Bất ngờ lời khai tại tòa của nữ cán bộ công an nhờ nâng điểm cho hàng loạt thí sinh: “Giúp đỡ mọi người để tạo phúc”?!

Bất ngờ lời khai tại tòa của nữ cán bộ công an nhờ nâng điểm cho hàng loạt thí sinh: “Giúp đỡ mọi người để tạo phúc”?!

Thứ 3, 15/10/2019 | 14:47
0
“Trước khi nhờ anh Hoài, tôi chỉ nghĩ là sức khỏe của tôi quá bi đát, 10 Giáo sư đầu ngành ở Bạch Mai còn không làm gì được, đến khi tôi gặp những ân nhân, tâm nguyện của tôi chỉ nghĩ là giúp đỡ mọi người để tạo phúc cho tôi”, bị cáo Lê Thị Dung khai tại toà.

Trong số 5 bị cáo bị truy tố trong vụ gian lận thi cử tại Hà Giang, có một nữ công an là Lê Thị Dung - nguyên Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang. Lê Thị Dung bị truy tố về tội "Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi" theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 366 BLHS 2015.

Bị cáo Lê Thị Dung đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh, nhiều nhất trong vụ án. Trong đó, có cháu ruột (con chị gái sống tại Tuyên Quang) và rất nhiều con em những người thân quen, ân nhân của bị cáo trong quá trình công tác, điều trị bệnh. Đáng chú ý, bị cáo Lê Thị Dung khai đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho 7 thí sinh là người thân của hai đồng nghiệp trong ngành công an là cháu Trần Hà Th. và cháu Hoàng Thảo L. Ngoài ra, rất nhiều người quen ở Tuyên Quang, Thanh Hóa có con em là thí sinh tự do dự thi tại Hà Giang. 

Tại toà, nói về lý do cũng như danh sách những người được bị cáo Dung nhận lời giúp đỡ, Dung tỏ ra là người cực kỳ ngây thơ, thiếu hiểu biết pháp luật mặc dù là công an.

Hồ sơ điều tra - Bất ngờ lời khai tại tòa của nữ cán bộ công an nhờ nâng điểm cho hàng loạt thí sinh: “Giúp đỡ mọi người để tạo phúc”?!

Tại toà, bị cáo Lê Thị Dung tỏ ra ngây thơ, luôn mang bệnh tật ra để than vãn.

“Khoảng tháng 6 tôi đến nhà anh Hoài nhờ nâng điểm cho 5 thí sinh. Sau khi về, tôi lại nghĩ ra còn một vài trường hợp nữa. Tôi nghĩ đây đều là chỗ ân nhân của tôi, nếu không giúp được thì tâm can tôi rất áy náy. Lần thứ hai tôi đến nhà anh Hoài, anh Hoài nói không hứa trước, tôi nói cứ giúp được đến đâu thì giúp”, bị cáo Dung nói.

Trong số 12 người nhờ Dung giúp nâng điểm cho 20 thí sinh, bị cáo cho biết đây toàn là những người thân thiết như người nhà, người bên gia đình thông gia, và ân nhân. Trong số 20 thí sinh có một người cháu ruột của bị cáo sinh năm 1992 là thí sinh tự do, vừa hoàn thành nghĩa vụ công an.

“Sau khi bộ Giáo dục chấm thẩm định tôi mới thấy mình sai nên đầu tháng 9/2018 tôi đã chủ động làm bản tường trình gửi Giám đốc Công an tỉnh và Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra. Sau đó khoảng 2-3 tháng tôi bị cơ quan An ninh điều tra gọi lên làm việc”, bị cáo Dung nói.

Trong số 12 người có con, cháu nhờ nâng điểm thông qua Dung, một số trường hợp rất khó hiểu và đây là lời giải thích dài dòng của bị cáo.

“Thứ nhất là chị gái tôi, Lê Thị Sinh nhờ nâng điểm 1 trường hợp là con của chị ấy. Đồng nghiệp của tôi là Trần Hà Thắng nhờ nâng điểm cho 4 trường hợp. Chị Mai ở thị trấn Sơn Dương (Tuyên Quang) là đồng hương bên gia đình chồng tôi nhờ 1 thí sinh. Vợ chồng tôi đi công tác xa, 6 anh em đều công tác ở Hà Giang nên ở quê chị Mai thường xuyên quan tâm chăm sóc bố mẹ chồng tôi, nên tôi giúp chị ấy.

Người tiếp theo là chị Phúc nhờ nâng điểm cho con trai chị ấy. Nói thật với quý tòa là từ năm 2013 tôi ốm rất nặng, toàn nằm viện đa khoa tỉnh, rồi về bệnh viện trung ương, khi không khỏi bệnh tôi được lãnh đạo Công an tỉnh Hà Giang đồng ý cho tôi sang Trung Quốc điều trị mà vẫn không ổn định. Từ ngày chị Phúc đi bán hàng mã ở đền Cầu Má, tôi và chị ấy quen biết nhau. Nói thật với quý tòa, có bệnh vái tứ phương, thuốc tha ma cầu, chị Phúc sắp lễ cầu cúng cho tôi, không có vật chất thì cũng là tinh thần nên tôi mang ơn chị ấy”, bị cáo Dung khai.

Hồ sơ điều tra - Bất ngờ lời khai tại tòa của nữ cán bộ công an nhờ nâng điểm cho hàng loạt thí sinh: “Giúp đỡ mọi người để tạo phúc”?! (Hình 2).

Phiên toà xét xử sáng 15/10.

Khi Dung khai báo dài dòng, HĐXX yêu cầu Dung nói ngắn gọn. Bị cáo tiếp tục Dung khai: “Anh Long, trú tại phường Tân Quang, tỉnh Tuyên Quang là nhân viên trông xe ở bệnh viện tỉnh. Thời gian tôi nằm viện anh ấy giúp đỡ mua bán các thứ, tôi coi anh ấy như ân nhân, nên tôi nhờ nâng điểm cho con trai anh ấy. Còn anh Chỉnh, cháu họ mẹ tôi, nhờ nâng điểm cho con trai và 2 người cháu con trai ruột của anh ấy. Anh Tám, lái xe sở Công thương Tuyên Quang, là người nhà của em rể tôi”.

Tiếp tục khai báo, bị cáo Dung nói: “Người tiếp theo là chị Ngân, trú ở tỉnh Thanh Hóa. Hơn 1 tháng điều trị bệnh ở bệnh viện Bạch Mai, tôi cùng chị ấy điều trị và quen nhau. Nhiều lúc tôi đang khỏe lại quay ra chuếnh choáng mà không có người nhà tôi bên cạnh, chị ấy và người nhà chị ấy giúp tôi, kể cả đi vệ sinh cá nhân. Chị ấy là ân huệ của bản thân tôi, nên tôi nhờ nâng điểm cho con trai chị Ngân.

Chị Vụ ở Triệu Sơn, Thanh Hóa, là người thân bên bên gia đình thông gia, nhờ nâng điểm giúp con và cháu. Cháu Hoàng làm nghề lái xe, chuyên cắt thuốc nam cho tôi bao nhiêu năm nay rồi. Cháu Công, nhân viên nhà hàng cá ở Sơn Dương, tôi hay ăn nhà hàng này, thấy cháu ngoan ngoãn lễ độ nên giúp”.

Hồ sơ điều tra - Bất ngờ lời khai tại tòa của nữ cán bộ công an nhờ nâng điểm cho hàng loạt thí sinh: “Giúp đỡ mọi người để tạo phúc”?! (Hình 3).

Bị cáo Dung rảo bước nhanh khi thấy ống kính của phóng viên, theo quan sát, luôn có 1 người phụ nữ áo đen đi cùng che chắn cho Dung.

Tại toà, bị cáo Lê Thị Dung cho rằng mình chỉ làm dựa trên mối quan hệ. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng nhất định phải có lý do nào đó. “Người thân của thí sinh nhờ, tôi cũng chỉ biết giúp thôi, ngoài cháu ruột tôi ra tôi không biết là các cháu khác thi những môn gì, thi bao nhiêu môn và đăng ký vào trường nào,” Lê Thị Dung nói.

HĐXX cho rằng: “Không ai làm điều gì mà không có mục đích cả, bị cáo nói như thế là không có cơ sở. Khi đưa danh sách bị cáo phải biết nguyện vọng của các thí sinh này muốn gì”.

Đến lúc này, Lê Thị Dung lại mang bệnh tật ra để than vãn: “Trước khi nhờ anh Hoài, tôi chỉ nghĩ là sức khỏe của tôi quá bi đát. 10 Giáo sư đầu ngành ở Bạch Mai còn không làm gì được, đến khi tôi gặp họ (những người bị cáo cho là ân nhân - PV), tâm nguyện của tôi chỉ nghĩ là giúp đỡ mọi người để tạo phúc cho tôi”.

Dung cho rằng mình chỉ nhờ Hoài trên phạm vi cho phép, chứ chưa bao giờ nói là được nâng bao nhiêu điểm. “Tôi không bao giờ nghĩ anh Hoài lại nâng điềm nhiều như thế, lúc đó tôi mới ngộ nhận là mình vi phạm pháp luật”.

Về dư luận nói chạy điểm cho 1 thí sinh vào trường công an, cảnh sát với số tiền lên tới 1-1,2 tỷ, bị cáo cho rằng, việc nhờ bị cáo Hoài nâng điểm 20 thí sinh không phải vì tiền. Đại diện luật sư tiếp tục hỏi, vì sao lại có rất nhiều thí sinh ở Thanh Hóa, Tuyên Quang lại lên tận Hà Giang để thi và nhờ nâng điểm, Lê Thị Dung chưa kịp trả lời thì đại diện HĐXX nói "bị cáo trả lời được thì trả lời, không trả lời được thì thôi".

Video: Toàn cảnh phiên xét xử

Toàn cảnh hội đồng xét xử thẩm vấn các bị cáo

Thu Huyền - Hữu Thắng

Chùm ảnh: Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử Hà Giang ngày đầu tiên

Thứ 2, 14/10/2019 | 19:33
Ngày 14/10, TAND tỉnh Hà Giang mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm 5 bị cáo trong vụ gian lận thi cử tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh này do phiên toà ngày 18/9 trước đó bị hoãn. Tại ngày đầu tiên của phiên xét xử lần này, nhiều nội dung được đưa ra, trong đó, nhân vật bí ẩn “Lão Phật gia” cũng đã được “giải mã”.

Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Lộ diện “Lão Phật gia” bí ẩn nhờ nâng điểm

Thứ 2, 14/10/2019 | 17:04
Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài khai, nhân vật “Lão Phật gia” là Tống Thị Bê - nguyên Chủ tịch Công đoàn giáo dục Hà Giang đã nghỉ hưu từ năm 2012. “Lão phật gia” nhờ xem điểm bằng cách đưa mẩu giấy, việc này có từ kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Xét xử gian lận điểm thi tại Hà Giang: Chỉ mất 6 giây để sửa một bài thi

Thứ 2, 14/10/2019 | 14:45
Bị cáo Vũ Trọng Lương (Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, sở GD&ĐT Hà Giang) khai nhận tự nguyện trực tiếp can thiệp vào kết quả của thí sinh từ máy tính quét trắc nghiệm. Theo đó, Lương chỉ mất khoảng 6 giây để sửa mỗi bài thi.

Phiên toà xét xử vụ gian lận thi cử tại Hà Giang lần 2: Tiếp tục triệu tập gần 200 người liên quan

Thứ 2, 14/10/2019 | 08:58
Sáng nay (14/10), TAND tỉnh Hà Giang mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm 5 bị cáo trong vụ gian lận thi cử tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh này sau 1 lần bị hoãn vào ngày 18/9 do vắng mặt nhiều người liên quan bị triệu tập.
Cùng tác giả

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Hoá chất Đức Giang báo lãi giảm sâu, có gần 9.500 tỷ đồng gửi ngân hàng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:40
Khoản tiền gửi ngắn hạn gần 9.500 tỷ đồng - chiếm 2/3 tổng tài sản của Hoá chất Đức Giang giúp công ty thu về hơn 165 tỷ đồng doanh thu tài chính trong quý I/2024.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.