Bắt khẩn cấp cha ruột của bé gái bị mẹ kế bạo hành đến tử vong ở Tp.HCM

Bắt khẩn cấp cha ruột của bé gái bị mẹ kế bạo hành đến tử vong ở Tp.HCM

Thứ 6, 31/12/2021 | 10:21
1
Công an quận Bình Thạnh (Tp.HCM) vừa thực hiện lệnh bắt khẩn cấp cha ruột bé gái bị bạo hành đến tử vong.

Sáng 31/12, Công an quận Bình Thạnh (Tp.HCM) cho biết, khuya 30/12 đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp ông Nguyễn Kim Trung Thái, SN 1985, ngụ quận 1, Tp.HCM do có hành vi đồng phạm giúp sức với bà Nguyễn Võ Quỳnh Trang, SN 1996, quê Gia Lai.

Hiện Công an quận Bình Thạnh đang tiếp tục lấy lời khai ông Thái để phục vụ điều tra.

Trước đó ngày 28/12, cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam 2 tháng đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang về hành vi hành hạ trẻ em.

Nạn nhân là cháu N.T.V.A., SN 2013, ngụ quận 1, tạm trú quận Bình Thạnh.

Được biết, cháu V.A. là con của ông Thái. Trang và ông Thái sống với nhau như vợ chồng tại một căn hộ ở khu chung cư cao cấp, phường 22, quận Bình Thạnh.

Chiều tối 22/12, Công an phường 22 nhận tin báo của bệnh viện trên địa bàn về việc một bé gái được đưa đến cấp cứu nhưng đã tử vong trước đó. Nhận thấy có dấu hiệu đáng ngờ về cái chết của bé gái này, phía bệnh viện đã báo công an vào cuộc.

Các đội nghiệp vụ của Công an quận Bình Thạnh và Công an phường 22 đã có mặt tại bệnh viện sau đó.

Bước đầu, cơ quan công an ghi nhận thi thể của bé V.A bị đa chấn thương, nghi vấn do bị bạo hành. Công an khám nghiệm hiện trường là căn hộ mà bé V.A sống cùng cha ruột và "dì ghẻ", thu giữ nhiều vật dụng nghi do Trang dùng để đánh bé V.A.

Khi bị tạm giữ điều tra, Trang đã thừa nhận hành hạ cháu V.A trong thời gian dài, đã đánh bằng các vật dụng trong nhà. Ngoài ra, Trang bắt cháu bé 8 tuổi phải làm việc theo một danh sách công việc được ghi rõ trên bảng treo trong nhà.

Lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Kim Trung Thái đã được VKSND quận Bình Thạnh phê chuẩn.

Trao đổi với báo chí, bà Lê Thị Thu, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân số, Gia dình và Trẻ em Việt Nam cảm thấy đau đớn khi nhìn thấy những vết thương thâm tím, chi chít trên cơ thể cháu bé. Bà Lê Thị Thu nói rằng các cơ quan chức năng cần xem xét khởi tố người cha với những tội danh phù hợp mới thích đáng với bản chất vụ việc.

" Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ 2 trên thế giới phê chuẩn công ước của Liên hiệp quốc về Quyền trẻ em vào ngày 20 tháng 2 năm 1990. Và đối với Việt Nam, những người có độ tuổi dưới 16 tuổi được coi là trẻ em.

Trong đó có 54 điều và 29 quyền. Trong 10 quyền cơ bản thì có Quyền được trợ giúp ngay lập tức trong trường hợp khẩn cấp và thảm họa, và được bảo vệ khỏi sự tàn ác, bỏ bê, lạm dụng, khai thác và bách hại; Quyền có một gia đình, được sự chăm sóc của cha mẹ và có một chỗ trú ngụ an toàn", bà Lê Thị Thu nói.

Đồng tình với việc khởi tố ông Nguyễn Kim Trung Thái, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, nguyên Phó Chánh tòa Hình sự TAND Tp.HCM chia sẻ: "Hàng chục năm tham gia xét xử các vụ án hình sự về bạo hành trẻ em, tôi đau đớn khi nhìn thấy vết thương trên cơ thể của cháu. Có lẽ cháu rất cô đơn và đau đớn trước khi chết vì có cha cũng như không. Trong một thời gian dài cháu bị đánh đập tàn nhẫn, cha ruột dẫn cháu đi khâu. Vết thương cũ chưa lành thì vết thương mới xuất hiện, mưng mủ và không được chăm sóc y tế. Khi nhập viện, bác sĩ thấy trên cơ thể có vết thương tím mờ, tím đậm chi chít thì thử hỏi sao không đớn đau. Việc khởi tố cha ruột tội "Cố ý gây thương tích" giúp sức cho Trang là cần thiết. Bởi lẽ ông ta biết con mình bị đánh nhưng vẫn không lên tiếng là đồng lõa với người tình".

Về tội danh đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang, bà Nguyễn Thị Thu Thủy nhận định: "Khi vụ án được phát hiện, lời khai ban đầu đã thể hiện rất rõ và cơ quan điều tra khởi tố một tội danh rõ ràng để điều tra là phù hợp với quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, vấn đề ở đây là lời khai và vết thương trên cơ thể cháu bé rõ mồn một đã là chứng cứ thuyết phục cho tội danh "Cố ý gây thương tích" với tình tiết tăng nặng là hậu quả chết người mà người chết lại là trẻ em thì khó tha thứ. Chính vì vậy, việc thay đổi tội danh mới thuyết phục dư luận và đúng pháp luật".

Trước đó, liên quan đến vụ bé gái N.T.V.A (8 tuổi) bị 'dì ghẻ' là Nguyễn Võ Quỳnh Trang hành hạ dẫn đến tử vong, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã có văn bản gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận Bình Thạnh, Công an Tp.HCM, VKS Nhân dân quận Bình Thạnh, Tp.HCM.

Theo đó, sau khi nghiên cứu nội dung liên quan tới vụ án, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nhận thấy Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh khởi tố Nguyễn Võ Quỳnh Trang về hành vi “hành hạ người khác” là chưa phù hợp theo quy định pháp luật.

Theo Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, hành vi bạo lực của Trang diễn ra nhiều lần, trong thời gian dài, có tính chất bạo lực và gây nên hậu quả chết người. Trang đã thừa nhận rằng trong thời gian cùng sinh sống, với lý do "dạy dỗ" đã đặt mua roi mây để đánh cháu V.A. Sau khi roi gãy, Trang tiếp tục sử dụng gậy gỗ để đánh cháu.

Không những vậy, trên cơ thể bé V.A. còn có rất nhiều vết thương cũ và mới trên các bộ phận trọng yếu như đầu, nách,...; gãy khung xương sườn 2,3,4 bên phải, tụ máu, phù não,...

Từ những thông tin trên, hội nhận thấy hành vi bạo lực của Nguyễn Võ Quỳnh Trang với cháu V.A có dấu hiệu của tội “cố ý gây thương tích gây hậu quả chết người” theo khoản 4 Điều 134 Bộ Luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Kim Trung Thái, là bố đẻ có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cháu V.A nhưng dù đã biết hành vi bạo hành của Trang diễn ra từ lâu tuy nhiên ông Thái không có bất kỳ biện pháp nào cứu giúp, để mặc sự việc bạo hành diễn ra trong thời gian dài.

Ông Thái cũng là người trực tiếp đưa cháu V.A đi bệnh viện khâu vết thương vào ngày 11/12/2021 và giải thích rằng “cháu bị ngã” khi bác sĩ hỏi nguyên nhân.

Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho rằng, những hành vi của ông Thái đã tạo điều kiện cho Trang tiếp tục bạo hành cháu V.A. dẫn tới cái chết thương tâm của cháu bé khi còn quá nhỏ.

Từ những nhận định trên, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đề nghị Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh xem xét thay đổi tội danh khởi tố của Nguyễn Võ Quỳnh Trang thành tội Cố ý gây thương tích gây hậu quả chết người tại điểm a khoản 4 Điều 134, Bộ Luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017; có tình tiết tăng nặng theo điểm d, i Điều 52 BLHS 2015.

Đồng thời, xem xét khởi tố ông Nguyễn Kim Trung Thái với tội danh Không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng theo điểm b khoản 2 Điều 132 BLHS 2015 và là đồng phạm của Nguyễn Võ Quỳnh Trang với tư cách người giúp sức.

Han (tổng hợp) 

Hé lộ lời khai ban đầu của mẹ kế bạo hành bé gái 8 tuổi đến tử vong

Thứ 3, 28/12/2021 | 11:55
Quá trình điều tra, công an xác định Võ Nguyễn Quỳnh Trang có hành vi hành hạ trẻ em nên đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam.

Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong, UBND Tp.HCM chỉ đạo khẩn

Thứ 3, 28/12/2021 | 20:13
Trước thông tin bé gái 8 tuổi bị bạo hành dẫn đến tử vong tại quận Bình Thạnh, Tp.HCM, lãnh đạo UBND Tp.HCM có công văn khẩn gửi các Sở, ngành có liên quan.

Tp.HCM: Điều tra vụ bé gái 8 tuổi tử vong có nhiều vết bầm tím trên người

Thứ 7, 25/12/2021 | 15:57
Bé gái 8 tuổi tử vong trước khi nhập viện, cơ thể có nhiều vết thương. Cảnh sát nghi vấn nạn nhân chết do bị bạo hành.

Vụ bạo hành nữ sinh trộm váy: Vợ chồng chủ shop bị khởi tố những tội danh gì?

Thứ 7, 04/12/2021 | 15:10
Hai nữ sinh trộm chiếc váy giá trị 160 nghìn đồng, đến xin lỗi bị bắt đền 30 triệu đồng. Do không có tiền đền bù, một em bị chủ shop cùng người thân cắt tóc, làm nhục.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Long Khánh vừa bắt đối tượng N.V.K. (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt giữ 5 đối tượng cùng 10kg ma túy cất giấu tinh vi trong valy

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Công an tỉnh Quảng Bình vừa bắt giữ 5 đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Bắt giám đốc công ty vàng bạc lừa đảo hơn 35 tỷ đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:22
Huỳnh Thắng bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt giam với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần 1.000 lượng, trị giá hơn 35 tỷ đồng.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt 8 năm tù kẻ đâm vợ trọng thương tại phiên hòa giải ly hôn

Thứ 4, 27/03/2024 | 08:00
Biết vợ tiêu hết số tiền tích góp là tài sản chung, Quyết dùng dao đâm vợ tại phiên hòa giải ly hôn. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 8 năm tù.

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố đối tượng xông vào trụ sở tiếp dân của Công an phường chửi bới

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:14
Hành vi của Hiền ảnh hưởng đến hoạt động của Công an phường Đáp Cầu, Bắc Ninh gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Bắt gã đàn ông "2 tay 2 súng" đến nhà phụ nữ giải quyết mâu thuẫn

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Người đàn ông "2 tay 2 súng" tới nhà 1 phụ nữ phá cổng, bắn đạn vào nhà để giải quyết mâu thuẫn.

Đi nhậu liên tục, người đàn ông bị vợ đâm tử vong

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:16
Mâu thuẫn trong lúc can ngăn chồng đi nhậu liên tục, đối tượng Thúy (ở Đắk Lắk) đã dùng dao đâm chồng trọng thương dẫn tới tử vong sau đó.