Bắt đầu gắn tem

Bắt đầu gắn tem "chính chủ" vào… lồng gà

Thứ 4, 16/01/2013 | 17:17
0
“Có 2 loại tem, một loại gắn vào xe chở gà chuyên dụng, loại còn lại sẽ gắn vào những chiếc lồng nhốt gà.”, ông Đào Xuân Cường, phó giám đốc Sở Công thương Bắc Giang cho biết về việc cung cấp gà Bắc Giang cho Hà Nội theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân.

Gắn tem thay kẹp chì

Theo Sở Công thương Bắc Giang, đặc sản gà đồi Yên Thế gồm 2 loại giống gà Mía lai (giống được lai giữa gà trống Mía và gà mái Lương Phượng) và gà Ri lai (giống được lai giữa gà trống Ri với gà mái Lương Phượng). Trong khi đó, giống gà mái Lương Phượng là giống gà của Trung Quốc được nhập nội.

Tem bảo hộ thương hiệu Gà đồi Yên Thế được làm bằng giấy, hình vuông. Tâm điểm là hình ảnh cách điệu của con gà và dải đồi thể hiện tính đặc trưng của vùng đất Yên Thế, Bắc Giang. Bên cạnh đó có kết hợp với tia nắng mặt trời. Tem có 3 màu chủ đạo là màu đỏ cánh dán, màu vàng nhạt và màu xanh lá cây. Cụm chữ “Gà đồi Yên Thế” được in phía bên dưới của tem nhãn.

Xã hội - Bắt đầu gắn tem 'chính chủ' vào… lồng gà

Tem nhãn hiệu "Gà đồi Yên Thế" của Sở Công thương Bắc Giang

Chiếc tem này được Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Giang phối hợp với Sở Công thương Bắc Giang thực hiện. Việc gắn tem sẽ phân cho Chi cục Thú y Bắc Giang thực hiện.

Có 2 loại tem, một loại gắn vào xe chở gà chuyên dụng, loại còn lại sẽ gắn vào những chiếc lồng nhốt gà. Với phương tiện vận chuyển gà bằng xe máy sẽ không tiến hành gắn tem vào xe mà chỉ gắn tem vào lồng gà.

Còn việc in tem nhãn đã giao cho UBND huyện Yên Thế in. Theo đó, mỗi một lồng gà sau khi được kiểm dịch sẽ được dán 1 chiếc tem, mỗi một chiếc xe chở gà sẽ được dán một chiếc tem.

Về vấn đề tem nhãn hiệu gà đồi Yên Thế có có thể bị làm giả, ông Cường trả lời chung chung: “Hiện nay chưa phát hiện được bất kỳ trường hợp nào làm giả chiếc tem này. Chiếc tem này đã có những quy định rất rõ ràng, từ kích thước, màu sắc…Ai làm giả sẽ chịu trách nhiệm xử lý trước pháp luật”.

Ông Cường cho biết thêm, tem nhãn hiệu gà đồi Yên Thế sẽ thay cho việc kẹp chì vào lồng gà như chỉ đạo của Phó Thủ tướng trước đó.

Sở Công thương Bắc Giang sẽ phối hợp cùng với Chi cục Thú y Bắc Giang về những nơi nuôi gà đồi của huyện Yên Thế để kiểm dịch rồi dán tem vào lồng và xe chở gà chứ không phải qua trạm kiểm dịch của tỉnh Bắc Giang trước khi đưa gà đồi Yên Thế ra khỏi tỉnh.

Tới đây, Bắc Giang sẽ đặt văn phòng đại diện tại Hà Nội để ổn định đầu mối cung cấp, tăng dần lượng tiêu thụ gà đồi Yên Thế, thiết lập chuỗi cung ứng sản phẩm gà ổn định, bền vững cho TP Hà Nội trước mắt cũng như lâu dài. Bắt đầu từ tháng 1/2013, sản phẩm gắn mác gà đồi Yên Thế sẽ có mặt trên thị trường Hà Nội.

Trước nghi ngại gà đồi Yên Thế về đến các chợ đầu mối ở Hà Nội, các nhãn mác, tem còn giá trị khi tiểu thương chia lẻ gà để bán? Việc nhận biết gà Yên Thế thật hay rởm sẽ như thế nào? chúng tôi chưa nhận được câu trả lời.

Xã hội - Bắt đầu gắn tem 'chính chủ' vào… lồng gà (Hình 2).

Những chiếc lồng nhốt gà như thế này ở huyện Yên Thế sẽ cho gắn tem "chính chủ"

Rối mù: Gắn tem vào lồng hay vào gà đã giết mổ?

Chiều 15/1, trong khi ông Đào Xuân Cường nói: “Việc gắn tem đã được thực hiện, trong tuần trước, tỉnh Bắc Giang đã gắn tem trên 62 xe ô tô chở gà chuyên dụng”; nhưng theo ghi nhận của PV báo Đất Việt tại một số cơ sở chăn nuôi, kinh doanh gà đồi Yên Thế ở thị trấn Cầu Gỗ, huyện Yên Thế, người nuôi cũng như chủ kinh doanh vẫn chưa được nhìn thấy chiếc tem "chính chủ" gà đồi Yên Thế.

Anh Nguyễn Văn Hiệp, một chủ kinh doanh gà đồi Yên Thế ở thị trấn Cầu Gỗ cho biết: "Trước đây mấy hôm, tôi có được chính quyền thôn báo đi họp về việc tuyên truyền bảo vệ thương hiệu gà đồi Yên Thế của tỉnh nhà.

Trong cuộc họp có thấy cán bộ nhắc đến việc sẽ thực hiện dán tem lên xe chở gà và lồng nhốt gà, bên cạnh đó sẽ kẹp chì vào thùng xe chở gà. Tuy nhiên, chúng tôi không được nhìn thấy chiếc tem như thế nào cả".

Anh Hiệp nói tiếp: Cũng có thấy cán bộ bảo sẽ kẹp chì trên thùng xe chở gà đã được kiểm định nhưng hiện tại chúng tôi vẫn chưa rõ là sẽ kẹp chì như thế nào? Nếu chỉ kẹp chì thông thường thì rất dễ bị làm giả. Hơn nữa, mỗi lần qua chốt trạm kiểm dịch thì cán bộ thú y sẽ phải tháo kẹp chì ra kiểm tra rồi lại kẹp vào, rất mất thời gian làm anh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Xã hội - Bắt đầu gắn tem 'chính chủ' vào… lồng gà (Hình 3).

Khoảng 5 triệu con gà đồi Yên Thế sẽ được nhập để phục vụ thị trường Hà Nội dịp tết

Cùng thời gian đó, ông Phạm Công Vân, Phó ban Phát triển thương hiệu Gà đồi Yên Thế (huyện Yên Thế, Bắc Giang) cho biết về việc “kẹp chì vào lồng gà".

Ông lại khẳng định, huyện Yên Thế mới chỉ triển khai gắn tem thương hiệu gà đồi Yên Thế trên những con gà đã được giết mổ. Còn chưa thực hiện việc gắn tem trên xe chở gà và lồng gà. “Việc gắn tem trên xe chở gà và lồng gà đang được xúc tiến trong ngày một ngày hai, cố gắng thực hiện trước dịp Tến Nguyên Đán”, ông Vân nói.

Năm 2011, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp chứng nhận nhãn hiệu cho sản phẩm gà đồi Yên Thế, Bắc Giang. Đây là sản phẩm vật nuôi đầu tiên trong cả nước được cấp chứng nhận thương hiệu và bảo hộ độc quyền.

Đến ngày 26/12/2012, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo cán bộ thú y sẽ có mặt tại từng hộ chăn nuôi để theo dõi, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn, chất lượng cho sản phẩm. Theo đó, lồng gà từ Bắc Giang sẽ được kẹp chì niêm phong trước khi đưa về tiêu thụ tại Thủ đô.

Theo Đất Việt

Chở gà lậu từ Bắc Giang về Hà Nội bị bắt

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Ngày 11/08, Phòng cảnh sát môi trường Công an TP. Hà Nội đã phối hợp với đội quản lý thị trường số 6 kiểm tra và thu giữ hơn 2 tấn gà không rõ nguồn gốc tại quận Hà Đông.

Bắt xe chở gà lậu, "lòi" vũ khí nóng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
– Đội CSGT số 12 Công an thành phố Hà Nội trong lúc kiểm tra xe chở gà lậu đã phát hiện nhiều vũ khí nóng, nguy hiểm...

Săn gà ‘chính chủ Bắc Giang’ ở biên giới Lạng Sơn

Thứ 6, 04/01/2013 | 16:29
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Hà Nội sẽ ăn gà Bắc Giang. UBND TP Hà Nội và Bắc Giang sẽ xây dựng kế hoạch và ký thỏa thuận về việc cung ứng gà an toàn cho Hà Nội. Tuy nhiên, tình hình gà giống, gà thải loại nhập lậu từ biên ải Lạng Sơn về xứ gà đồi Bắc Giang vẫn đang diễn ra nhức nhối từng ngày.

Chợ gia cầm lớn nhất miền Bắc thời 'trảm' gà loại thải

Chủ nhật, 30/12/2012 | 09:50
Loại gà trọc đầu (gà mía Trung Quốc) từng một thời tuồn tràn lan về Việt Nam, "làm mưa làm gió" ở chợ gia cầm Hà Vỹ hiện đã không còn đất sống... Chợ gà cũng vắng hơn.