Bắt học sinh phơi nắng vì đi học sớm: Cô giáo mắc

Bắt học sinh phơi nắng vì đi học sớm: Cô giáo mắc "bệnh vô cảm", học sinh... "dính cảm"!

Thứ 6, 22/05/2020 | 07:09
1
Sự việc học sinh lớp 1 ở TP.Hải Phòng bị phê bình, bắt đứng đội nắng 40 độ C ngoài cổng trường vì đi học… sớm khiến dư luận phẫn nộ. Nhiều người lên tiếng, sự thờ ơ, vô cảm từ chính những người làm công tác giáo dục có khiến trẻ dễ bị “khiếm khuyết” tâm hồn…

Ngày 21/5, mạng xã hội lan truyền hình ảnh học sinh lớp 1, trường tiểu học Quang Trung, quận Ngô Quyền (Hải Phòng) bị cô giáo phê bình và không được "sao đỏ" cho vào trường vì đến sớm 15 phút. Thậm chí, cô giáo còn gửi tin nhắn hình ảnh 7 em học sinh kèm nội dung "cô giáo phê bình các bạn đến sớm" trong nhóm chát Zalo dành cho các phụ huynh để nhắc nhở. 

Theo chia sẻ của phụ huynh học sinh này, do con không ăn bán trú, buổi trưa về nhà và đến học ca chiều vào 13h30. Để kịp giờ làm việc buổi chiều, phụ huynh đã cho con đến sớm 15 phút. Và buổi vào học sau đó, con và các bạn đến sớm bị cô bắt đứng lên trước bảng chụp ảnh để thông báo phê bình.

Sợ con bị "phê bình", ngày hôm sau phụ huynh vẫn cho con đến sớm nhưng dặn con ngồi ở gốc cây trong trường chờ đúng giờ mới lên. Nhưng sau khi đi một lát, quay lại vẫn thấy con đứng ở cổng trường. Con cho biết "sao đỏ" (học sinh làm nhiệm vụ nhắc nhở nề nếp) không cho vào trong sân trường vì chưa tới giờ học. Tiết trời nóng nắng, con bị mệt lại bị phê bình nên phụ huynh bức xúc.

Bạn đọc viết - Bắt học sinh phơi nắng vì đi học sớm: Cô giáo mắc 'bệnh vô cảm', học sinh... 'dính cảm'!

Thông tin về vụ việc học sinh phải đứng ở cổng trường giữa trưa nắng vì đi học sớm (Ảnh chụp màn hình).

Trao đổi với báo chí, Hiệu trưởng trường tiểu học Quang Trung khẳng định, trường không đóng cổng ngăn học sinh vào học nên không biết có chuyện học sinh bị "sao đỏ" ngăn không được vào cổng?! Nhưng vị Hiệu trưởng thừa nhận đúng là có chuyện giáo viên đã phê bình học sinh đi học sớm. Vị Hiệu trưởng giải thích do cô giáo sợ các con đi sớm sẽ đi lang thang bên ngoài, không có người kiểm soát, có thể không an toàn nên đã phê bình các con. Hiệu trưởng nhà trường thông tin thêm, đã yêu cầu giáo viên báo cáo sự việc và đã nhắc nhở cô giáo, đồng thời mời phụ huynh học sinh đến trường để xin lỗi.

Tuy vậy, cho đến thời điểm này, trên mạng xã hội vẫn có nhiều cuộc tranh luận nảy lửa liên quan đến cách ứng xử với học sinh của cô giáo. Thay vì cứng nhắc phê bình, cô giáo chủ nhiệm cần trao đổi với phụ huynh để nắm được hoàn cảnh của học sinh. Các em học sinh mới học lớp 1 còn non nớt, rất dễ tổn thương tinh thần, cô giáo hành xử như vậy là không đúng với môi trường giáo dục.

Giữa trời nắng 38-40 độ, cô giáo “phạt” học sinh vì lỗi… đi học sớm bằng việc đứng ngoài cổng trưởng là điều không thể chấp nhận được. Thử hỏi, nếu hoán đổi vị trí, cô giáo là người phải đứng dưới cái nắng “cháy da cháy thịt” trong 15 phút, cô có thể chịu đựng được hay không, huống chi các em học sinh còn quá nhỏ, sức đề kháng kém. Nhìn học sinh của mình như vậy mà cô không động lòng, có lẽ nào cô đã mắc “bệnh vô cảm”? Ở môi trường giáo dục, cô giáo vẫn dậy học sinh bài học về sự đồng cảm, chia sẻ, luôn nghĩ đến người khác nhưng chính cô lại thờ ơ, nhẫn tâm nhìn học trò của mình đứng dưới trời nắng mà không mảy may lo lắng học sinh có bị cảm nắng hay sốc nhiệt hay không?

Bạn đọc viết - Bắt học sinh phơi nắng vì đi học sớm: Cô giáo mắc 'bệnh vô cảm', học sinh... 'dính cảm'! (Hình 2).

Học sinh đi học sớm bị cô chụp ảnh, phê bình

 

Nhiều người vẫn lên án phê phán “bệnh vô cảm” ở học sinh. Thực tế, chúng ta từng chứng kiến những hình ảnh vô cảm và thiếu đạo đức của giới trẻ như: Học sinh nữ sinh đánh nhau, cởi đồ  hay là học sinh đánh thầy cô giáo đến nỗi phải nhập viện. Điều đáng lên án, khi chứng kiến các vụ việc trên, hầu hết các bạn đều dửng dưng, bàng quan như không thấy gì. Thay vì can ngăn, giải thích đúng sai, thì họ lại cổ vũ, ủng hộ hết mình cho những hành động vô đạo đức và thiếu văn hóa đó.

Nhìn nhận về thực tế này, các chuyên gia xã hội học cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô cảm và tha hoá đạo đức của giới trẻ, nhưng tựu chung, cái gốc chính là cách sống của giới trẻ ngày nay và cách giáo dục nhân bản từ trong gia đình cho đến nhà trường và ngoài xã hội còn quá thờ ơ, hời hợt.

Môi trường giáo dục là vô cùng quan trọng. Nhà trường luôn là “cái nôi” ươm mầm nhân cách, thầy cô- người luôn nhắc nhở học trò phải “thương người như thể thương thân”. Bài học đó liệu có phản tác dụng khi vẫn còn những thầy cô ứng xử bằng thứ lý trí sắt đá, tình cảm khô cằn của mình khiến những học trò “dính cảm” vì "bệnh vô cảm" của thầy cô?

N.G

Giáo viên cho học sinh đứng giữa trời nắng vì đi học sớm bị phê bình

Thứ 5, 21/05/2020 | 16:17
Hiệu trưởng trường tiểu học Quang Trung ở TP.Hải Phòng xác nhận có việc học sinh bị giáo viên chủ nhiệm yêu cầu đứng ngoài cổng trường vì… đi học sớm. Đáng chú ý, việc làm này của giáo viên bị phụ huynh phản ứng mạnh mẽ vì cho trẻ đứng ngoài cổng trường dưới thời tiết gần 40 độ là một cực hình.

Sở GD&ĐT Nghệ An yêu cầu nghiên cứu thu hồi thông báo phê bình cô giáo đăng ảnh học sinh đeo khẩu trang giấy

Chủ nhật, 23/02/2020 | 11:47
Việc nhắc nhở, phê bình giáo viên không yêu cầu phải ra thông báo, vì vậy sở GD&ĐT yêu cầu phòng GD&ĐT nghiên cứu, xem xét thu hồi.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Nhìn ai cũng ra người xấu?

Thứ 7, 13/04/2024 | 07:00
Điều tôi luôn quan niệm, là dù ở đâu thì cũng có người nọ người kia. Tốt hay xấu, là do mình có tử tế với người ta hay không.

Khởi nghiệp - Có dễ dàng như ta nghĩ?

Thứ 5, 11/04/2024 | 07:00
Việc “khởi nghiệp” hay kinh doanh, ta không chỉ nhìn thấy sự phát triển trong một hay vài năm, mà nó phải là cả quá trình lâu dài.

Có nên uống nước ngọt nhiều?

Thứ 3, 09/04/2024 | 07:00
Nếu tôi đặt câu hỏi: Có bao nhiêu người trong chúng ta không uống một lon nước ngọt nào, trong vòng một tháng? Có lẽ, câu trả lời tôi nhận được là sẽ không có ai! Có lẽ vậy!...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.