Bất ngờ báo cáo của sở GTVT Hà Nội về ‘xẻ thịt lòng đường’ thu tiền

Bất ngờ báo cáo của sở GTVT Hà Nội về ‘xẻ thịt lòng đường’ thu tiền

Thứ 3, 23/05/2017 | 10:46
0
Chính quyền địa phương kiểm tra phát hiện doanh nghiệp vi phạm nhiều lần diện tích được cấp phép, tuy nhiên, thanh tra sở lại khẳng định không sai.
Kết nối NĐT - Bất ngờ báo cáo của sở GTVT Hà Nội về ‘xẻ thịt lòng đường’ thu tiền

Điểm trông xe dưới lòng đường phố Nguyễn Hoàng gây khó cho người tham gia giao thông.

Báo điện tử Người Đưa Tin đã có loạt bài phản ánh về những tuyến phố tại Hà Nội dù chật hẹp, lưu lượng giao thông lớn nhưng sở GTVT Hà Nội vẫn cấp phép cho các đơn vị, doanh nghiệp được tổ chức trông giữ xe dưới lòng đường có thu phí.

Ví dụ như một số tuyến phố: Miếu Đầm, Hàm Nghi, Đồng Me, đoạn đường sau tòa nhà Keangnam, Nguyễn Hoàng, Nguyễn Cơ Thạch, Nguyễn Ngọc Vũ, Hoàng Đạo Thúy, Vũ Phạm Hàm, Đường Láng… thuộc các quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa.

Đáng nói, các đơn vị, công ty được sở GTVT Hà Nội cấp giấy phép tạm trông giữ xe dưới lòng đường “vô tư” vi phạm giấy phép, tự ý lấn chiếm lòng đường bằng việc kẻ vạch sơn vượt cả chiều dài, chiều rộng gấp nhiều lần so với giấy phép.

Theo thông tin, tư liệu PV thu thập được từ chính quyền địa phương, công an phường thì nhiều đơn vị, công ty được sở GTVT Hà Nội cấp phép đã không ít lần bị lập biên bản xử phạt.

Theo ghi nhận thực tế của PV báo điện tử Người Đưa Tin, việc các đơn vị, công ty kẻ vạch sơn cũng theo kiểu tự tung tự tác. Theo đúng quy định thì các doanh nghiệp được cấp phép phải kẻ vạch sơn từng ô để trông giữ phương tiện và giữa các ô có khoảng trống để dành lối đi cho người dân sinh sống hai bên đường.

Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp lại kẻ vạch liền, xếp phương tiện san sát chiếm lòng đường của người tham gia giao thông và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân sinh sống, kinh doanh hai bên đường.

Kết nối NĐT - Bất ngờ báo cáo của sở GTVT Hà Nội về ‘xẻ thịt lòng đường’ thu tiền (Hình 2).

 Doanh nghiệp được cấp phép lập bốt chiếm vỉa hè của người đi bộ. 

Ngay sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh về thực trạng trên, lãnh đạo sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo thanh tra sở rà soát toàn bộ các điểm trông giữ phương tiện dưới lòng đường trên địa bàn thành phố, đặc biệt các điểm báo Người Đưa Tin nêu.

Để làm rõ quy trình sở GTVT Hà Nội cấp phép cho các đơn vị, công ty như thế nào cũng như kết quả rà soát ra sao, PV đã nhiều lần liên hệ và đặt lịch làm việc với lãnh đạo sở GTVT Hà Nội. Tuy nhiên, nhiều lần ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc sở, người ký cấp phép cho các đơn vị, công ty trông giữ xe dưới lòng đường, liên tục bận họp và đề nghị PV gặp ông Vũ Ngọc Thắng, Phó trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (sở GTVT  Hà Nội) để nhận thông tin trả lời.

Ông Vũ Ngọc Thắng cung cấp cho PV báo cáo ghi ngày 3/5 của Thanh tra sở GTVT Hà Nội cho thấy kết quả trái ngược với tư liệu, biên bản của chính quyền địa phương các phường đưa ra.

Sở nói doanh nghiệp đúng, còn chính quyền địa phương nói doanh nghiệp vi phạm và hầu hết các doanh nghiệp đều vi phạm giấy phép, vượt diện tích cấp phép từ 1-3 lần.

Báo cáo của thanh tra sở GTVT Hà Nội khẳng định, các điểm tổ chức trông giữ phương tiện dưới lòng đường đều sử dụng đúng phần diện tích được cấp phép.

Trước đó, trao đổi với PV, ông Phan Anh Tuấn, Đội trưởng đội Thanh tra giao thông quận Nam Từ Liêm lý giải sự “vênh nhau” giữa chính quyền địa phương và thanh tra giao thông: “Kiểm tra các điểm trông giữ xe dưới lòng đường, thanh tra giao thông chỉ đo diện tích trong phần kẻ ô. Qua kiểm tra về cơ bản các đơn vị, công ty đều chấp hành đúng giấy phép.

Còn việc chính quyền sở tại nói vi phạm diện tích so với giấy phép có thể do họ đo cả phần khoảng trống giữa các ô nên diện tích mới lớn hơn diện tích được cấp phép”.

Kết nối NĐT - Bất ngờ báo cáo của sở GTVT Hà Nội về ‘xẻ thịt lòng đường’ thu tiền (Hình 3).

 Bất ngờ báo cáo của Thanh tra sở GTVT Hà Nội các doanh nghiệp không vi phạm. 

Trong khi đó, ông Vũ Ngọc Thắng lại cho rằng: “Thanh tra sở đi thanh kiểm tra các điểm trông giữ xe dưới lòng đường phải mặc sắc phục của ngành. Có thể nhìn từ xa đã thấy nên các đơn vị được cấp phép có thời gian chủ động để đối phó. Bởi vậy, việc thanh tra giao thông sở đi kiểm tra các đơn vị trên có vi phạm là khá khó khăn”.

Về việc cấp phép, ông Vũ Ngọc Thắng khẳng định: “Việc cấp phép cho các đơn vị trông giữ xe dưới lòng đường khá đơn giản theo thủ tục một cửa mà sở GTVT Hà Nội đã công khai tại bộ phận một cửa.

Khi nhận được đề nghị cấp phép tạm thời của một đơn vị nào đó nộp hồ sơ, sở GTVT Hà Nội sẽ kết hợp với chính quyền địa phương, các ban ngành liên quan, người dân tại tuyến phố đó để đánh giá tuyến phố đó có đủ điều kiện cấp phép hay không.

Theo quy định hiện nay, mức phí các doanh nghiệp, đơn vị được cấp phép trông giữ xe dưới lòng đường là 10.000 đồng/m2/tháng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải có nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định”.

Kết nối NĐT - Bất ngờ báo cáo của sở GTVT Hà Nội về ‘xẻ thịt lòng đường’ thu tiền (Hình 4).

 Nhiều tuyến phố chật hẹp xuất hiện hàng xe 'chềnh ềnh' gây cản trở giao thông. 

PV báo điện tử Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Vũ Phương

Cùng tác giả

Xử phạt 30 triệu đồng công ty ‘tuồn’ nguyên liệu làm thuốc ra ngoài

Thứ 7, 26/08/2017 | 10:19
Cục Quản lý Dược vừa xử phạt công ty CP dược phẩm Hóa dược – Dược phẩm 1 về hành vi bán nguyên liệu làm Vitamin C cho đơn vị không có chức năng sản xuất thuốc thành phẩm.

Shophouse: Bộ Xây dựng khẳng định quảng cáo sai sẽ bị xử lý

Thứ 2, 21/08/2017 | 06:30
Bộ Xây dựng cho biết, khái niệm shophouse chưa được đề cập và chưa có quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật. Hành vi quảng cáo sai sự thật, gian lận, lừa dối khách hàng sẽ bị xử lý.

Chính phủ thống nhất không nhận chìm gần 1 triệu m3 chất nạo vét

Thứ 5, 17/08/2017 | 14:49
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp giữa các bên có liên quan và thống nhất sử dụng chất nạo vét để san lấp mặt bằng Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Một bộ phận cán bộ hành chính còn quan liêu

Thứ 5, 03/08/2017 | 06:30
Chủ tịch Hội Luật gia TP.Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng, có tình trạng khiếu nại của người dân chậm được giải quyết hoặc không giải quyết là sự quan liêu, cửa quyền của một bộ phận cán bộ hành chính.

Đề thi GDCD THPT Quốc gia 2017: Tình huống pháp lý thiếu dữ liệu

Thứ 3, 01/08/2017 | 10:04
Hai tình huống pháp lý trong câu 115 mã đề 305 và câu 119 mã đề 301 khá mơ hồ dẫn đến một câu nhiều đáp án đúng, câu thiếu dữ liệu. Điều này khiến không ít thí sinh bị thiệt thòi.
Cùng chuyên mục

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Miền Bắc mưa dông hay nắng chang chang?

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (26/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Vì sao gần đây mưa đá "to như quả trứng" liên tiếp xảy ra ở miền Bắc?

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:26
Trên thực tế, các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông lốc, sấm sét hay mưa đá... vẫn xuất hiện những năm qua.