Bắt kẻ làm giả con dấu của Thủ tướng và nhiều Bộ ngành để lừa đảo

Nguyễn Nhâm

Để lừa đảo người dân có công việc liên quan đến khiếu nại, khiếu kiện,… nhưng lại thiếu hiểu biết, Thương lần lượt đưa những người này vào “bẫy”. Sau 1 năm bị nạn nhân tố cáo, Thương sa lưới pháp luật.

Làm giả con dấu nhiều Bộ ngành

Ngày 20/8, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Phạm Văn Thương, 40 tuổi, ngụ thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu cơ quan Nhà nước, đồng thời tiếp tục truy bắt các đối tượng liên quan để xử lý theo pháp luật. Thương là đối tượng rất tinh vi, hắn làm giả con dấu, tài liệu trong suốt một thời gian dài cho đến khi bị phát hiện, bắt giữ.

Theo thông tin điều tra ban đầu, tháng 9/2019, Công an huyện Long Thành tiếp nhận đơn tố cáo của công dân và tài liệu của các cơ quan tổ chức chuyển đến, yêu cầu xác minh làm rõ hành vi giả mạo giấy tờ, chiếm đoạt tài sản của một đối tượng chưa rõ lai lịch. Tài liệu kèm theo là các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng bộ Công an, Bộ trưởng bộ Tài nguyên Môi trường… có chữ ký chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo nghi vấn được làm giả.

Tang vật thu giữ.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện Long Thành tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ và làm việc với các cá nhân liên quan. Bước đầu đã xác định một số người dân muốn được xin duyệt dự án, giải quyết tố cáo, khiếu nại liên quan đến đất đai nên nhờ người lo giúp. Với mong muốn sớm được việc của bản thân, nhiều người chấp nhận thông qua nhiều “kênh” để giải quyết công việc.

Vì thiếu hiểu biết pháp luật, những người này không trực tiếp đến cơ quan Nhà nước nộp hồ sơ mà thông qua một người được giới thiệu là “Trung tướng đang công tác tại bộ Công an” có mối quen biết với Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng bộ Công an và các Bộ, ngành khác để nhờ vả.

Quanh co chối tội

Quá trình thu thập, giám định các tài liệu và được xác định là giả, cơ quan CSĐT Công an huyện Long Thành đã tiến hành khởi tố vụ án Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức” để điều tra làm rõ.

Một cán bộ điều tra chia sẻ: “Quá trình điều tra gặp nhiều khó khăn vì chưa có thông tin về đối tượng, các đối tượng trao đổi thông tin qua mạng xã hội, qua nhiều cấp trung gian nên rất khó tìm kiếm. Tuy nhiên, trước tinh thần trách nhiệm cao trong đấu tranh quyết liệt với tội phạm, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đối tượng đã được Công an huyện long Thành từng bước điều tra làm rõ.

Thu giữ nhiều giấy tờ giả.

Ngay sau đó, công an xác định Thương có liên quan đến đường dây này và ra quyết định khám xét khẩn cấp chỗ ở của đối tượng Thương”.

Mặc dù bị phát hiện, bị khám xét nhà nhưng đối tượng Thương vẫn quanh co, không thành khẩn khai báo và đưa ra những lời khai gian dối, cung cấp địa chỉ nơi ở không đúng nhằm che giấu hành vi phạm tội, cản trở, gây khó khăn cho Cơ quan điều tra. Nhưng cuối cùng đối tượng này cũng đã phải cúi đầu nhận tội và chỉ ra những địa chỉ chính xác để cơ quan công an thi hành khám xét. Đến 16/8, cơ quan CSĐT Công an huyện Long Thành đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Phạm Văn Thương phục vụ điều tra mở rộng, truy bắt các đối tượng còn lại để xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua khám xét tại các địa điểm và nơi ở của đối tượng Thương, Cơ quan điều tra điều tra đã thu giữ được nhiều tài liệu, vật chứng quan trọng gồm 4 mộc hình tròn dấu đỏ, của Thủ tướng Chính phủ, bộ Công an, bộ Tài nguyên Môi trường, trại tạm giam của Công an tỉnh Bình Dương; 1 bằng tiến sĩ, 1 bằng bác sĩ đa khoa đều mang tên Phạm Văn Thương cùng nhiều loại giấy tờ, tài liệu liên quan đến hoạt động lừa đảo của Thương.

Đến 16/8, cơ quan CSĐT Công an huyện Long Thành đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Phạm Văn Thương phục vụ điều tra mở rộng, truy bắt các đối tượng còn lại để xử lý theo quy định của pháp luật. Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.

Hiện, Công an đang tạm giữ hình sự đối với Thương để tiếp tục lấy lời khai, đồng thời tiến hành điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng trong đường dây của Thương về quy án. Sau nhiều ngày khai lan man gian dối, đánh lạc hướng của cơ quan điều tra, đến nay Thương cũng đã chịu khai nhận hành vi vi phạm pháp luật.

N.N.