Bất an tai nạn lao động làm chết 2 người tại công trình cầu Mỹ Thuận 2

Bất an tai nạn lao động làm chết 2 người tại công trình cầu Mỹ Thuận 2

Thứ 4, 21/12/2022 | 20:45
0
Chỉ trong thời gian ngắn, tại công trình cầu Mỹ Thuận 2 liên tiếp xảy ra tai nạn lao động làm 2 người chết, điều này đã gây bất an về mức độ an toàn trong thi công.

Liên tiếp 2 vụ tai nạn chết người

Liên quan đến 2 vụ tai nạn lao động làm chết 2 người xảy ra tại công trình cầu Mỹ Thuận 2, ngày 21/12, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Tấn Tươi, Phó Chánh thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) tỉnh Vĩnh Long cho biết, sau khi xảy ra tai nạn, Sở LĐ-TB-XH phối hợp với Sở Xây dựng, Công an Tp.Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) đến hiện trường ghi nhận thông tin.

Bước đầu, Sở LĐ-TB-XH làm việc với công trình, đã chấn chỉnh, yêu cầu đơn vị thi công tự kiểm tra về công tác an toàn lao động tại công trình…

Ông Tươi cũng cho biết, theo quy định của pháp luật, cơ quan công an là đơn vị thụ lý bước đầu. Sau đó, nếu xác định đây là vụ tai nạn lao động, không khởi tố vụ án thì cơ quan công an sẽ chuyển hồ sơ sang Sở LĐ-TB-XH để thực hiện các bước tiếp theo.

Sở LĐ-TB-XH đã có văn bản gửi Công an Tp.Vĩnh Long đề nghị xác định đây có phải là vụ tai nạn lao động hay không và có khởi tố vụ án hay không.

Công an Tp.Vĩnh Long cũng đã có thông báo đang tiến hành thụ lý vụ tai nạn chết người, tuy nhiên đến nay chưa nhận được kết quả điều tra. Hiện, Sở LĐ-TB-XH đang chờ quyết định sau cùng từ cơ quan công an, sau đó sẽ có hướng xử lý tiếp theo theo quy định của pháp luật...

Cùng ngày, một lãnh đạo Công an Tp.Vĩnh Long thông tin, vụ việc do Công an tỉnh Vĩnh Long thụ lý và sẽ kiểm tra lại.

Dân sinh - Bất an tai nạn lao động làm chết 2 người tại công trình cầu Mỹ Thuận 2

Công nhân làm việc tại công trình cầu Mỹ Thuận 2.

Trước đó, vào chiều 30/9, ở phía bờ tỉnh Vĩnh Long, tại vị trí thi công trụ T16 - Gói thầu XL.03B, Dự án thành phần ĐTXD cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 1 công nhân tử vong.

Tiếp đó, vào chiều 19/11, tại vị trí khối dầm K1 tại trụ T15 công trình cầu Mỹ Thuận 2 (phía bờ tỉnh Tiền Giang) tiếp tục xảy ra vụ tai nạn lao động thứ 2 khiến một công nhân khác tử vong khi đang thi công tại dự án này.

Đề nghị giám định nếu cần thiết

Nói về 2 vụ tai nạn chết người nêu trên, luật sư Nguyễn Thành Phú - Đoàn Luật sư Tp.HCM cho biết, đây được xem là vụ tai nạn lao động hết sức nghiêm trọng do có hậu quả chết người. Vì vậy, quy trình xử lý khi xảy ra tai nạn lao động khi đó cũng sẽ khác với những tai nạn lao động thông thường.

Hiện nay, quy trình điều tra, xử lý tai nạn lao động có hậu quả chết người được quy định tại Điều 34, 35 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 được hướng dẫn bởi Nghị định 39/2016/NĐ-CP.

Theo đó, phải kịp thời tổ chức sơ cứu, cấp cứu người bị nạn và tạm ứng chi phí sơ cứu, cấp cứu, điều trị cho người lao động bị tai nạn lao động. Đồng thời, giữ nguyên hiện trường vụ tai nạn lao động chết người, tai nạn lao động nặng; Khai báo tai nạn lao động, khai báo bằng cách nhanh nhất (trực tiếp hoặc điện thoại, fax, công điện, thư điện tử) với Thanh tra Sở LĐ-TB-XH, nơi xảy ra tai nạn; Báo ngay cho cơ quan Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương,…

Sau đó, tiến hành các bước điều tra vụ tai nạn lao động. Đối với vụ tai nạn làm chết người hoặc làm từ 2 người bị tai nạn nặng trở lên, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH quyết định thành lập Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh.

Đối với các vụ tai nạn lao động có tính chất nghiêm trọng, mức độ phức tạp, vượt quá khả năng xử lý của cấp tỉnh, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH có thẩm quyền thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp trung ương…

Việc tiến hành điều tra Đoàn điều tra tai nạn lao động thực hiện. Thu thập dấu vết, chứng cứ, tài liệu có liên quan đến vụ tai nạn lao động; Lấy lời khai của nạn nhân, người biết sự việc hoặc người có liên quan đến vụ tai nạn lao động; Đề nghị giám định kỹ thuật, giám định pháp y (nếu xét thấy cần thiết).

Đồng thời, phân tích kết luận về diễn biến, nguyên nhân gây ra tai nạn lao động; kết luận về vụ tai nạn lao động; mức độ vi phạm và đề nghị hình thức xử lý đối với người có lỗi trong vụ tai nạn lao động; các biện pháp khắc phục và phòng ngừa tai nạn lao động tương tự hoặc tái diễn. Dựa trên kết quả điều tra, sẽ có 2 trường hợp: Có dấu hiệu tội phạm, không có dấu hiệu tội phạm…

Xử lý những người có lỗi để xảy ra tai nạn lao động

Luật sư Nguyễn Thành Phú nói thêm: “Thời gian điều tra tối đa không quá 60 ngày đối với tai nạn lao động chết người; Không quá 120 ngày đối với tai nạn lao động cần phải giám định kỹ thuật hoặc giám định pháp y (đã bao gồm thời gian gia hạn thêm đối với vụ việc có tình tiết phức tạp). Trong giai đoạn điều tra, người sử dụng lao động của cơ sở xảy ra vụ việc phải tạo điều kiện cho người lao động liên quan đến vụ tai nạn cung cấp thông tin cho Đoàn Điều tra tai nạn lao động khi được yêu cầu.

Sau khi có kết quả điều tra, người sử dụng lao động phải thông báo đầy đủ thông tin liên quan về tai nạn lao động tới tất cả người lao động thuộc cơ sở của mình. Bên cạnh đó, tổ chức rút kinh nghiệm, thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị ghi trong biên bản Điều tra tai nạn lao động, xử lý theo thẩm quyền những người có lỗi để xảy ra tai nạn lao động…”.

Thanh Lâm

Tai nạn lao động tại cầu Mỹ Thuận 2, một công nhân tử vong

Thứ 2, 21/11/2022 | 14:41
Trong lúc thi công công trình cầu Mỹ Thuận 2, một công nhân bị khối sắt rơi trúng vào người tử vong.

Tìm được thi thể công nhân bị nạn mất tích khi thi công cầu Mỹ Thuận 2

Chủ nhật, 02/10/2022 | 18:33
Sau nhiều ngày nỗ lực tìm kiếm, thi thể nam công nhân gặp nạn mất tích khi thi công cầu Mỹ Thuận 2 được tìm thấy, cách hiện trường ban đầu khoảng 6km.

Thông tin vụ tai nạn lao động tại công trình cầu Mỹ Thuận 2

Thứ 7, 01/10/2022 | 16:50
Chiều 1/10, Ban QLDA7, đơn vị chủ đầu tư có báo cáo nhanh về tai nạn lao động khiến 1 công nhân mất tích xảy ra tại vị trí thi công trụ T16 - Gói thầu XL.03B.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Lật thuyền trên biển khiến 8 người gặp nạn, 4 ngư dân vẫn mất tích

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:06
Khi đang đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, tàu cá của ngư dân gồm 8 người không may gặp nạn bị chìm, hiện 4 người vẫn đang mất tích.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.

Coi thường luật giao thông doanh nghiệp có 27 xe vi phạm trong tháng

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:34
Dẫn đầu danh sách vi phạm, bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu là ô tô chạy tuyến cố định của Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ du lịch Hải Vân có BKS 47B – 020.60.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Bình Thuận: Cháu bé 5 tuổi tử vong ở một homestay vì đuối nước

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:42
Trong quá trình vui chơi ở một homestay thuộc khu vực phường Mũi Né, Tp.Phan Thiết, một bé gái không may bị té xuống hồ bơi dẫn tới đuối nước tử vong.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Phước: Ban hành kế hoạch ứng phó với hạn hán xảy ra diện rộng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước ban hành Kế hoạch số 138/KH-UBND, về việc ứng phó hạn hán xảy ra diện rộng trên địa bàn tỉnh mùa khô năm 2024.

Những giọt nước nghĩa tình trong mùa khô hạn nơi vùng biên giới

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:33
Không chỉ chở nước đến tận nhà tiếp tế, các đồn biên phòng còn phối hợp xây dựng công trình nước sạch để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới.

Cảnh báo lợi dụng danh nghĩa đo đạc đất rừng ở Phú Quốc để lừa đảo

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:33
Ngày 22/4, ông Nguyễn Văn Tiệp, Giám đốc Vườn quốc gia Phú Quốc vừa ký thông báo về việc kiểm tra, rà soát hiện trạng đất rừng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.