận trong khi con số này dưới triều đại Pep Guardiola lần lượt chỉ là 8.5% và 0.73 bàn/trận.

Về mặt lối chơi, dù cho Barcelona vẫn tiếp tục duy trì lối chơi tiki-taka vốn dĩ đã trở thành thương hiệu tuy nhiên thực chất thì Barcelona hiện tại không đạt được sự hiệu quả như Barcelona của Pep Guardiola. Nói cách khác, Barcelona của Vilanova-Roura không thể khai thác được lợi thế của khả năng kiểm soát bóng vượt trội như Guardiola đã từng làm, ngược lại, việc Barcelona cầm nhiều bóng lại là cơ hội để cho đối thủ dễ dàng triển khai thế trận phản công phòng ngự phản công hơn.

Minh chứng điển hình là những trận đấu với AC Milan và Real Madrid khi Barcelona cầm bóng những không tạo được cơ hội còn mỗi khi mất bóng thì y như rằng khung thành bị chao đảo. Đơn giản, để tạo dựng được một đế chế thì không chỉ tập hợp những cầu thủ kiệt xuất lại với nhau là được, cũng không phải cứ thắng nhiều trận và ghi nhiều bàn thắng là được. Dù rất nhỏ nhoi nhưng cơ hội của Barcelona vẫn còn, nhưng một cú lội ngược dòng kinh điển chỉ được thực hiện khi Barcelona tạo được sự đột biến về cả lối chơi lẫn con người.

Ngọc Trung (Dân trí)

HLV Pep Guardiola hấp dẫn phụ nữ nhất Tây Ban Nha

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Tạp chí Intervíu của Tây Ban Nha vừa thực hiện cuộc khảo sát về mẫu đàn ông được phụ nữ ở nhiều độ tuổi yêu mến nhất, theo đó, HLV của Barcelona, Pep Guardiola là mẫu đàn ông được phụ nữ Tây Ban Nha thầm thương trộm nhớ.

Pep Guardiola sẽ dẫn dắt Milan năm 2013

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Pep Guardiola vẫn đang tận hưởng những ngày tháng nghỉ ngơi sau 4 năm đại thành công cùng Barcelona. Chiến lược gia 41 tuổi này sẽ chỉ trở lại làm việc sau khi mùa giải năm nay khép lại và lúc đó, chắc chắn Pep sẽ là cái tên được săn đuổi nhiều nhất cho vị trí “thuyền trưởng”.

Tướng đấu tướng: Klopp vs Guardiola - Kẻ tám lạng, người nửa cân

Thứ 5, 07/03/2013 | 07:59
Klopp và Guardiola sẽ trở thành đối thủ chính tại Bundesliga 2013/14. Và có lý do để tin rằng Klopp chẳng hề kém cạnh so với ngôi sao được tung hô và săn đón bậc nhất làng cầm quân.

4 nhà báo Đức bị bắt vì Guardiola

Thứ 3, 22/01/2013 | 09:36
Sau khi biết tin Pep Guardiola nhận lời dẫn dắt Bayern Munich, truyền thông Đức đã cử nhiều nhà báo về tận quê nhà của chiến lược gia người Tây Ban Nha để thu thập thông tin.

Mourinho từng “choảng nhau” bảo vệ Guardiola

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
– Mặc dù đã có hành động không đẹp trong trận lượt về siêu cúp TBN và bị Barca coi như là kẻ thù số 1, tuy nhiên, trong quá khứ, Mourinho đã từng “choảng nhau” để bảo vệ Pep Guardiola.

Mourinho và Guardiola tiếp tục xỏ xiên nhau

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Chiến lược gia người Bồ cho rằng, ông không phải là một người hoàn hảo, nhưng ông không bao giờ ngại nói ra những điều mình muốn nói, chẳng giống như “ai kia".
Cùng chuyên mục

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.