Bất chấp nguy hiểm, du khách ùn ùn kéo về

Bất chấp nguy hiểm, du khách ùn ùn kéo về "Phố cà phê đường tàu" trước thông tin bị dẹp bỏ

Nguyễn Ngọc Lâm
Chủ nhật, 06/10/2019 | 20:31
1
Theo ghi nhận của phóng viên vào chiều 6/10 tại "phố cà phê đường tàu", sau 3 ngày kể từ khi bộ GTVT có văn bản đề nghị giải tán địa điểm này thì tình trạng lộn xộn người chen người tại đây vẫn không hề giảm bớt, thậm chí còn có xu hướng gia tăng.

Mới đây, bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng ra quân xử lý dứt điểm, giải tán tụ điểm cà phê trên đường sắt. Nguyên nhân của đề nghị trên là tại đây thường xuyên tụ tập đông người hiếu kỳ xem tàu chạy và chụp ảnh check-in hàng ngày, gây mất an toàn giao thông.

Bộ GTVT cũng yêu cầu thành phố phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương cơ sở để xảy ra tình trạng phát sinh thêm lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang hoặc tái lấn chiếm hành lang, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Dân sinh - Bất chấp nguy hiểm, du khách ùn ùn kéo về 'Phố cà phê đường tàu' trước thông tin bị dẹp bỏ

"Phố cà phê đường tàu" đoạn từ phố Điện Biên Phủ đến Phùng Hưng là điểm đến dành cho những du khách thích trải nghiệm cảm giác mạo hiểm.

Đề nghị trên của bộ GTVT ngay lập tức đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, đa số ý kiến tỏ ra đồng tình và hy vọng có thể xóa bỏ được thực trạng trên càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, đây là điểm đến rất hấp dẫn du khách trong và ngoài nước giúp người dân có thêm nguồn thu nhập, đóng ghóp vào nền kinh tế quốc gia. Vì vậy, không nên giải tán, thay vào đó có giải pháp cho tồn tại, đảm bảo an toàn cho du khách.

Dân sinh - Bất chấp nguy hiểm, du khách ùn ùn kéo về 'Phố cà phê đường tàu' trước thông tin bị dẹp bỏ (Hình 2).

Nhiều bạn trẻ tỏ ra thích thú về địa điểm "check in" độc đáo này.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Người Đưa Tin vào chiều 6/10, tại khu vực "Phố cà phê đường tàu" đoạn từ phố Điện Biên Phủ đến Phùng Hưng, tình trạng người dân lộn xộn để chụp ảnh, kinh doanh vẫn chưa được giảm bớt, thậm chí còn có xu hướng gia tăng.

Tại đây, những quán cà phê nằm ngay sát đường tàu, bàn ghế được kê lộn xộn ở khắp nơi, khách hàng vô tư ngồi giữa đường ray uống cà phê, bia bất chấp nguy hiểm. Trước khi đoàn tàu chạy đến khoảng 5 phút, hành khách sẽ được chủ quán tới thông báo và dọn bàn ghế khỏi khu vực đường ray.

Chia sẻ với phóng viên, anh Đỗ Tô Tuấn (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết: "Bản thân tôi cho rằng, việc dẹp bỏ những quán cà phê đường tàu này là việc làm rất cần thiết. Ai cũng thấy được sự nguy hiểm đang rình rập khi mỗi chuyến tàu chạy qua đây. Tôi mới chỉ đi qua và cũng không muốn thử cảm giác nhìn đoàn tàu chạy qua sát người như thế, bởi Hà Nội còn rất nhiều điểm đến khác đẹp, thú vị hơn và quan trọng là an toàn cho bản thân và mọi người".

Dân sinh - Bất chấp nguy hiểm, du khách ùn ùn kéo về 'Phố cà phê đường tàu' trước thông tin bị dẹp bỏ (Hình 3).

Anh Đỗ Tô Tuấn (Mỹ Đình, Hà Nội).

Theo bạn Trần Vân Trang, sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ: "Mình ủng hộ việc dẹp bỏ dãy cà phê đường tàu này. Việc tập trung quá nhiều người đến đây rất nguy hiểm, nhất là những lần tàu chạy qua, nhiều người phải ép sát vào tường thì mới né được tàu, khu vực này cũng tập trung nhiều trẻ em, nên càng nguy hiểm hơn".

Dân sinh - Bất chấp nguy hiểm, du khách ùn ùn kéo về 'Phố cà phê đường tàu' trước thông tin bị dẹp bỏ (Hình 4).

Du khách phải đứng sát vào mép nhà mỗi khi tàu chạy qua.

Chia sẻ với phóng viên Người Đưa Tin, chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Hữu Đức cho biết: "Xử lý dứt điểm, giải tán tụ điểm cà phê trên đường sắt, đe dọa mất an toàn là quyết định đúng đắn của cơ quan chức năng và cần được xử lý cấp bách. Bởi, trong Luật đã có quy định rất rõ về việc bảo đảm hành lang an toàn đường sắt, nếu muốn kinh doanh loại hình này thì buộc phải có kế hoạch cụ thể đặt vấn đề an toàn lên trên hết".

Theo đó, tại Nghị định số 56/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, hành lang an toàn đường sắt đã nêu rõ, chiều rộng hành lang an toàn giao thông đường sắt tính tính từ mép ray ngoài cùng trở ra mỗi bên trong khu vực đô thị là 05m, ngoài khu vực đô thị là 15m.

Từ đó, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những quán cà phê đường tàu này đoạn từ đường Điện Biên Phủ đến phố Phùng Hưng nhưng quy định trên đều không được thực hiện một cách nghiêm túc.

Dân sinh - Bất chấp nguy hiểm, du khách ùn ùn kéo về 'Phố cà phê đường tàu' trước thông tin bị dẹp bỏ (Hình 5).

Du khách ùn ùn kéo về "Phố cà phê đường tàu" trước thông tin địa điểm này bị dẹp bỏ.

TS Đức cho biết thêm: "Đồng ý đây là loại hình kinh doanh sáng tạo, thu hút được sự quan tâm của nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế nước nhà tuy nhiên, tiềm năng đến mấy thì cũng phải tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Nếu muốn làm du lịch tại khu vực này, TP Hà Nội phải có quy hoạch, phải đề xuất phương án, có ý kiến của cơ quan chuyên môn và ngành giao thông, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt".

Cũng theo chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Hữu Đức, việc du khách tập trung tại đây để chụp ảnh cũng như các hộ dân kinh doanh trong hành lang an toàn giao thông đường sắt là rất nguy hiểm, tiền ẩn nhiều rủi ro cho người dân mỗi khi có tuyến tàu di chuyển qua. Hơn nữa, ở phạm vi hẹp như vậy chẳng may đoàn tàu gặp sự cố gì, kể cả sự cố nhỏ đi chăng nữa thì người dân cũng sẽ rất nguy hiểm.

Bộ GTVT đề nghị TP. Hà Nội giải tán điểm chụp ảnh, kinh doanh cà phê đường tàu

Thứ 7, 05/10/2019 | 10:31
Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Hà Nội giải tán các điểm tụ tập đông người dọc đường sắt để quay phim, chụp ảnh, uống cà phê. Nếu để tình trạng tái lấn chiếm sẽ xử lý cán bộ địa phương quản lý.

Bộ GTVT chưa xác định được thời điểm "đứa con" mang tên Cát Linh - Hà Đông chào đời

Thứ 4, 02/10/2019 | 18:57
Khi được phóng viên hỏi về thời điểm tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành, Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông chỉ nêu được vướng mắc, nhưng chưa thể đưa ra được thời điểm tuyến đường sắt này có thể "chào đời".

Hà Nội: Xử phạt quán cà phê bán hàng trên đường ray tàu hỏa

Thứ 2, 11/12/2017 | 14:04
Lực lượng chức năng TP.Hà Nội đã tiến hành xử lý dẹp bỏ hàng loạt quán cà phê “dị” vì bán hàng trên đường ray tàu hỏa.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Tôm chết hàng loạt khiến người nuôi thiệt hại nặng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Nhiều hộ dân nuôi tôm ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An thiệt hại nặng nề khi tôm chết hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân.

Bình Thuận: Thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy gặp tai nạn tử vong

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:00
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã đến hiện truờng khám nghiệm và điều tra.

Người phụ nữ khóc khi nhận lại 400 triệu đồng sau 3 tháng chuyển nhầm

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:17
Do sơ suất, người phụ nữ đã chuyển nhầm 400 triệu đồng vào tài khoản của một người lạ. 3 tháng sau, chị bật khóc nức nở khi nhận lại được số tiền nói trên.

Bình Thuận ứng phó với nguy cơ tràn khoảng 9.000 lít dầu DO ra biển

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận theo dõi tình trạng của tàu và kịp thời có các biện pháp cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Phước: Ban hành kế hoạch ứng phó với hạn hán xảy ra diện rộng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước ban hành Kế hoạch số 138/KH-UBND, về việc ứng phó hạn hán xảy ra diện rộng trên địa bàn tỉnh mùa khô năm 2024.

Những giọt nước nghĩa tình trong mùa khô hạn nơi vùng biên giới

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:33
Không chỉ chở nước đến tận nhà tiếp tế, các đồn biên phòng còn phối hợp xây dựng công trình nước sạch để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới.

Cảnh báo lợi dụng danh nghĩa đo đạc đất rừng ở Phú Quốc để lừa đảo

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:33
Ngày 22/4, ông Nguyễn Văn Tiệp, Giám đốc Vườn quốc gia Phú Quốc vừa ký thông báo về việc kiểm tra, rà soát hiện trạng đất rừng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.