Bất ngờ nhức đầu, chàng trai 27 tuổi xuất huyết não nguy kịch

Bất ngờ nhức đầu, chàng trai 27 tuổi xuất huyết não nguy kịch

Thứ 6, 11/12/2020 | 19:00
0
Bất ngờ nhức đầu mệt mỏi, chàng trai 27 tuổi đột nhiên hôn mê sâu và được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Thông tin với Dân Trí vào ngày 11/12, bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ và ê-kíp vừa cứu sống bệnh nhân xuất huyết não do vỡ túi phình nguy kịch.

Bệnh nhân đầu tiên là anh Phạm Minh T. (27 tuổi, quê Sóc Trăng) được tuyến trước chuyển đến khuya ngày 16/11.

Sức khỏe - Bất ngờ nhức đầu, chàng trai 27 tuổi xuất huyết não nguy kịch

Trước và sau khi phẫu thuật. (Ảnh bệnh viện cung cấp)

Người nhà bệnh nhân cho hay, bệnh nhân than nhức đầu nhiều và đột ngột hôn mê, được đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu. Tại đây các bác sĩ đã chỉ định chụp cắt lớp sọ não và được chẩn đoán xuất huyết nội sọ. Sau khi được bệnh viện Cần Thơ tiếp nhận, anh T. rơi vào hôn mê sâu tiên lượng xấu, ngay khi nhận định tình hình, các bác sĩ khoa Cấp cứu đã tiến hành hồi sức tuần hoàn và hô hấp cho bệnh nhân. Khi tình trạng bệnh cho phép di chuyển, bệnh nhân đã được chụp cắt lớp mạch máu não, tuy nhiên, trên phim chụp chỉ thấy được hình ảnh xuất huyết lan tỏa ở vùng chẩm trái và chảy vào hệ thống não thất.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định thực hiện chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền với 2 ê-kíp bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh và khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức. Kết quả chụp cho thấy có búi dị dạng động tĩnh mạch não vị trí gần não thất bên ở bên trái nên bệnh nhân được tiến hành nút dị dạng và bảo toàn các nhánh mạch máu lành. Sau đó, bệnh nhân được tiếp tục phẫu thuật để dẫn lưu máu và dịch trong não thất ra ngoài làm giảm áp lực nội sọ.  

Tình trạng sau khi phẫu thuật vẫn rất nặng, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và hồi sức tích cực tại khoa Gây mê hồi sức. Sau 24 ngày điều trị tích cực bệnh nhân tiếp xúc được, sinh tồn ổn định, tự thở và vẫn đang tiếp tục được điều trị phục hồi.

Sức khỏe - Bất ngờ nhức đầu, chàng trai 27 tuổi xuất huyết não nguy kịch (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Báo Vietnamnet cho hay, đột quỵ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, ngay cả trẻ em. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi tại Việt Nam đang có xu hướng tăng, trung bình khoảng 2% mỗi năm. Trước đây, đột quỵ thường được xem là bệnh của người cao tuổi. Trong đó, bệnh nhân có độ tuổi trung bình từ 55 trở lên. Tuy nhiên, những năm gần đây, đột quỵ ngày càng trẻ hóa tại Việt Nam, nhiều bệnh viện thậm chí tiếp nhận những trường hợp bị đột quỵ khi mới 18, 20 tuổi.

Đột quỵ xảy ra khi việc cung cấp máu lên não bị ngưng đột ngột, khiến vùng não đó bị thiếu oxy và chất dinh dưỡng. Chỉ cần vài phút, các tế bào não sẽ bắt đầu chết đi, cơ thể người bệnh dần mất các chức năng được tế bào não đó điều khiển. Tai biến mạch máu não thường xảy ra đột ngột và ít khi có triệu chứng báo trước, bệnh nhân có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Ở Việt Nam mỗi năm có thêm 200.000 người mắc, 104.000 ca tử vong vì nguyên nhân này. Các cơn đột quỵ thường đến bất ngờ, dễ gây tử vong nếu nạn nhân không được cấp cứu kịp thời. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), 2 nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ là thiếu máu cục bộ và xuất huyết.

Trang Dung (Tổng hợp)

Đậu phụ là món rất "độc" với 9 nhóm người này, chớ dại ăn nhiều

Thứ 5, 10/12/2020 | 10:00
Đậu phụ rất dễ ăn, giàu dinh dưỡng và giá cả bình dân. Tuy nhiên, có những người nên hạn chế, thậm chí “nói không” với loại thực phẩm này.

Tác hại không thể ngờ tới của việc "nóng máu"

Thứ 5, 10/12/2020 | 10:00
Đừng nóng giận thường xuyên nếu không muốn mắc những căn bệnh này.

Bạn đang rút ngắn tuổi thọ nếu tiếp tục giữ 4 thói quen ăn thịt này

Thứ 5, 10/12/2020 | 09:15
Các loại thịt là thực phẩm quen thuộc trên bàn ăn của nhiều gia đình, tuy nhiên, việc ăn thịt sai cách có thể gây ra những tác hại khôn lường đối với sức khỏe.

Cứu sống bệnh nhi nguy kịch vì nứt hộp sọ

Thứ 4, 09/12/2020 | 19:58
Trượt chân đập đầu xuống đất, cháu bé 4 tuổi rơi vào tình trạng nguy kịch vì chấn thương sọ não.  
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.