Bất ngờ bức tâm thư của Thạc sĩ kinh tế gửi Vụ phó 26 tuổi

Bất ngờ bức tâm thư của Thạc sĩ kinh tế gửi Vụ phó 26 tuổi

Thứ 6, 16/12/2016 | 11:56
0
“Tuổi tác không phải là vấn đề ngăn cản sự phát triển trong công danh của mỗi người, tuổi trẻ tài cao là điều bình thường và không có gì kỳ lạ. Chỉ tiếc rằng những người bổ nhiệm anh đã quá vội...".

Vừa qua, dư luận đang xôn xao về thông tin Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ từng bổ nhiệm một nghiên cứu sinh 26 tuổi làm Phó Vụ trưởng vụ Kinh tế Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ. Đó là ông Vũ Minh Hoàng, sinh ngày 22/8/1990. Sự việc bổ nhiệm một người trẻ tuổi vào vị trí cao trong thời gian chóng vánh khiến dư luận hết sức quan tâm và có nhiều ý kiến trái chiều.

Nhiều nguồn quan điểm cho rằng, để có được vị trí như hiện tại, năng lực một phần nhưng còn lại là việc "nhất thân, nhì quen", núp dưới bóng của một ai đó có chức, có quyền để thăng tiến.

Công lý trái tim - Bất ngờ bức tâm thư của Thạc sĩ kinh tế gửi Vụ phó 26 tuổi

 Quyết định bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng. (Nguồn: internet).

Tuy nhiên, cũng có những quan điểm thể hiện thái độ chia sẻ về sự việc này. Mới đây báo Người Đưa Tin đã nhận được tâm thư của một Thạc sĩ kinh tế bày tỏ quan điểm và chia sẻ với vị thạc sĩ trẻ tuổi.

Dưới đây là một phần nội dung của bức thư: 

Thân gửi anh, vị lãnh đạo tuổi trẻ tài cao!

Tôi chỉ là một người dân bình thường, làm việc ở một công ty tư nhân về xây dựng. Chúng ta là những người hoàn toàn xa lạ nhưng tôi nhận thấy, giữa tôi và anh có vài điểm chung có thể chia sẻ. Chúng ta trạc tuổi nhau và cùng mang hàm học vị là thạc sĩ nhưng tôi vô cùng ngưỡng mộ bởi tài năng của anh.

Sống trong xã hội hiện nay, tôi và anh cũng đều hiểu rõ sự khó khăn của cơ chế thị trường xảy ra như thế nào. Với nền giáo dục bị ảnh hưởng rõ rệt từ cơ chế đó, mỗi năm chẳng phải có biết bao sinh viên ra trường, cầm tấm bằng trong tay nhưng không xin được việc. Học đã là một chuyện, nhưng để làm thế nào khi ra trường có được một công việc như mong muốn là điều không phải ai cũng dễ dàng thực hiện được.

Tôi biết rằng, có kiến thức, có năng lực đã đành nhưng đó không phải là yếu tố hoàn toàn quyết định đến tương lai của chúng ta mà còn dựa vào may mắn. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, người có năng lực thực sự kết hợp với sự cố gắng không ngừng sẽ luôn được đền đáp. Không chỉ vì trẻ tuổi mà việc trở thành lãnh đạo là không thể, hoàn toàn không có quy định nào ngăn cấm việc đó.

Anh Hoàng thân mến!

Một lần nữa, tôi cũng như những người trẻ hiện nay đều cảm thấy nhỏ bé và ngưỡng mộ vô cùng trước tinh thần đam mê học hỏi, sự cầu tiến và năng lực xuất chúng của anh.

Theo những gì thông tin trên báo đài, tôi được biết, anh chỉ mới 26 tuổi, nhưng đã có một tiểu sử sáng láng mà nhiều người mơ ước: du học nước ngoài tại trường đại học danh tiếng, trình độ học vấn cao lại thông thạo nhiều ngoại ngữ. Đó là điều hiếm thấy và điều đó minh chứng tỏ rằng anh là người rất tài giỏi.

Công lý trái tim - Bất ngờ bức tâm thư của Thạc sĩ kinh tế gửi Vụ phó 26 tuổi (Hình 2).

 Ông Vũ Minh Hoàng (bên phải) tiếp nhận quyết định bổ nhiệm.

Trong khi đó, bằng tuổi anh, tôi cũng mới chỉ vừa nỗ lực bảo vệ thành công luận án thạc sĩ tại một trường đại học trong nước. Khi mới bước chân ra khỏi cánh cổng của trường đại học, tôi cũng như những người thân trong gia đình cũng luôn khao khát, mong mỏi tôi có thể có một chân trong hàng ngũ cán bộ, công chức Nhà nước nhưng thực sự đó là điều không hề dễ dàng.

Cũng có thể tôi may mắn hơn một số người khác khi nỗi lực không ngừng với tấm bằng thạc sỹ trên tay, tôi đã xin vào được một công việc ở công ty tư nhân với những đãi ngộ cũng gọi là đủ ăn, đủ sống ở đất Thủ đô này. Nhưng ngoảnh nhìn lại, ngoài xã hội kia còn có bao nhiêu người bằng tuổi chúng ta nhưng đường công danh, quan lộ còn nhiều khó khăn, hạn chế. Vì thế, chúng ta cần cảm thấy may mắn và tự hào về điều đó.

Trước những thông tin mà dư luận đang bàn tán xôn xao về anh và việc bổ nhiệm, tôi thiết nghĩ, phải chăng họ đang quá khắt khe với những người trẻ như chúng ta. Đứng trên phương diện hoàn toàn công tâm và khách quan, bản thân tôi thiết nghĩ, anh hoàn toàn xứng đáng với vị trí được giao.

Tuổi tác không phải là vấn đề ngăn cản sự phát triển trong công danh của mỗi người, bởi tuổi trẻ tài cao là điều hết sức bình thường và không có gì kỳ lạ. Chỉ kỳ lạ và tiếc rằng, những người bổ nhiệm anh đã quá vội vàng...

Có thể nói, tai tiếng sẽ vẫn bủa vây khiến cuộc sống và công việc của anh có nhiều đảo lộn. Tuy thế, tôi mong rằng với tâm thế của người có đầy bản lĩnh, anh có thể vượt qua mọi sóng gió, vững tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

(L.T., Hà Nội).

Kết luận số 86-KL/TW, ngày 24/1/2014, của Bộ Chính trị “về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ” quy định khá cụ thể việc tuyển dụng và bổ nhiệm trường hợp như ông Vũ Minh Hoàng.

Theo đó, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ được quyền tuyển dụng trực tiếp ông Hoàng mà không phải qua thi tuyển và tổ chức bồi dưỡng kiến thức công tác cho ông “trong 3 tháng”.

Việc bổ nhiệm: “Xuất phát từ nhu cầu, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và căn cứ kết quả công tác, sau tuyển dụng từ 1 đến 2 năm, nếu hoàn thành tốt nhiệm vụ thì được xem xét, bổ nhiệm làm lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và tương đương ở cấp huyện trở lên (theo phân cấp), kể cả cán bộ đó chưa là Đảng viên”.

Dương Nhung