Bắt chước kẻ cầm đầu gà mặc đồ đen đi ăn xin: Xử thế nào những kẻ

Bắt chước kẻ cầm đầu gà mặc đồ đen đi ăn xin: Xử thế nào những kẻ "bệnh hoạn" gieo rắc hoang mang, sợ hãi?

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 6, 06/12/2019 | 13:00
2
Trong khi dư luận vẫn đang bất an, công an vẫn đang truy tìm đối tượng “ăn xin mặt đen cầm đầu gà”, ấy vậy mà giới trẻ lại hồn nhiên "nhái" theo bản chính rồi đăng lên mạng xã hội chỉ để “câu like” càng khiến dư luận thêm phẫn nộ.

Gần đây, cộng đồng mạng chia sẻ hình ảnh một số đàn ông có hình dạng kỳ dị giống nhau khi bôi đen mặt, mặc đồ đen, đội mũ bảo hiểm, trên tay cầm đầu gà, xúc xích... đi ăn xin. Khi xin không được, đối tượng này nhổ nước bọt, vẩy nước bẩn, dùng chảo đập vào người khác, thậm chí có người bị sờ cả bộ phận nhạy cảm dù đã cho tiền.

Góc nhìn luật gia - Bắt chước kẻ cầm đầu gà mặc đồ đen đi ăn xin: Xử thế nào những kẻ 'bệnh hoạn' gieo rắc hoang mang, sợ hãi?

Đối tượng mặc đồ đen, tay cầm đầu gà và xúc xích đi ăn xin đang được lực lượng chức năng truy tìm.

Một trong số những người đàn ông mặc đồ đen này đã đến cổng trường học ở phường Phúc La, quận Hà Đông. Nhiều người dân cho biết hành động của người này rất kỳ dị, lầm lì, ít nói. Dù chưa biết có thực sự nhóm người đi ăn xin hay có ý đồ gì khác, tuy nhiên nhìn tạo hình có phần "kì dị", bôi mặt đen, tay cầm đầu gà vào nhà dân ăn xin với thái độ hung hãn khiến nhiều người bất an.

Đáng chú ý, trong khi mọi người vẫn đang lo lắng, sợ hãi thì liên tiếp trên mạng xã hội đã xuất hiện hình ảnh giới trẻ hóa trang bằng việc mặc đồ đen, bôi mặt nhọ nhem giống các đối tượng ăn xin trên và chụp ảnh ở khắp địa phương sau đó đăng tải lên mạng xã hội gây hoang mang dư luận. Những bạn trẻ này hồn nhiên "nhái" theo bản chính, càng gây thêm nhiễu loạn, đó là còn chưa kể đến việc vô tình càng gây hoang mang khi thông tin về nhóm người này chưa được xác thực.

Góc nhìn luật gia - Bắt chước kẻ cầm đầu gà mặc đồ đen đi ăn xin: Xử thế nào những kẻ 'bệnh hoạn' gieo rắc hoang mang, sợ hãi? (Hình 2).

Hình ảnh được đăng tải bởi tài khoản facebook "Bin Bảnh" này chỉ nhằm mục đích câu like nhưng lại khiến dư luận càng thêm hoang mang, lo lắng.

Điển hình trong sáng ngày 5/12, mạng xã hội xuất hiện hình ảnh “kẻ mặt đen kỳ dị, tay cầm đầu gà” đứng trước cổng trường mầm non Hồng Lạc (xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) khiến dư luận địa phương hoang mang. Ngay khi nhận được thông tin hình ảnh trên xuất hiện trên mạng xã hội, Công an huyện Thanh Hà đã vào cuộc xác minh làm rõ thì xác định người tung hình ảnh lên mạng xã hội là đối tượng Đặng Như Chiến (19 tuổi ở thôn Đoài, xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà).

Quá trình làm việc với cơ quan công an, Chiến khai nhận đã xúi giục nam thanh niên tên Xuân (17 tuổi ở cùng xã Hồng Lạc) đóng giả “người mặc đồ đen” đứng trước cổng Trường Mầm non Hồng Lạc. Chiến chụp ảnh lại và đăng lên mạng xã hội bằng tài khoản cá nhân có tên Bin Bảnh để câu like. Ngay khi Chiến đăng tải, hình ảnh trên đã thu hút hàng trăm người like, chia sẻ và lan truyền với những thông tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận.

Liên quan đến vấn đề trên, dưới góc độ xã hội, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy cho rằng, những hành vi cố tình tung tin đồn thất thiệt lên mạng xã hội chỉ nhằm mục đích "câu like" là hành vi đáng lên án.

“Việc đăng tải những thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận chỉ nhằm để câu like thì đó là một loại “bệnh” có tính lây lan. Những hành vi này đều xuất phát từ việc phát triển công nghệ thông tin, khi hiệu ứng càng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, tức là càng có nhiều lượt thích, bình luận, chia sẻ bài viết thì đối tượng càng tăng sự phấn khích.

Đây là hành vi lệch chuẩn, có hệ lụy rất lớn đối với giới trẻ. Bởi hiện nay, một bộ phận giới trẻ có xu hướng bắt chước rất nhanh. Nếu cứ tiếp tục thì những thông tin sai lệch sẽ bùng phát nhanh chóng, như vậy hậu quả để lại là khôn lường”, chuyên gia Lê Thị Túy nhấn mạnh.

Góc nhìn luật gia - Bắt chước kẻ cầm đầu gà mặc đồ đen đi ăn xin: Xử thế nào những kẻ 'bệnh hoạn' gieo rắc hoang mang, sợ hãi? (Hình 3).

Những bạn trẻ này hồn nhiên "nhái" theo bản chính, càng gây thêm nhiễu loạn, đó là còn chưa kể đến việc vô tình càng gây hoang mang khi thông tin về nhóm người này chưa được xác thực.

Cũng theo vị chuyên gia này, giới trẻ cần nhìn nhận một hiện tượng một cách thật chính xác để tránh tiếp tay cho những đối tượng xấu. Hơn nữa, cần lên án mạnh mẽ và tẩy chay hành vi lệch chuẩn này.

Nhìn từ góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho hay, việc tung tin đồn thất thiệt thông qua mạng xã hội vì bất cứ lý do gì đều là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy thuộc vào nội dung, mức độ hậu quả nghiêm trọng của việc tung tin đồn mà người vi phạm sẽ đối mặt với việc xử lý hành chính, dân sự hoặc hình sự.

Xét đối với hành vi trên, theo Khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đến 20.000.000 đồng với hành vi "Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác".

Clip sốc: Ăn xin "mặt quỷ" thản nhiên sờ vùng kín nam thanh niên dù đã được cho tiền

Thứ 5, 05/12/2019 | 12:05
Không chỉ đi ăn xin bằng phong cách cực dị, sẵn sàng nhổ nước bọt, thậm chí là tấn công người không cho mình tiền thì mới đây, một đối tượng ăn xin "mặt quỷ" còn thản nhiên sàm sỡ một nam thanh niên sau khi đã được cho tiền.

Bất ngờ lý do không thể bắt băng nhóm "ăn mày mặt đen' cầm đầu gà, xúc xích đi ăn xin

Thứ 5, 05/12/2019 | 11:22
Phía cơ quan công an khuyến cáo người dân nên cảnh giác "ăn mày mặt đen". Bởi nhóm này chỉ xin tiền, không trộm cắp hay đánh người nên không thể bắt họ được.

Truy tìm người "mặt quỷ" tay cầm đầu gà gây hoang mang dư luận

Thứ 4, 04/12/2019 | 20:21
Người đàn ông mặt đen ngòm, trong miệng ngậm 1 vật gì đó khiến 2 bên má bị phồng to. Đầu đội mũ và một tay cầm chiếc xúc xích, cùng cái đầu gà và một chiếc đĩa. Hình ảnh trên liên tục xuất hiện thời gian gần đây khiến người dân khu vực Hà Nội hoang mang, lo lắng.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.