Bất động sản TP.HCM trầm lắng, phân khúc đất nền vùng ven sôi động

Bất động sản TP.HCM trầm lắng, phân khúc đất nền vùng ven sôi động

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 5, 28/03/2019 | 15:30
0
Trong năm 2018, nhiều báo cáo thị trường cho thấy, mặt bằng hiện nay của thị trường bất động sản đang trở nên rất trầm lắng, phân khúc chung cư, condotel không còn là điểm đến hấp dẫn người mua. Thay vào đó nhiều chuyên gia nhận định, đất nền vẫn là tâm điểm thu hút thị trường.

Nhiều dự án được đầu tư

Theo báo cáo của hiệp hội Bất sộng sản TP.HCM (HoREA), trong năm 2018, thị trường bất động sản cả nước và TP.HCM vẫn bình ổn và không bị “bong bóng” nhưng có dấu hiệu sụt giảm cả về nguồn cung dự án, sụt giảm nguồn cung sản phẩm nhà ở và số lượng giao dịch.

Cụ thể, trong năm 2018, chỉ có 77 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai gồm có 28.316 căn nhà, tron đó có 27.166 căn hộ và 1.200 căn nhà thấp tầng, với tổng giá trị huy động vốn đạt 49.277 tỷ đồng.

Theo ghi nhận của PV, ngoài phân khúc căn hộ thì nhiều sản phẩm khác như condotel, văn phòng cho thuê… cũng đều sụt giảm. Riêng chỉ có đất nền là từ cuối năm 2018 đầu 2019 tăng và thu hút được nhà đầu tư.

Theo nghiên cứu của DKRA Việt Nam, trong năm 2018 tại TP.HCM, phân khúc đất nền cung cấp ra thị trường khoảng 3.736 nền, bằng 52% so với nguồn cung của năm 2017 (khoảng 7.181 nền). Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 86% (khoảng 3,272 nền), bằng 48% so với năm 2017 (khoảng 6.851). Giá bán tăng trung bình từ 12% - 15% so với năm 2017.

Bất động sản - Bất động sản TP.HCM trầm lắng, phân khúc đất nền vùng ven sôi động

Nhiều khu vực đất hiện đang được san lấp, phục vụ việc phân lô bán nền.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư bất động sản cho biết, trên địa bàn TP.HCM hiện nay quỹ đất còn ít và giá cả lại rất cao khó đầu tư. Bên cạnh đó, việc phát triển các tuyến đường liên kết các vùng ngoại thành với nhau, các vùng với trung tâm thành phố… đã kéo theo sự phát triển của thị trường bất động sản nên các chủ đầu tư đã dạt về về các tỉnh vùng ven như: Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu để mua đất và phát triển dự án.

Thực tế cho thấy, đối với thị trường bất động sản vùng ven trong năm 2018 thì thị trường Long An là khu vực có tiềm năng lớn. Dự kiến trong năm 2019, giá đất tiếp tục sôi động khi thông tin dự án 900 ha của tập đoàn Vingroup sắp được triển khai, dự án Trần Anh Riverside, tại thị trấn Bến Lức.

Bất động sản - Bất động sản TP.HCM trầm lắng, phân khúc đất nền vùng ven sôi động (Hình 2).

Bên trong 1 dự án đất nền đang được san lấp làm hạ tầng tại Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Hay tại tỉnh Bình Dương, khu vực thị xã Thuận An giáp ranh TP.HCM hiện nay có các dự án đất nền như Lộc Phát Residence, Phú Hồng Phát và dự án TheSun City… 

Có thể nói các dự án triển khai tại thị trường lân cận TP.HCM có lực rất tốt. Theo ghi nhận, tỉ lệ tiêu thụ đất nền có pháp lý hoàn chỉnh luôn đạt trên 90%, giai đoạn đầu mở bán.

Giá đất tăng 10 - 15%

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia bất động sản, việc các chủ đầu tư dạt về vùng ven để phát triển dự án đất nền là điều tất yếu vì tại khu vực các tỉnh quỹ đất còn nhiều, bên cạnh đó việc xây dựng và xin phép pháp lý liên quan sẽ nhanh chóng hơn.

Các chuyên gia về bất động sản nhận định, tới đây thị trường bất động sản phân khúc đất nền sẽ có sự chuyển mình và phân hóa mạnh mẽ. Một khi sản phẩm tung ra chào bán đa dạng hơn thì chất lượng hạ tầng, tiến độ dự án chính là yếu tố then chốt quyết định độ nóng của sản phẩm.

Theo ghi nhận của PV thì tại khu vực tỉnh Long An,  nhìn chung giá đất đang có biên độ tăng giá từ 15-30%, những điểm nóng có khi tăng 60 - 80%/năm. Riêng khu vực huyện Bến Lức, nếu vào khoảng giai đoạn 2016 - 2017 giá đất dao động từ 9 - 12 triệu đồng/m2 thì trong năm 2018 đã tăng đến 13 - 15 triệu đồng/m2.

Còn tại khu vực tỉnh Bình Dương, hiện nay do nằm ở tam giác kinh tế TP.HCM - Bình Dương - Đồng Nai và là cửa ngõ kết nối các tỉnh Tây Nguyên nên thị trường đất nền ở đây sôi động hơn.

Tại khu vực thị xã Dĩ An giá đất thường nằm ở mức 15 - 20 triệu đồng/m2 đất dự án, còn trong nhiều khu dân cư thì măt bằng chung tăng từ 10 - 20%. Đặc biệt tại khu vực thị xã Thuận An nơi đang có nhiều dự án đất nền thì giá đất tăng vọt.

Bất động sản - Bất động sản TP.HCM trầm lắng, phân khúc đất nền vùng ven sôi động (Hình 3).

Những dự án đã có sổ đỏ riêng luôn có mức giá cao.

Cụ thể, một số dự án đóng trên địa phường An Phú, phường Bình Chuẩn, giá đất tăng cao hơn năm 2018. Khảo sát cụ thể của PV tại dự án trên đường ĐT 743 đoạn qua các phường An Phú, phường Bình Chuẩn cho thấy, giá đất hiện nay ở mức thấp nhất là 20 - 22 triệu đồng/m2. Một vài khu vực đắc địa trong dự án sẽ có giá từ 25 - 28 triệu đồng/m2.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Hoàn Tuấn - Tổng Giám đốc công ty YesHouse cho biết: "Hiện nay, các nhà đầu tư đang có xu hướng tìm về khu vệ tinh xung quanh TP.HCM để phát triển dự án, trong đó phân khúc đất nền vẫn được nhiều người chú ý. Việc lựa chọn phát triển các dự án đất nền là nhà đầu tư đã tính đến những chuyện phát triển lâu dài và lợi nhuận từ chính sản phẩm".

“Hiện nay, tính thanh khoản thị trường của đất nền vẫn tốt và sinh lợi rất nhiều nên nhiều người chịu bỏ tiền ra mua. Nhưng với các sản phẩm có giá từ 1 - 2 tỷ đồng, người đầu tư sẽ cảm thấy dễ chịu và xuống tiền, vì vừa đảm bảo được lợi nhuận và sự an toàn” ông Tuấn cho hay.

Bất động sản - Bất động sản TP.HCM trầm lắng, phân khúc đất nền vùng ven sôi động (Hình 4).

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản khuyên người đầu tư cần tìm hiểu kỹ thị trường trước khi xuống tiền.

Cũng theo vị giám đốc này, hiện tại đất nền để ở chưa được người dân chú trọng nhiều, chủ yếu là đầu tư sinh lợi. Việc bỏ tiền vào phân khúc đất nền chắc chắn sẽ không lỗ, nhưng cần chọn những nhà đầu tư có đầy đủ pháp lý, khu vực và vị trí tốt.

“Ai cũng muốn đầu tư có lợi, nhưng phải tỉnh táo và xác định được việc mình đầu tư vào đâu, dự án nào… để tránh không bị ngâm vốn, kéo dài thời gian” ông Tuấn thông tin.

Trong khi đó, một số nhà đâu tư khác cho biết, hiện nay chắc chắn phải dạt về vùng ven để phát triển dự án…. Những nơi có quỹ đất sạch, hạ tầng giao thông tốt và cận kề với khu vực TP.HCM sẽ là tâm điểm phát triển các dự án, nhiều người có nhu cầu sẽ dồn về các khu vệ tinh, hứa hẹn phân khúc đất nền sẽ tiếp tục sôi động, dẫn dắt thị trường.

Kinh nghiệm đầu tư đất nền 2019

Thứ 4, 27/03/2019 | 12:22
Quỹ đất ngày càng khan hiếm, thị trường bất động sản TPHCM rơi vào tình trạng cung giảm, cầu lớn và giá tăng. Do đó, đất nền vùng ven là phân khúc mà các chuyên gia nhà đất lựa chọn để khuyên nhà đầu tư nên bỏ tiền vào. Đặc biệt, đất nền tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương với thông tin sắp lên thành phố là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

An Phú Shop-villa tăng sức nóng thị trường Bất động sản khu vực Hà Đông

Thứ 2, 25/02/2019 | 11:45
Những năm gần đây, biệt thự thương mại được một bộ phận rất lớn người dân ưa chuộng vì không chỉ giải quyết nhu cầu an cư mà loại biệt thự này còn tạo tiềm năng kinh doanh sinh lời.

Hà Nội FC suýt tạo nên cơn địa chấn trên đất Trung Quốc

Thứ 3, 19/02/2019 | 19:27
Phải làm khách trước một đối thủ được đánh giá mạnh hơn rất nhiều là Shandong Luneng nhưng Hà Nội FC đã thi đấu vô cùng kiên cường và thiếu chút nữa đã tạo nên cơn địa chấn khi có bàn thắng dẫn trước ở những phút cuối hiệp một.
Cùng tác giả

Nhiều hoạt động văn hoá diễn ra tại sự kiện “Tây Ninh–khúc hát tự hào"

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:21
UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức các hoạt động bắn pháo hoá, trình diễn nghệ thuật 3D nhằm chào mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Bất động sản vùng ven Tp.HCM-Bài 1: Nơi vắng người, nơi dự án bỏ hoang

Thứ 3, 26/03/2024 | 10:37
Phát triển liên tục trong nhiều năm qua, nhu cầu nhà ở tại tỉnh Bình Dương rất cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều dự án bỏ hoang, không người ở gây lãng phí.

Thị trường căn hộ Tp.HCM rục rịch tăng giá theo Hà Nội

Thứ 5, 21/03/2024 | 21:00
Nhiều chủ đầu tư đã giảm giá bán và áp dụng nhiều chính sách tích cực trong thanh toán, nhằm giúp thị trường BĐS ấm lên, thu hút lượng khách hàng…

Đề xuất cho chủ nhà trọ hưởng vay vốn ưu đãi có khả thi?

Thứ 3, 19/03/2024 | 19:34
Nhu cầu ở trọ của người dân, công nhân là rất lớn. Trong khi, NOXH vẫn chưa đáp ứng được thực tế, Chủ tịch HoREA kiến nghị cho chủ trọ có thể vay ưu đãi.

Vietnam Airlines tăng chuyến ra Côn Đảo sau khi Bamboo ngừng bay

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:31
Sau khi Bamboo có thông báo dừng bay các chuyến ra Côn Đảo thì 2 hãng còn lại tăng tần suất bay để thu hút lượng khách hàng.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.