Bất chấp bạo loạn, Mỹ vẫn cấp vũ khí cho Ai Cập

Bất chấp bạo loạn, Mỹ vẫn cấp vũ khí cho Ai Cập

Thứ 2, 19/08/2013 | 20:45
0
Lý do thực sự đằng sau việc Mỹ không những không cắt viện trợ mà còn tiếp tục hỗ trợ vũ khí cho Ai Cập trước tình hình bất ổn tiếp diễn tại đây là gì?

Mỹ đã từ chối không cắt giảm khoản tiền 1,3 triệu USD hỗ trợ quân sự thường niên cho Ai Cập và đưa ra lý do rằng việc ngừng cấp vũ khí cho các lực lượng an ninh Ai Cập sẽ chỉ làm “ bất ổn” tại đất nước này thêm trầm trọng.

Có lẽ lý do quan trọng ngầm đằng sau việc duy trì hỗ trợ quân sự cho Ai Cập chính là để bảo vệ các hợp đồng quốc phòng Mỹ.

Gần như tất cả, hoặc có thể nói là chiếm đa số trong số tiền 1,3 tỉ USD mà Ủy ban tài chính quân sự ngoại giao Mỹ (FMF) cấp cho Ai Cập sẽ được quay vòng để tái đầu tư nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là trong ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ.

Ông William Hartung, giám đốc Dự án An ninh và Vũ trang tại Trung Tâm chính sách quốc tế (CIP), cho biết việc Tổng thống Obama từ chối cắt giảm viện trợ cho Ai Cập trong khi vũ khí Mỹ vẫn được sử dụng để giết những người biểu tình là một hành động “ vô lương tâm”. Ông nói, “lý do Mỹ đưa ra để tiếp tục việc hỗ trợ này không còn là để giữ an ninh trật tự chính quyền Tổng thống Obama từng tuyên bố”.

Tiêu điểm - Bất chấp bạo loạn, Mỹ vẫn cấp vũ khí cho Ai Cập

Xe tăng M1 Abrams của Ai Cập đặt gần quảng trường Tahrir trong cuộc bạo loạn năm 2011

Ông Hartung, người từng viết rất nhiều về chính sách và kinh tế của ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ cho hay “họ đã và đang thực hiện các hoạt động hỗ trợ để làm giàu cho các nhà thầu quốc phòng Mỹ như Lockheed, General Dynamics”. Ổng chỉ ra rằng, khoảng 40 tỉ USD trong khoản hỗ trợ của quân đội Mỹ tới Ai Cập trong hơn 30 năm qua đã đi thẳng vào túi tiền của các nhà sản xuất vũ khí Mỹ.

Các hệ thống vũ khí phức tạp tinh vi Ai Cập vừa mua bao gồm các máy bay chiến đấu F-16, máy bay trinh sát E2-C Hawkey, trực thăng Apache và Sikorsky, trực thăng vận chuyển C-130, các tên lửa Sidewinder, Sparrow, Improved-Hawk và Hellfire, xe tăng chiến đấu M-1A1 Abrams và M60A1, xe bọc thép M113A2.

Tất cả những loại vũ khí này đã được chuyển tới hoặc đang trong quá trình chuyển giao – quá nhiều nhà thầu chính ở Mỹ bao gồm Lockheed Martin, Northrop Grumman, General Electric, Boeing, Sikorsky, General Dynamics, United Defense, Raytheon và nhiều công ty khác.

Bện cạnh 1,3 tỉ USD mà FMF cấp, hằng năm Ai Cập cũng nhận khoảng 1,9 tỉ USD cho tổ chức Đào tạo, Giáo dục quân sự quốc tế (IMET) và khoảng 250.000 USD trong Quỹ hỗ trợ kinh tế (ESF).

Ai Cập cũng nhận các thiết bị cũ của Mỹ với chi phí thấp nhất theo chương trình bán trang bị quân sự dư thừa (EDA) với trị giá hàng  trăm triệu USD mỗi năm.

General Dynamics - nhà thầu của phía Mỹ, từng tham gia giúp Ai Cập đồng sản xuất xe tăng chiến đấu M1A1 Abrams – đấy được coi như là một trong những nền tảng hỗ trợ quân sự Mỹ cho Ai Cập”.

Ngoài ra, còn có một chương trình khác đang được triển khai để tiếp tục nâng cấp các thiết bị tại kho của Ai Cập, hỗ trợ và duy trì hợp đồng đối với các thiết bị của Mỹ.

Ông Jacob Chamberlain trích lời bản tin của Phát thanh quốc gia (NPR) cho biết mỗi năm Quốc hội Mỹ chi hơn 1 tỉ USD hỗ trợ quân sự cho Ai Cập. Ông nói, “tuy nhiên, số tiền đó không bao giờ đến được với Ai Cập mà đi thẳng vào Ngân hàng dự trữ liên bang NewYork sáu đó qua một quỹ ủy thác tại Kho bạc và cuối cùng vào tay các nhà thầu của Mỹ để sản xuất xe tăng và máy bay chiến đấu, cuối cùng mới được gửi tới Ai Cập”.

Cho đến nay, chính quyền Obama đã trừng phạt Ai Cập bằng việc tạm ngưng gửi bốn chiếc máy bay chiến đấu F-16 (lực lượng phòng không Ai Cập hiện sở hữu 143 chiếc F-16 với đơn hàng cuối cùng chuyển 20 chiếc F-16 từ tháng ba/2010 vẫn đang trong quá trình thực hiện) đồng thời hủy bỏ các cuộc tập trận chung với Ai Cập dự kiến diễn ra vào tháng Chín tới.

Trước đó, chính quyền Obama cũng tránh gọi việc lật đổ chính quyền dân cử của quân đội là “một cuộc đảo chính” vì theo như luật pháp Mỹ, nếu Ai Cập xảy ra đảo chính Mỹ sẽ dự động cắt viện trợ.

Cho đến ngày thứ Sáu tuần vừa rồi, tổng số người chết do đàn áp quân sự ước tính đã ở mức 500 đến 1000 người với gần 4.000 người bị thương.

Ông Pieter Wezeman, một nhà nghiên cứu cấp cao của Chương trình chuyển giao vũ khí tại Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), cho biết, “ có thể xác nhận một cách chính xác rằng ngành công nghiệp quân sự của Mỹ đã được hưởng lợi từ việc hỗ trợ quân sự cho Ai Cập”.

B.T (Theo Press TV)

Ai Cập: 36 thành viên của 'Anh em Hồi giáo' chết trong tù

Thứ 2, 19/08/2013 | 10:26
Liên minh Hồi giáo đối lập tại Ai Cập đã hoãn các cuộc biểu tình dự kiến tiến hành ngày hôm qua ở thủ đô Cairo vì các lý do an ninh. Quyết định được đưa ra giữa lúc có tin 36 thành viên của tổ chức Anh em Hồi giáo đã chết trong tù.

Ai Cập có thể giải tán Anh em Hồi giáo

Chủ nhật, 18/08/2013 | 15:59
Chính phủ Ai Cập hôm nay tuyên bố họ có thể đặt tổ chức Anh em Hồi giáo ra ngoài vòng pháp luật để chấm dứt làn sóng bạo lực.

Điều gì diễn ra ở Ai Cập qua sự kiện 'ngày đẫm máu'

Thứ 7, 17/08/2013 | 21:22
Theo con số chính thức mới nhất của bộ Y tế Ai Cập, việc cảnh sát giải tán biểu tình bằng bạo lực ngày 14/08 đã khiến ít nhất 525 người chết, trong đó có 46 cảnh sát và hơn 2.000 người bị thương. Trong khi đó, phe Huynh đệ Hồi giáo thì nói đến một "vụ thảm sát" với con số người thiệt mạng gấp khoảng 10 lần.

Bạo động tiếp tục lan rộng ở Ai Cập, thêm 80 người chết

Thứ 7, 17/08/2013 | 09:29
Ít nhất 80 người chết hôm thứ Sáu do những cuộc đụng độ giữa hai phe bênh và chống cựu Tổng thống Mohammed Morsi, mặc dầu quân đội và cảnh sát triển khai bảo vệ an ninh hầu hết không trực tiếp can dự đàn áp như ngày thứ Tư.

Thế giới 'bàn' tình hình Ai Cập

Thứ 6, 16/08/2013 | 14:07
Chính phủ Ai Cập nói 638 người thiệt mạng trên toàn quốc riêng trong hôm 14/8, sau khi an ninh tràn vào các trại biểu tình.

Bạo động nhấn chìm Ai Cập trong biển lửa và máu

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:50
Tình hình tại Ai Cập ngày càng trở nên bạo loạn và đẫm máu khi Bộ Y tế nước này thông báo có ít nhất 638 người thiệt mạng và hơn 3.700 người bị thương.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.