Bất chấp lệnh cấm, thuốc lá vẫn 'bao vây' trường học

Bất chấp lệnh cấm, thuốc lá vẫn 'bao vây' trường học

Thứ 4, 08/05/2013 | 14:52
0
Tại TP. HCM, rất nhiều cửa hàng tạp hóa, quán nước vẫn công khai bán thuốc lá gần cổng trường học trong bán kính 100m. Còn tại các bệnh viện, nhiều người vẫn vô tư hút ở hành lang, thậm chí trong phòng bệnh nhân.

Từ ngày 1/5, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực. Theo luật này, cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-300.000 đồng đối với một trong các hành vi: Hút thuốc tại địa điểm có quy định cấm; bỏ tàn, mẩu thuốc không đúng nơi quy định. Phạt từ 3-5 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Không bố trí treo biển có chữ hoặc biểu tượng "cấm hút thuốc lá" tại địa điểm cấm; để xảy ra hành vi hút thuốc lá tại địa điểm công cộng cấm do mình quản lý, điều hành...

Xã hội - Bất chấp lệnh cấm, thuốc lá vẫn 'bao vây' trường học

Xe đẩy bán thuốc lá được kê sát cổng trường THCS-THPT Quang Trung-Nguyễn Huệ (Q.Bình Thạnh)

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, hiện tại các cổng trường học trên địa bàn TP.HCM vẫn đang bị "bao vây" bởi rất nhiều cửa hàng tạp hóa, quán nước có bán các loại thuốc lá. Tại một số trường, xe đẩy bán thuốc lá được kê sát cổng trường. Vào buổi trưa hay buổi chiều, có rất nhiều bóng áo trắng ra đây mua thuốc hút.

Hầu hết người bán thuốc lá ở gần trường đều mù mờ về các quy định về mặt hàng này. Chủ một cửa hàng tạp hóa gần trường THCS ở Q.Gò Vấp, cho biết: "Lâu nay nhà tôi vẫn bán các loại hàng tạp hóa, trong đó có thuốc lá nhưng chủ yếu bán cho người đi đường, học sinh thỉnh thoảng có mua. Nhà gần trường nên bán, tôi không rõ lắm các quy định về cấm bán thuốc lá".

Cũng theo ghi nhận của PV, tại bệnh viện Chợ Rẫy, người nhà và bệnh nhân vẫn vô tư hút thuốc ở hành lang, ghế đá...                        

Anh Văn

Bức ảnh 3 nữ sinh mặc áo dài hút thuốc lá gây 'sốc'

Chủ nhật, 05/05/2013 | 08:28
Cả ba nữ sinh trong bức ảnh đều mặc áo dài gắn phù hiệu trường nhưng lại có hành động hút thuốc không hề đẹp mắt.

Công dân mua thuốc lá có phải xuất trình chứng minh nhân dân?

Thứ 7, 04/05/2013 | 08:50
Luật phòng chống tác hại của thuốc lá đã có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 5 năm 2013. Luật này quy định về các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, biện pháp kiểm soát nguồn cung cấp thuốc lá và điều kiện bảo đảm để phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi phạt 1 triệu đồng

Thứ 5, 02/05/2013 | 09:21
Người dưới 18 tuổi cố tình mua thuốc lá bị phạt đến 300 ngàn đồng. Còn người bán thuốc lá bán cho người dưới 18 tuổi bị phạt đến 1 triệu đồng. Phạt cảnh cáo 200 - 500 ngàn đồng với với người hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc... Các quy định này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/5.

'Hút 1 phút hết 1 điếu thuốc lá, sao bắt quả tang được?'

Thứ 5, 25/04/2013 | 15:06
Luật phòng chống tác hại của thuốc lá chỉ còn vài ngày nữa là bắt đầu có hiệu lực, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng việc thực thi luật còn nhiều thách thức, thậm chí một số điều quy định khó có tính khả thi.