Bắt đối tượng gây ra hàng loạt vụ lừa đảo bằng thủ đoạn mới

Bắt đối tượng gây ra hàng loạt vụ lừa đảo bằng thủ đoạn mới

Thứ 3, 12/10/2021 | 21:13
0
Sau khi giả vờ đặt cọc số tiền lớn mua hàng, Lê Quang Nhã viện nhiều lý do mượn lại số tiền nhỏ hòng chiếm đoạt.

Ngày 12/10, tin từ cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông cho biết, đang củng cố hồ sơ ra khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Lê Quang Nhã, SN 1986, trú tại Tp.Hồ Chí Minh để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thông tin ban đầu, vào ngày 30/9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Mil tiếp nhận tin báo của chị Nguyễn Thị Thu H., chủ vườn ươm cây giống ở xã Đắk Sắc, huyện Đắk Mil, về việc có người đàn ông đến vựa cây giống của chị đặt mua 2.100 cây sầu riêng giống với số tiền gần 160 triệu đồng. Theo đó, hai bên thỏa thuận đặt cọc trước 100 triệu đồng.

Người đàn ông này xin số tài khoản ra ngân hàng chuyển tiền cho chị H. Sau đó, người này quay lại đưa cho chị H. một giấy nộp tiền của ngân hàng, thể hiện đã nộp 100 triệu đồng vào tài khoản của chị H. có đóng dấu “ĐÃ THU TIỀN”.  

Sau khi đưa tờ giấy nói trên, lấy lý do cần tiền gấp để trả cho tài xế, đối tượng hỏi mượn chị H. 6,2 triệu đồng và hứa hôm sau đến lấy sầu riêng sẽ thanh toán đủ.

Vì tin tưởng nên chị H. chuyển khoản cho người đàn ông này mượn 6,2 triệu đồng. Sau khi người này rời đi, chị H. mới phát hiện giấy nộp tiền trên là giả và biết mình bị lừa nên đến Công an huyện Đăk Mil trình báo sự việc.

Sau khi nhận tin báo, lãnh đạo Công an huyện Đắk Mil chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh, truy bắt đối tượng.

Đến ngày 7/10, cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Mil xác định được đối tượng gây ra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói trên, đồng thời thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Lê Quang Nhã. Thời điểm này, đối tượng đang lẩn trốn trên địa bàn xã biên giới Đắk Lao, huyện Đắk Mil.

An ninh - Hình sự - Bắt đối tượng gây ra hàng loạt vụ lừa đảo bằng thủ đoạn mới

Đối tượng Nhã tại cơ quan công an.

Khám xét nơi ở của đối tượng, lực lượng công an thu giữ 3 tờ giấy nộp tiền đã sử dụng (mẫu giấy của ngân hàng), 3 cặp giấy nộp tiền chưa ghi nội dung, 1 con dấu in hình chữ “ĐÃ THU TIỀN”, mực màu đỏ, 2 điện thoại...

Bước đầu, Nhã khai vào tháng 1/2021, Nhã từ Tp.Hồ Chí Minh lên tỉnh Đắk Nông, không có nghề nghiệp ổn định nên không có tiền tiêu xài. Do đó, Nhã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để thực hiện ý định trên, Nhã đặt làm con dấu khắc chữ “ĐÃ THU TIỀN”, đến điểm giao dịch của ngân hàng xin các cặp giấy nộp tiền, dùng con dấu đặt mua đóng vào các liên 2 của giấy nộp tiền.

Nhã tìm những người buôn bán cây giống, người có nhu cầu bán đất... hỏi mua. Sau khi thỏa thuận giá cả mua bán, Nhã đặt cọc số tiền lớn bằng cách viết vào giấy nộp tiền có dòng chữ “ĐÃ THU TIỀN” chuẩn bị từ trước đưa cho các nạn nhân để làm tin. Sau đó, Nhã lấy lý do khác nhau mượn lại một số tiền rồi bỏ trốn.

Trung tá Nguyễn Xuân Đức, Trưởng Công an huyện Đắk Mil cho biết, thủ đoạn của đối tượng khá mới và đánh vào lòng tin của người dân khi giao dịch mua bán, được đặt cọc số tiền lớn, chỉ cho đối tượng mượn lại số tiền nhỏ.

Không ít người dân đã bị Nhã lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài vụ lừa đảo chiếm đoạt 6,2 triệu đồng của chị H., Nhã còn thực hiện 6 vụ lừa đảo chiếm đoạt của 6 người nạn nhân khác trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, với tổng số tiền hơn 30 triệu đồng.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Xuân Đức, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Mil đang tiếp tục mở rộng điều tra. Ai từng là nạn nhân của các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tương tự như trên, hãy liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Mil phối hợp điều tra, làm rõ.

Khánh Ngọc

Đắk Nông: Bắt nữ Giám đốc trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 09/10/2021 | 19:54
Lê Thị Hồng đã đưa ra thông tin gian dối để lừa đảo chiếm đoạt tiền, vật tư xây dựng của một công ty và một cá nhân với tổng số tiền 8,3 tỷ đồng.

Tự xưng Chủ tịch hội đồng quản trị để lừa đảo chiếm đoạt 430 triệu đồng

Thứ 6, 08/10/2021 | 10:37
Cao Văn Thành lên mạng làm 1 giấy đăng ký doanh nghiệp cổ phần giả do mình làm chủ rồi tiếp cận nạn nhân với lý do công ty có một số mặt hàng cần bán.

Bắt 2 bị can lập email giả để lừa đảo, chiếm đoạt tiền doanh nghiệp

Thứ 7, 25/09/2021 | 21:41
Cặp đôi ở Tp.HCM đã phối hợp với băng nhóm nước ngoài lập email giả để chiếm đoạt tiền của doanh nghiệp.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:08
Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.

Công ty Tâm Lộc Phát chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:43
Qua hình thức ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.
     
Nổi bật trong ngày

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.